Thế giới

‘Ván cược’ mới của CEO SoftBank: AI thông minh hơn con người 10.000 lần

Quỳnh Vân 23/06/2024 - 11:23

Ông Masayoshi Son đã có những chia sẻ về sự phát triển của AI cũng như tầm nhìn của ông trong lĩnh vực này.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của SoftBank mới đây, trong lần xuất hiện trước công chúng hiếm hoi, CEO Masayoshi Son đã đặt ra tầm nhìn đầy tham vọng về một thế giới xuất hiện trí tuệ “siêu” nhân tạo, hay còn gọi là ASI.

Trước đó, vị CEO đề cập đến một thuật ngữ khác – trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) – một loại AI thông minh hơn con người từ 1 đến 10 lần và sẽ xuất hiện trong vòng 3 đến 5 năm tới.

‘Ván cược’ mới của CEO SoftBank: AI thông minh hơn con người 10.000 lần
Masayoshi Son, Chủ tịch và CEO của SoftBank, phát biểu tại cuộc họp thường niên của công ty vào ngày 20/6/2024. Ảnh: CNBC

Du vậy, ông Son không đánh giá cao AGI. Ông cho rằng nếu AI không quá thông minh hơn con người thì “chúng ta không cần thay đổi cách sống hay cấu trúc cuộc sống con người hiện tại”.

Vì vậy, theo Son, ASI sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác. Ông nói: “Với ASI, bạn sẽ thấy sự cải thiện lớn”.

Tại cuộc họp, Son thảo luận về một tương lai nơi có nhiều mô hình ASI tương tác với nhau như tế bào thần kinh trong não người. Điều này sẽ dẫn đến một hệ thống AI thông minh hơn 10.000 lần so với bất kỳ thiên tài nào.
Son cũng chia sẻ những suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống và sứ mệnh của công ty mình.

Là người sáng lập SoftBank, ông Masayoshi Son trở nên nổi tiếng nhờ vào khoản đầu tư sớm và có lãi vào gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Ông định vị SoftBank là một công ty tiên phong về công nghệ với việc ra mắt Vision Fund vào năm 2017, một quỹ đầu tư lớn tập trung vào việc hỗ trợ các công ty công nghệ. Bên cạnh những thương vụ thành công, công ty cũng từng gặp không ít vụ thất bại nổi tiếng, chẳng hạn như công ty chia sẻ văn phòng WeWork.

Sau khi công bố khoản lỗ tài chính kỷ lục tại Vision Fund vào năm 2022, Son tuyên bố SoftBank sẽ chuyển sang chế độ “phòng thủ” và thận trọng hơn với các khoản đầu tư của mình.

Nhưng đến năm 2023, khi Vision Fund ghi nhận khoản lỗ kỷ lục mới, Son ngay sau đó nói rằng SoftBank giờ đây sẽ chuyển sang trạng thái “tấn công” vì ông cảm thấy rất hào hứng với các cơ hội đầu tư vào AI.

Nhà sáng lập cũng dần vắng bóng trước công chúng kể từ đó.

Cho đến ngày 21/6 gần đây, ông mới xuất hiện trở lại với một bài phát biểu gây chú ý về khủng hoảng hiện sinh.

Son bày tỏ: “Hai năm trước, tôi nhận ra mình đã già, quãng đời còn lại có hạn mà tôi chưa làm được gì và đã khóc rất nhiều”. Ông cảm thấy rằng bản thân chưa đạt được điều gì đáng kể cho đến nay.

Nhưng giờ đây, ông đã tìm thấy sứ mệnh của SoftBank, đó là “sự tiến hóa của nhân loại” và đồng thời đã nhận ra mục đích sống của mình.

Vị CEO khẳng định: “SoftBank được thành lập nhằm mục đích gì? Masa Son sinh ra với mục đích gì? Nghe có vẻ lạ nhưng tôi nghĩ mình sinh ra để hiện thực hóa ASI. Tôi cực kỳ nghiêm túc về điều đó”.

>> ‘Bố già AI quay xe’: Rời Google để cảnh báo về trí tuệ nhân tạo, 1 năm sau âm thầm hậu thuẫn startup sử dụng AI

Chuyên gia: Đà tăng giá cổ phiếu AI là một ‘bong bóng’, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý

Quốc gia Đông Nam Á được dự đoán trở thành cường quốc về AI và trung tâm dữ liệu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/van-cuoc-moi-cua-ceo-softbank-ai-thong-minh-hon-con-nguoi-10000-lan-239685.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Ván cược’ mới của CEO SoftBank: AI thông minh hơn con người 10.000 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH