Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Sớm áp thuế cao với người có nhiều nhà, đất

15-01-2024 17:56|Dương Lam

Sáng 15/1, Luật đất đai (sửa đổi) được thảo luận tại kỳ họp bất thường thứ 5, Quốc khội khoá XV.

Báo cáo giải trình, tiếp thu các ý kiến về dự án Luật Đất đai sáng 15/1, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất nhằm điều tiết chênh lệch địa tô có được do quy hoạch của nhà nước.

Trước đó, chủ trương này cũng được Trung ương nêu trong Nghị quyết 18 giữa năm 2022. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Hiện nay, thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 2%. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở, quyền thuê đất, thuê mặt nước và các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản.

Thời gian qua, nhiều cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thường kê khai mức giá thấp hơn nhiều so với thực tế dẫn đến ngân sách nhà nước thất thu. Vì thế, một số ý kiến cho rằng nên đánh thuế cao hơn khi chuyển nhượng với trường hợp đầu cơ sở hữu 3, 4 bất động sản trong thời gian ngắn.

bất động sản
Ảnh minh họa

Trước đó, tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai tháng 3/2023, các chuyên gia cho rằng cần có quy định rõ về đối tượng sẽ bị áp mức thuế cao hơn, được miễn, giảm, hưởng ưu đãi thuế. Về lâu dài, chuyên gia khuyến nghị cần nghiên cứu áp dụng thuế bất động sản với nhà thứ hai trở lên.

Hiện, Singapore là một trong số quốc gia áp dụng thuế này, với mức thuế 7% với người mua nhà thứ hai và 10% với nhà thứ ba.

Nước này cũng áp thuế theo thời gian bán bất động sản, như bán nhà trong năm đầu sau khi mua sẽ bị đánh thuế 16%, bán vào năm thứ hai, mức thuế giảm về 12%, năm thứ ba là 8% và sau năm thứ tư không bị áp thuế, phí này.

7 năm trước, Chính phủ từng đề xuất thí điểm đánh thuế bất động sản thứ hai tại TP. HCM, nhưng sau đó không được thông qua. Lý do nhiều ý kiến phản biện, một trong số đó là thời điểm đánh thuế lúc đó còn quá sớm.

Năm 2022, khi dự thảo cơ chế đặc thù thí điểm tiếp theo cho TP. HCM, thành phố cũng đề nghị được thí điểm áp thuế này. Tuy nhiên sau khi lấy ý kiến, các bộ ngành cho rằng chưa nên đánh thuế nhà, đất thứ hai tại TP. HCM vì chính sách này "không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kỳ họp bất thường có ý nghĩa quan trọng với cả nhiệm kỳ

Luật Tín dụng (sửa đổi): Giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông để hạn chế chi phối ngân hàng

Luật Đất đai (sửa đổi) tác động đến nguồn cung bất động sản, nhận diện các cổ phiếu được hưởng lợi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-som-ap-thue-cao-voi-nguoi-co-nhieu-nha-dat-220011.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Sớm áp thuế cao với người có nhiều nhà, đất
POWERED BY ONECMS & INTECH