Về hưu, không con cái chu cấp, lương hưu chỉ vài triệu: Ghi nhớ 10 điều này để luôn sống hạnh phúc

18-07-2023 08:08|Mộc Hương

Cuộc sống về hưu có thú vị hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chính bạn. Vậy cần làm gì để có một cuộc sống hưu trí hạnh phúc?

Đối với những người hàng chục năm bận rộn, gắn bó với công việc, “nghỉ hưu” là điều họ không muốn đối mặt nhưng cũng không thể trốn tránh.

Bắt đầu một cuộc sống nghỉ hưu mới khiến nhiều người cảm thấy trống rỗng, đột ngột không biết sắp xếp cuộc sống của mình như thế nào, dễ bị những cảm xúc tiêu cực như mất mát, cô đơn, lo lắng… giày vò, thậm chí sinh bệnh tật.

Trên thực tế, cuộc sống về hưu có thú vị hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chính bạn. Vậy cần làm gì để có một cuộc sống hưu trí hạnh phúc?

Tạo tâm lý “bằng lòng với hiện tại”

Nếu già đi là một quy luật khách quan không phụ thuộc vào ý chí con người thì việc nghỉ hưu là điều tất yếu. Trước hết, chúng ta cần nhìn nhận và chấp nhận thực tế này về mặt tâm lý.

Một số người sẽ phàn nàn, tại sao lương hưu của mình thấp còn những người khác lại cao? So sánh như vậy không những khập khiễng mà còn khiến tinh thần trở nên bất mãn.

Vì vậy, chúng ta hãy sống cuộc sống của chính mình và không so sánh bản thân với người khác. Quan trọng, chúng ta hãy nhìn mọi thứ với góc nhìn tích cực. Khi nhìn thấy mặt tốt và biết bằng lòng, chúng ta mới có thể luôn hạnh phúc.

Lên kế hoạch cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu

Sau khi về hưu, nhiều người trở nên nhạy cảm, bi quan hay đa nghi. Họ có thể phát sinh mâu thuẫn từ những điều nhỏ nhặt, sức khỏe thể chất suy giảm hay được gọi là “Hội chứng hưu trí”.

Li Juan, một nhà nghiên cứu tại Viện Tâm lý học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý Lão khoa, từng chia sẻ với Life Times: “Đây thực sự là một rào cản tâm lý thích nghi. Đàn ông khó thích nghi với khoảng trống tâm lý sau khi nghỉ hưu hơn phụ nữ.”

Bởi vậy cần lên kế hoạch cuộc sống một cách hợp lý để giúp cuộc sống khi nghỉ hưu trở nên viên mãn.

Ba tháng đầu sau khi nghỉ hưu là thời điểm khó khăn trong việc thích nghi nhất. Vì vậy, bạn có thể liệt kê thời gian biểu hàng ngày sau khi nghỉ hưu theo số giờ làm việc trước đó của mình. Ví dụ như: Thức dậy, ăn uống, tập thể dục, nghỉ ngơi, đọc báo, gặp gỡ bạn bè,...

Ngoài thói quen cơ bản hàng ngày, bạn có thể sắp xếp thêm một số hoạt động thư giãn như đi dạo trong công viên, kết bạn mới, chơi với cháu, nuôi thú cưng,.. để cơ thể và tinh thần dần thích nghi với cuộc sống mới.

Về hưu, không con cái chu cấp, lương hưu chỉ vài triệu: Ghi nhớ 10 điều này để luôn sống hạnh phúc

Tìm lại mục tiêu mới và trau dồi sở thích bản thân

Nguyên nhân dẫn đến cảm giác mất mát sau khi nghỉ hưu chủ yếu là do mất đi mục tiêu “công việc”. Vì vậy, điều rất quan trọng là tìm lại mục đích.

Ngày nay, việc học piano, thư pháp và hội họa, ca hát và nấu ăn là một lựa chọn tốt cho nhiều người cao tuổi. Nếu người cao tuổi có sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng, có kỹ năng đặc biệt, họ có thể chủ động tìm kiếm cơ hội và làm một số công việc trong khả năng của mình.

Một mặt có thể tận dụng nguồn năng lượng còn lại của mình để tiếp tục cống hiến cho xã hội và hiện thực hóa giá trị bản thân của họ. Mặt khác, hãy tự nuôi dưỡng tinh thần, làm phong phú cuộc sống và cải thiện sức khỏe của bạn.

Một báo cáo nghiên cứu trên tạp chí "Tâm lý sức khỏe nghề nghiệp" của Mỹ cho thấy, những người vẫn làm việc sau khi nghỉ hưu có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn những người ngừng làm việc hoàn toàn. Trong số đó, khả năng mắc bệnh nghiêm trọng thấp hơn 17%; trong bài kiểm tra sức khỏe tâm thần, người trước cũng đạt điểm cao hơn người sau 31%.

Giữ cho bộ não của bạn linh hoạt

Không có sự kích thích làm việc, bộ não con người có thể dễ dàng trở nên sa sút trí tuệ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc học rất quan trọng để duy trì khả năng nhận thức.

