VCCI: Dự thảo quy định xử phạt vi phạm thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tạo chồng chéo chính sách
Theo VCCI, quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể gây chồng chéo với dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP, cũng bổ sung một chế tài với doanh nghiệp không báo cáo là thu hồi giấy phép.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Bộ Công Thương góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đó, dự thảo đề xuất các hành vi vi phạm và mức xử phạt nhưng miêu tả của một số hành vi mơ hồ, không cung cấp cơ sở để xác định cụ thể. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp không biết cách thực hiện để đảm bảo tuân thủ quy định.
Dự thảo quy định xử phạt vi phạm thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tạo chồng chéo chính sách. |
Chẳng hạn, đối với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin nhà đầu tư, doanh nghiệp quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một số hành vi như không tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận quy tắc bảo vệ thông tin nhà đầu tư trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin.
Tuy nhiên, Luật Bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư năm 2023 không quy định gì về nghĩa vụ này. Thay vào đó, Luật chỉ yêu cầu doanh nghiệp công khai và thông báo trước cho nhà đầu tư.
Một vấn đề khác, dự thảo quy định xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp xuất khẩu gạo không thực hiện chế độ báo cáo hoặc thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ chế độ báo cáo trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo.
Quy định này có thể gây chồng chéo với dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP, cũng bổ sung một chế tài với doanh nghiệp không báo cáo là thu hồi giấy phép.
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc lại các nội dung giữa hai dự thảo để đảm bảo tính thống nhất giữa các văn bản.
Cũng theo VCCI, dự thảo Nghị định 98 quy định chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp xuất khẩu gạo có thể được xem là tương đối nặng.
Doanh nghiệp phải thường xuyên báo cáo với tần suất rất dày (theo tuần, tháng, quý và hàng năm). Quy định này dường như nặng nề với doanh nghiệp xuất khẩu gạo nếu chỉ lỡ một trong số các loại báo cáo trên là bị xử phạt.
Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định này, có thể sửa đổi theo hướng nếu doanh nghiệp xuất khẩu gạo lỡ bao nhiêu kỳ báo cáo sẽ bị tính một lần vi phạm.
Theo VCCI, dự thảo quy định xử phạt vi phạm hành chính với nền tảng số trung gian, cần xem xét ở các điểm sau.
Về mức phạt, dự thảo đang quy định khung mức phạt khác nhau đối với cùng một hành vi vi phạm thì nền tảng số trung gian quy mô lớn có mức phạt lớn hơn (gấp hai, ba lần) so với nền tảng số trung gian.
Về hành vi, dự thảo quy định mức phạt rất nặng (300-400 triệu đồng- pv) với các hành vi không thiết lập kho lưu quảng cáo, công khai thuật toán, đánh giá sử dụng giải pháp tự động, trí tuệ nhân tạo.
Theo phản ánh của doanh nghiệp đây là quy định rất mới của Luật Bảo vệ nhà đầu tư năm 2023, chưa có hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp tuân thủ.
Việc quy định xử phạt trong khi luật nội dung chưa có quy định cụ thể sẽ dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp bị xử phạt bất cứ lúc nào, với mức phạt rất nặng.
Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, tạm thời chưa bổ sung quy định phạt với nhóm hành vi này để cơ quan nhà nước hướng dẫn cụ thể và doanh nghiệp tiến hành thực hiện dần dần, sau đó mới bổ sung quy định xử phạt và cân nhắc giảm mức phạt hành chính với nhóm hành vi này.
>>Giá vàng SJC giảm, vội ‘bắt đáy’ lỗ hơn 10 triệu đồng/lượng
Các nước áp dụng nhiều biện pháp quản lý thương mại điện tử
Viettel Post (VTP) sẽ hưởng lợi trực tiếp từ sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử