Quốc tế

Uỷ ban châu Âu điều tra trợ cấp xe điện Trung Quốc: Lợi bất cập hại

Hùng Dũng 09/10/2023 - 21:15

BMW lo ngại rằng cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu về việc xe điện giá rẻ Trung Quốc được trợ cấp từ chính phủ dẫn tới bán phá giá thị trường có thể đưa tới nhiều bất lợi hơn cho họ hơn so với trước.

Nhà sản xuất xe sang nổi tiếng của Đức, BMW đã đưa ra những cảnh báo lo ngại cho các hãng xe châu Âu có thể phải đối mặt với những phản ứng dữ dội của Trung Quốc do cuộc điều tra về vấn đề trợ cấp xe điện mà Ủy ban châu Âu khởi xướng vừa qua, nhắm vào xe điện giá rẻ của quốc gia châu Á này.

Theo Giám đốc Tài chính BMW, ông Walter Mertl cho biết, cuộc điều tra này nhằm áp đặt mức thuế nhập khẩu mới nhằm chống bán phá giá đối với xe điện Trung Quốc, và điều này có thể gây ra những thiệt hại nhiều hơn là lợi ích đối với châu Âu.

Cũng theo ông vị lãnh đạo của BMW, tác động này làm ảnh hưởng mạnh tới những hãng xe châu Âu đang kinh doanh thuận lợi tại Trung Quốc, trong khi bảo vệ những hãng xe, vốn không có doanh số bán hàng đáng kể.

bmw 2.jpeg

Thị trường Trung Quốc là thị trường nước ngoài quan trọng nhất đối với 3 ông lớn xe Đức là BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen. Ảnh: BMW.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã yêu cầu BMW cung cấp thông tin về mẫu SUV điện iX3 của họ đang được sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu ngược về châu Âu. Công ty đang có 1 tuần để trả lời các câu hỏi của Ủy ban, cung cấp các thông tin chi tiết như vốn đầu tư, các khoản trợ cấp được chính phủ nước sở tại ưu đãi và năng lực sản xuất xe điện xuất khẩu tới từ nhà máy Trung Quốc.

Nhà máy Thẩm Dương, nơi đang sản xuất mẫu BMW iX3 trong năm tới, cũng sẽ đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất mẫu Cooper và Aceman tới từ thương hiệu Mini, công ty con của BMW và là doanh nghiệp đang có liên doanh với Tập đoàn Great Wall Motor của Trung Quốc (Ô tô Trường Thành). Vì vậy, việc áp đặt thuế quan nhập khẩu của EU đối với xe từ Trung Quốc chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới BMW.

bmwhhvvk.png

Dây chuyền sản xuất xe điện BMW tại Thẩm Dương, Trung Quốc. Ảnh: BMW.

Vào năm 2022, khoảng 15.000 – 20.000 xe điện iX3 từ Trung Quốc đã được BMW nhập khẩu ngược về phục vụ thị trường châu Âu nội địa.

Ngược lại, 90% xe BMW đang được bán tại Trung Quốc, cũng được chế tạo, lắp ráp trong nước với một số thành phần nhập khẩu từ châu Âu. Trung Quốc là thị trường lớn nhất của 3 ông lớn xe hơi Đức là Volkswagen, Mercedes-Benz và BMW.

Vào đầu tháng 10, chính phủ Bắc Kinh đã lên án các điều tra của Ủy ban châu Âu nhắm vào xe điện giá rẻ Trung Quốc là “không phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Quốc tế” và “gây bất lợi cho sự tăng trưởng của doanh số xe điện toàn cầu”.

Không chỉ các nhà sản xuất Trung Quốc, một số hãng xe phương Tây cũng đang nằm trong tình trạng đang bị “để ý” của Ủy ban châu Âu như BMW, Volkswagen. Đặc biệt, Tesla là hãng xe phương Tây có sự hợp tác sâu rộng nhất với ngành xe điện Trung Quốc khi 93.700 xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc được bán ở châu Âu, chiếm 47% tổng lượng giao hàng của hãng cho thị trường này.

Hùng Dũng (theo Autonews)

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trợ cấp xe điện? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Dùng xi măng chế tạo siêu tụ điện tích trữ năng lượng sạc xe điện

Một cổ phiếu xe điện “bốc hơi” gần 23% chỉ sau một đêm

Các hãng xe điện bùng nổ đầu tư tại Mỹ nhờ cú hích "bảo hộ" trị giá 430 tỷ USD

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/uy-ban-chau-au-dieu-tra-tro-cap-xe-dien-trung-quoc-loi-bat-cap-hai-2199451.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Uỷ ban châu Âu điều tra trợ cấp xe điện Trung Quốc: Lợi bất cập hại
POWERED BY ONECMS & INTECH