Các chuyên gia gợi ý rằng bạn có thể học ngoại ngữ, nhạc cụ, nhiếp ảnh, hội họa,... hoặc có thể đến các câu lạc bộ dành cho người cao tuổi.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi người cao tuổi học một điều gì đó, không nên đặt mục tiêu quá cao cho mình mà hãy bắt đầu từ mục tiêu đơn giản. Nếu không, bạn có thể bỏ dở việc học do gặp trở ngại, tăng thêm gánh nặng cho tâm trí.

Tham gia làm tình nguyện dù là điều nhỏ nhất

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Sức khỏe Hoa Kỳ cho thấy những người có sở thích, tích cực làm tình nguyện thường sống lâu hơn.

Vì vậy, nếu người cao tuổi có sức khỏe tốt, thích hoạt động xã hội, thích giao tiếp với người khác, họ có thể tình nguyện dùng sức lực còn lại của mình để làm trưởng ban liên lạc, tổ trưởng khu phố, hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện khác như giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn,...

Điều này giúp bạn mở ra những lĩnh vực mới của cuộc sống cùng các mối quan hệ giữa các cá nhân, giảm bớt sự cô đơn và thêm hứng thú cho cuộc sống.

Tiết kiệm và quản lý tiền một cách hợp lý

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tiết kiệm đủ tiền lương hưu có thể làm giảm mức độ căng thẳng và lo lắng của người cao tuổi trong cuộc sống tương lai, đồng thời giúp ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của họ.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Riverside cho rằng, người cao tuổi có kỹ năng ra quyết định kinh tế và hoàn toàn có khả năng quản lý tiền bạc. phương thức đầu tư,… Nếu cần, bạn có thể nhờ con cái hoặc những người có kinh nghiệm lập kế hoạch giúp bạn hoạch định được tài chính.

Giữ gìn sức khỏe

Bị ảnh hưởng bởi "hội chứng nghỉ hưu", sức khỏe của nhiều người bắt đầu giảm sút. Có thể dần mất ngủ, sưc khỏe và năng lượng của họ không còn tốt như trước.

Chen Zhiyan, nhà nghiên cứu cộng tác tại Viện Tâm lý học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và là thành viên của Ủy ban Chuyên môn Tâm lý Y khoa của Hiệp hội Tâm lý Trung Quốc, chỉ ra rằng mọi người thường có suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống hưu trí, nhưng nếu bạn nhìn nhận nhìn từ góc độ tích cực, bạn sẽ thấy rằng trong khoảng thời gian này, bạn được rất nhiều người trẻ tuổi ghen tị vì không ít người trẻ tuổi có mong muốn được "nghỉ hưu sớm".

Khi bạn có thời gian và sự tự do, bạn nên sử dụng nó cho sức khỏe của mình, bạn nên sống một cuộc sống điều độ, tập thể dục hàng ngày, khám sức khỏe định kỳ và ăn uống lành mạnh.

Tận hưởng thời gian bên gia đình

Sau khi về hưu, nhiều người không thích nghi được với sự thay đổi vai trò, dễ xảy ra xung đột, mâu thuẫn với người thân trong gia đình. Trong khi, khoảng thời gian vui vẻ bên các thành viên trong gia đình có thể nuôi dưỡng thái độ tích cực đối với cuộc sống ở người cao tuổi.

Vì vậy, sau khi nghỉ hưu, người cao tuổi không nên mang thói quen công việc về nhà, mà nên thích nghi lại với cuộc sống gia đình. Bạn nên giao tiếp nhiều hơn với các thành viên, thiết lập các mối quan hệ gia đình mới, không quá ỷ lại hay can thiệp sâu vào các vấn đề của con cái.

Gặp gỡ những người mới

Sau khi nghỉ hưu, vòng tròn bạn bè ngày càng thu hẹp lại và cảm giác cô đơn ngày càng lấn át. Lúc này, người cao tuổi nên đủ can đảm để kết bạn mới, chủ động nhận lời mời và thiết lập một nhóm bạn mới thông qua sở thích của riêng họ hoặc cùng tham gia các hoạt động cộng đồng.

Luôn làm mới hình ảnh bản thân

Nhiều người cao tuổi thường có suy nghĩ “cảm thấy rằng mình đang già đi và không cần phải ăn diện”.

Trên thực tế, "làm đẹp cũng là một loại trách nhiệm", và ăn mặc đẹp có nghĩa là “có những điều đẹp đẽ trong cuộc sống đáng để theo đuổi”. Ngay cả khi bạn già đi, đừng từ bỏ việc theo đuổi cái đẹp và làm mới hình ảnh của bản thân.

Theo Tuotiao

Đơn độc nuôi con thành tài, tuổi già con mặc mẹ sống cô quạnh: Trước khi về già cần chuẩn bị ít nhất 2 thứ

Về già, học cách sống 4 KHÔNG với con cái, cha mẹ viên mãn một đời, tránh được cảnh thê lương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ve-huu-khong-con-cai-chu-cap-luong-huu-chi-vai-trieu-ghi-nho-10-dieu-nay-de-luon-song-hanh-phuc-192644.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Về hưu, không con cái chu cấp, lương hưu chỉ vài triệu: Ghi nhớ 10 điều này để luôn sống hạnh phúc
POWERED BY ONECMS & INTECH