Vì đâu Bình Định như thỏi nam châm, hút được 4,6 tỷ USD vốn đầu tư của "ông lớn" nước Đức?

26-11-2022 16:42|Hoài Thu

Tỉnh Bình Định mới đây đã ký kết hợp tác với công ty bên Đức về triển khai dự án điện gió hơn 4,6 tỷ USD.

UBND tỉnh Bình Định mới đây đã tổ chức hội nghị xúc tiến với các doanh nghiệp tại nước Đức. 

Cụ thể tại sự kiện này, tỉnh Bình Định đã ký kết ghi nhớ hợp tác với Công ty PNE AG (Đức) triển khai dự án điện gió ngoài khơi với tổng vốn hơn 4,6 tỷ USD.

Vậy vì đâu mà tỉnh Bình Định được nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm?

Về mặt địa lý, Bình Định là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung bộ của Việt Nam, là một trong năm tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. So với các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bình Định có lợi thế vượt trội, là cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên và vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển.

Về kinh tế, theo dữ liệu Cục Thống kê địa phương cho biết, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) 9 tháng đầu năm 2022 tăng 8,92% so với cùng kỳ, cao hơn tăng trưởng bình quân cả nước (GDP cả nước tăng 8,83%), xếp thứ 7 vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung và xếp thứ 3 trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Về tình hình đầu tư, toàn tỉnh Bình Định hiện có 86 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1,1 tỷ USD; trong đó có 38 dự án trong khu kinh tế và khu công nghiệp, với tổng vốn đăng ký 854,88 triệu USD; và 48 dự án ngoài khu kinh tế và khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký 245,62 triệu USD.

Hiện, tỉnh Bình Định đứng thứ 11/63 tỉnh, thành và đứng thứ 3/12 địa phương thuộc khu vực Duyên hải miền Trung của Việt Nam về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Bình Định cũng là tỉnh có tiềm năng rất lớn về nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 7 dự án điện mặt trời, tổng công suất 529,5 MWp (đã vận hành phát điện 415,5 MWp) và 4 dự án điện gió, tổng công suất 111MW (đã vận hành phát điện 81 MW). UBND tỉnh Bình Định đang kiến nghị bổ sung vào quy hoạch 18 dự án điện mặt trời (1.169MWp) và 11 dự án điện gió (6.174,5MW).

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2022 cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng năm 2022 tăng 7,02% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành sản xuất và phân phối điện tăng 20,66%. Năm 2022, lượng nước các hồ thủy điện tích trữ tốt đảm bảo cho hoạt động sản xuất và phân phối điện. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất điện năng lượng mặt trời, năng lượng gió chính thức đi vào hoạt động, góp phần làm tăng giá trị sản xuất của ngành điện. Trong đó, sản lượng điện sản xuất tăng 30,28% và sản lượng điện thương phẩm tăng 3,25%.

Về các dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió, trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có 6 dự án đang hoạt động gồm: Nhà máy điện mặt trời Cát Hiệp (huyện Phù Cát); Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ, Nhà máy điện mặt trời Mỹ Hiệp, Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ); Nhà máy điện mặt trời Fujiwara Bình Định, Nhà máy phong điện Phương Mai 3 (khu kinh tế Nhơn Hội).

Trong đó, hiện các dự án điện mặt trời đã đưa vào vận hành phát điện với tổng công suất 415,5 MW (điện mặt trời được quy hoạch là 529,5 MWp) và các dự án điện gió đã đưa vào vận hành phát điện với tổng công suất là 77,4 MW (điện gió được quy hoạch là 112,1 MW).

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu, khảo sát, đầu tư các dự án điện gió và điện mặt trời. Tỉnh Bình Định rất quan tâm đến việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo, nhất là các dự án có quy mô lớn để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Về quy hoạch, UBND tỉnh Bình Định đã có một số quy hoạch khu vực phong điện nằm trong khu kinh tế Nhơn Hội và đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Nhà máy phong điện Phương Mai 3 (6 trụ tuabin gió, Pmax: 21MW), tổng mức đầu tư của dự án là 996 tỷ đồng; Nhà máy phong điện Phương Mai 1 (12 trụ tuabin gió, Pmax: 26,4MW), tổng mức đầu tư 1.076 tỷ đồng; Nhà máy điện gió Nhơn Hội 1 (6 trụ tuabin gió, Pmax: 30MW), tổng mức đầu tư là 1.321 tỷ đồng; Nhà máy điện gió Nhơn Hội 2 (6 trụ tuabin gió, Pmax: 30MW), tổng mức đầu tư là 1.340 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo Đề án quy hoạch phát triển điện mặt trời tỉnh tỉnh Bình Định đến năm 2030, sẽ có 40 dự án điện mặt trời với tổng công suất trên 2.280 MWp

Thị xã sắp lên thành phố của Bình Định chuẩn bị đón 2 dự án khu đô thị, khu dân cư

Bình Định đấu giá 'đất vàng' xây chung cư hơn 3.000 tỷ đồng

Phát Đạt (PDR): Tiến triển mới tại dự án bất động sản trị giá hơn 8.000 tỷ đồng

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-dau-bi-nh-di-nh-nhu-thoi-nam-cham-hut-duoc-46-ty-usd-von-dau-tu-cua-ong-lon-nuoc-duc-159936.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì đâu Bình Định như thỏi nam châm, hút được 4,6 tỷ USD vốn đầu tư của "ông lớn" nước Đức?
POWERED BY ONECMS & INTECH