VCBS kỳ vọng ngân hàng mẹ VPBank nới room tín dụng ở 23%

12-05-2022 21:41|Nhã Kỳ

Khi được nới room ở mức tốt, VPBank sẽ có tiềm năng mở rộng tín dụng cho phân khúc sản xuất và tiêu dùng, giúp cải thiện thu nhập từ lãi.

Theo báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (HOSE: VPB), Chứng khoán Vietcombank (VCBS) kỳ vọng ngân hàng mẹ sẽ nới room tín dụng ở mức cao so với thị trường, khoảng 23%.

Theo đó, nhờ thu từ khoản bán vốn từ FE Credit trị giá gần 24.000 tỷ đồng năm 2021, vốn chủ sở hữu của VPBank hợp nhất đang ở Top cao của thị trường, tạo điều kiện để được nới room tín dụng cao.

Dự báo kết quả kinh doanh 2022, VCBS cho rằng, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng mẹ đạt khoảng 22.982 tỷ đồng, tăng 65,34% so với cùng kỳ đã loại trừ thu nhập từ bán vốn FE Credit khoảng 24.000 tỷ đồng.

Trong đó, thu nhập từ bảo hiểm của VPBank kỳ vọng sẽ có triển vọng tốt từ năm 2022. Hơn nữa, VPBank cũng vừa mua lại công ty bảo hiểm phi nhân thọ OPES nhằm đem đến đầy đủ các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng.

Ngoài ra, VPBank đã mua lại công ty chứng khoán ASC với vốn nắm giữ trên 97% và đổi tên thành công ty chứng khoán VPBank. Ban Lãnh đạo công ty chia sẻ tham vọng mục tiêu doanh thu 1.509 tỷ và lãi sau thuế 632 tỷ đồng.

Nhóm phân tích dự phóng trong năm nay công ty chứng khoán này sẽ đem lại lợi nhuận trước thuế khoảng 50-60% kế hoạch đặt ra.

Về FE Credit, VCBS cho rằng FE Credit có triển vọng thu hồi nợ và cải thiện chất lượng cho vay khi năm 2022 được dự báo là năm phục hồi của sản xuất và tiêu dùng khi dịch bệnh dần qua đi.

Nhóm phân tích cũng kỳ vọng SMBC hỗ trợ lãi suất vay vốn ngoại thấp hơn, nền tảng công nghệ tốt hơn khi SMBC là “ông lớn tài chính” tại Nhật Bản với tiềm lực tốt về vốn (vốn lớn, lãi suất tại Nhật Bản đang ở mức siêu thấp).

Dù vậy, chuyên gia cũng lưu ý rằng, luật đầu tư sửa đổi quy định cấm hoạt động dịch vụ đòi nợ thuê từ 01/01/2021 có thể ảnh hưởng mạnh tới hoạt động của FE Credit khi đây hiện đang là một phương thức thu hồi nợ được sử dụng nhiều ở công ty.

Vượt Viettel, một ngân hàng trở thành doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất cả nước

Cập nhật kết quả kinh doanh ngân hàng sáng 18/10: một nhà băng ghi nhận lợi nhuận bốc hơi 73%

Lừa đảo trực tuyến: Ngân hàng vạch mặt những thủ đoạn mới, tinh vi

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vcbs-ky-vong-ngan-hang-me-vpbank-noi-room-tin-dung-o-23-133643.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VCBS kỳ vọng ngân hàng mẹ VPBank nới room tín dụng ở 23%
POWERED BY ONECMS & INTECH