Thế giới

‘Bố già AI quay xe’: Rời Google để cảnh báo về trí tuệ nhân tạo, 1 năm sau âm thầm hậu thuẫn startup sử dụng AI

Quỳnh Vân 20/06/2024 - 09:34

Từng nhiều lần chỉ trích trí tuệ nhân tạo, ông Geoffrey Hinton hiện đang nhận thấy tiềm năng mới từ AI trong việc ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Kể từ khi đột ngột rời khỏi Google vào năm ngoái, Geoffrey Hinton, được biết đến với cái tên “Bố già của ngành AI”, đã từng lên tiếng cảnh báo cách công nghệ mới nổi này có thể ảnh hưởng đến nhân loại.

Nhưng hơn 1 năm sau, cựu nhân viên Google và người phản đối AI đã “quay xe” đặt cược vào khả năng của AI giúp biến đổi thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn.

Ông Hinton đã đồng ý làm cố vấn cho Hội đồng quản trị của công ty khởi nghiệp CuspAI. Ông tuyên bố: “Nhân loại sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong thập kỷ tới. Một số vấn đề sẽ do AI gây ra trong khi một số khác có thể được giải quyết bằng AI”.

Nhà khoa học máy tính nói thêm: “Tôi rất ấn tượng với CuspAI và sứ mệnh của công ty trong việc đẩy nhanh quá trình thiết kế vật liệu mới sử dụng AI để hạn chế một trong những thách thức cấp bách nhất của nhân loại - biến đổi khí hậu”.

‘Bố già AI quay xe’: Rời Google để cảnh báo về trí tuệ nhân tạo, 1 năm sau âm thầm hậu thuẫn startup sử dụng AI
Geoffrey Hinton là nhà khoa học máy tính, ông được chú ý nhiều nhất nhờ công trình nghiên cứu về mạng lưới thần kinh nhân tạo. Ảnh: Yahoo Finance

Theo Fortune, CuspAI do Cambridge sáng lập đã nổi lên từ vòng huy động vốn trị giá 30 triệu USD.

Công ty sẽ giúp người dùng thiết kế vật liệu xây dựng thế hệ tiếp theo thông qua học sâu (deep learning) và mô phỏng phân tử, tối giản quy trình thiết kế. CuspAI đã đạt được một bước tiến lớn khi giành được sự chấp thuận của Hinton, một nhà phê bình AI nổi tiếng.

“Cha đẻ” ngành AI trở lại

Giáo sư Geoffrey Hinton (76 tuổi) đã dành nhiều năm trong giới học thuật trước khi gia nhập Google vào năm 2013.

Ông giành được Giải thưởng Turing 2018 - tương đương với giải Nobel trong thế giới điện toán - cùng 2 đồng nghiệp khác cho nghiên cứu về mạng thần kinh của họ. Đây là chìa khóa để tạo ra các công nghệ bao gồm ChatGPT của OpenAI và Google Bard chatbot.

Là một trong những người tiên phong về AI, nhà khoa học đã gây ngỡ ngàng khi tuyên bố rời khỏi Google vào tháng 5 năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với New York Times, ông thể hiện sự hối tiếc về công trình của cả đời mình, đồng thời cảnh báo về những mối nguy hiểm trong tương lai của AI đối với nhân loại.

Kể từ đó, những lần xuất hiện trên báo chí của Hinton đều thể hiện rõ quan điểm này.

Tuy nhiên, giờ đây, có vẻ như Hinton đang nhận thấy tiềm năng trong việc sử dụng công nghệ của CuspAI để chống lại biến đổi khí hậu, ngay cả khi ông vẫn lo ngại về các mối đe dọa hiện hữu khác của công nghệ.

‘Bố già AI quay xe’: Rời Google để cảnh báo về trí tuệ nhân tạo, 1 năm sau âm thầm hậu thuẫn startup sử dụng AI
Giáo sư Max Welling và Tiến sĩ Chad Edwards là những người đồng sáng lập CuspAI. Ảnh: Fortune

Mục tiêu của CuspAI

Fortune cho biết, CuspAI có kế hoạch sử dụng các tính năng tương tự công cụ tìm kiếm để xác định những thuộc tính cần thiết cho vật liệu xây dựng mới theo yêu cầu.

Giáo sư Max Welling, nhà đồng sáng lập kiêm trưởng bộ phận AI tại CuspAI tuyên bố: “Hãy tưởng tượng một công cụ tìm kiếm không chỉ cho các vật liệu hiện có mà còn cho tất cả các phân tử và vật liệu tiềm năng có thể được tạo ra”.

Những người đồng sáng lập hy vọng rằng trong quá trình này, CuspAI có thể giúp giảm bớt một hệ lụy đang nổi lên do sự phát triển nhanh chóng của AI - mức độ khí thải carbon quá cao.

Theo đó, startup này mong muốn công nghệ của họ có thể góp phần vào khả năng thu giữ và lưu trữ lượng carbon ngày càng tăng trên thế giới.

CEO Chad Edwards cho hay: “Cuộc cách mạng AI đang tạo ra những thách thức mới, bao gồm việc đẩy nhanh mức tiêu thụ năng lượng và phát thải khí carbon từ các trung tâm dữ liệu. Công nghệ của chúng tôi có thể giúp giảm thiểu tác động này bằng cách thiết kế các công cụ có khả năng hấp thụ CO2 một cách hiệu quả.”

Bên cạnh đó, nhà khoa học trưởng về AI của Meta, Yann Le Cun, tiết lộ gã khổng lồ công nghệ này đang có kế hoạch hợp tác với CuspAI để thúc đẩy tiến độ của quá trình này.

>> Google tung 'bom tấn' thách thức ChatGPT: Có thể xử lý 50 nguồn tài liệu song song, hoàn toàn bảo mật

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo AI là 'lỗ hổng mới nổi' đe dọa toàn bộ hệ thống

Microsoft đưa kỹ sư phần mềm AI đầu tiên trên thế giới lên Azure, 'ngày tàn' của nghề kỹ sư phần mềm không còn xa?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-gia-ai-quay-xe-roi-google-de-canh-bao-ve-tri-tue-nhan-tao-1-nam-sau-am-tham-hau-thuan-startup-su-dung-ai-239242.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Bố già AI quay xe’: Rời Google để cảnh báo về trí tuệ nhân tạo, 1 năm sau âm thầm hậu thuẫn startup sử dụng AI
POWERED BY ONECMS & INTECH