'Ván cược' mới trị giá 2,5 tỷ USD của Jack Ma

28-02-2024 07:37|Quỳnh Vân

Alibaba mới đây đã dẫn đầu vòng huy động vốn lớn nhất cho một công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc. Khoản đầu tư mới nhất cho thấy công ty thương mại điện tử này một lần nữa đang tìm cách triển khai vốn để phát triển hơn.

Bloomberg đưa tin Alibaba cùng với Tencent và các công ty khác ở Thung lũng Silicon như Microsoft đang đặt cược lớn vào AI tạo sinh - công nghệ hỗ trợ cho ChatGPT.

Những người trong ngành cho biết, tập toàn này đã dẫn đầu vòng tài trợ trị giá 1 tỷ USD cho Moonshot AI với nhà đầu tư hiện tại là Monolith Management, nâng mức định giá của công ty 1 năm tuổi này lên gấp 8 lần và đạt khoảng 2,5 tỷ USD.

Tham gia đầu tư cùng với Alibaba trước đó còn có công ty đầu tư Long-Z của gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan và công ty đầu tư mạo hiểm Hongshan, trước đây là Sequoia China.

'Ván cược' mới trị giá 2,5 tỷ USD của Jack Ma
Alibaba đang cố gắng trẻ hóa 'đế chế internet' đang gặp khó khăn của mình. Ảnh: Bloomberg

Được thành lập vào tháng 3/2023, Moonshot AI là một trong những công ty startup nổi tiếng đang phát triển AI tạo sinh ở Trung Quốc, với hy vọng cuối cùng sẽ có thể sánh ngang với OpenAI và Google.

>> Startup robot siêu hot được Jeff Bezos, Nvidia và OpenAI săn đón nồng nhiệt

Công ty khởi nghiệp đã tung ra chatbot Kimi vào tháng 11 năm ngoái và kế đó cũng trình làng một nền tảng dành cho các nhà phát triển để xây dựng ứng dụng AI trên mô hình của mình. Định giá của công ty chỉ ở mức 300 triệu USD khi đảm bảo được nguồn vốn ban đầu.

Các Giám đốc mới của Alibaba, Joseph Tsai và Eddie Wu, đều cam kết sẽ vực dậy công ty đang trong giai đoạn khó khăn sau 2 năm chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý và suy thoái kinh tế.

Được biết Alibaba đang thúc đẩy kế hoạch đầu tư mới vào AI, đồng thời điều phối sự phân chia đa chiều để đưa các ngành kinh doanh từ đám mây đến logistics lên làm trọng tâm của công ty.

CEO Tsai cho biết đơn vị đám mây hiện quản lý một nửa số công ty AI của Trung Quốc và hỗ trợ khoảng 80% công ty công nghệ nước này.

'Ván cược' mới trị giá 2,5 tỷ USD của Jack Ma
CEO Alibaba, ông Joseph Tsai. Ảnh: Bloomberg

Lĩnh vực AI ngày càng trở nên đông đúc, khi các công ty đầu tư mạo hiểm và các nhà lãnh đạo công nghệ đã đổ hàng tỷ USD vào đào tạo và phát triển dịch vụ AI, phản ánh làn sóng trước đó trên khắp Thung lũng Silicon và châu Âu.

Được biết nhiều công ty khởi nghiệp AI khác của Trung Quốc cũng huy động được số tiền đáng kể từ các nhà đầu tư bao gồm Baichuan và Zhipu.

Động thái trên diễn ra bất chấp những lo ngại kéo dài về các lệnh trừng phạt của Mỹ, cấm các công ty Trung Quốc mua những con chip mạnh nhất của Nvidia dùng để đào tạo và vận hành mô hình AI.

Mục tiêu là nhằm ngăn chặn các nỗ lực AI của Trung Quốc, vì Mỹ cho rằng công nghệ này có các ứng dụng liên quan đến địa chính trị và quân sự, làm phức tạp thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa 2 quốc gia.

Theo Bloomberg, Alibaba trước đây từng tham gia vòng gọi vốn trị giá hơn 300 triệu USD cho Zhipu vào năm 2023 cùng với đối thủ lâu năm Tencent.

Công ty đang cố gắng vực dậy hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây và tích hợp AI cùng với mô hình nội bộ của nó – Tongyi Qianwen – ở quy mô rộng lớn hơn bao gồm cả giải trí.

>> Ngôi sao mới nổi đe dọa vị thế của Alibaba, đến nỗi Jack Ma phải tái xuất sau 2 năm im lặng

Được Alibaba rót 600 triệu USD, Lazada vẫn gây sốc khi cắt giảm nhân sự khắp Đông Nam Á

Alibaba đầu tư lớn vào dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới ở Thượng Hải, rót vốn 'khủng’ cho Lazada

Cổ phiếu “sập hầm”, Alibaba "bốc hơi" 20 tỷ USD vốn hóa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/van-cuoc-moi-tri-gia-25-ty-usd-cua-jack-ma-224485.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Ván cược' mới trị giá 2,5 tỷ USD của Jack Ma
POWERED BY ONECMS & INTECH