Vi phạm lỗi quá tốc độ tăng mạnh, nước Mỹ có cách làm cực hay
Mỹ - Bang Washington đang ra dự luật cho phép lắp đặt hệ thống giám sát giới hạn tốc độ lên các xe vi phạm để giám sát các tài xế chạy quá tốc độ bị phạt.
Thực trạng chạy xe quá tốc độ vốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro về tai nạn giao thông nghiêm trọng, vì vậy, đây luôn là vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm, muốn tìm giải pháp giải quyết. Mới đây tại Mỹ, một dự luật mới nhằm giảm thiểu các vụ việc chạy quá tốc độ đang được đệ trình.
Tại Tiểu bang Washington, kể từ năm 2019 đến hết năm 2024, số vụ việc bị lập biên bản xử phạt về lỗi vượt quá tốc độ trong tham gia giao thông đã tăng 200%. Theo ông Shelly Baldwin của Ủy ban An toàn Giao thông Tiểu bang, họ đang có ý định thực hiện việc cho phép tài xế vi phạm tiếp tục tham gia giao thông với điều kiện những tài xế này buộc phải lắp đặt thiết bị giới hạn tốc độ bên trong xe.
Nếu Dự luật 1596 của Tiểu bang được thông qua, địa phương này sẽ là nơi thứ 2 tại Mỹ, sau Tiểu bang Virginia cho phép người vi phạm bị đình chỉ giấy phép lái xe tiếp tục lưu thông trở lại khi có bộ phận giới hạn. Bộ phận này sẽ sử dụng hệ thống định vị GPS để giới hạn tốc độ của xe theo lập trình. Người lái xe vẫn có thể vượt qua giới hạn 3 lần/tháng nhưng họ sẽ đứng trước nguy cơ tiếp tục bị nhận án phạt khác. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng sẽ phạt cả những ai có ý định can thiệp vào bộ phận công nghệ này.
![aaaaaaaaaaaaa8.si.jpg](https://nqs.1cdn.vn/2025/02/06/static-images.vnncdn.net-vps_images_publish-000001-000003-2025-2-6-_aaaaaaaaaaaaa8si-113927.jpg)
Theo Cục Quản lý Xe cơ giới Mỹ, có tới 70% tài xế có giấy phép lái xe đang bị đình chỉ vẫn tiếp tục lái xe ra đường. Do đó, để “quen” với thực trạng này, luật pháp cũng phải linh hoạt hơn để phù hợp với thực tế, đồng thời ứng dụng công nghệ nhằm hạn chế các vụ việc vượt quá tốc độ tiếp tục diễn ra.
Tờ Washington Standard cho biết, bộ giới hạn tốc độ này không chỉ có các tác động mềm như hú còi hay nháy đèn cảnh báo khi tài xế vượt quá tốc độ, mà có còn có thể có các tác động cứng. Đồng nghĩa với việc, hệ thống trên có thể tác động vật lý thực tế vào hệ thống lái của xe để ngăn không cho xe vượt quá tốc độ cho phép được lập trình.
Có thể nói, đây là một phương thức ứng dụng thực tế vô cùng độc đáo và có tác dụng nhanh chóng, vừa giúp tài xế bị phạt có thể tiếp tục lưu thông, lại vừa có thể kiểm soát tốc độ một cách hợp lý. Ủy ban An toàn Giao thông Washington cho biết, họ đang mong muốn trang bị thiết bị này trên mọi phương tiện để giữ an toàn giao thông.
Theo Carscoops
Phát hiện hơn 2.000 biên bản phạt vi phạm giao thông bị làm giả, người dân Trung Quốc phẫn nộ
Một tháng áp dụng Nghị định 168, vi phạm giao thông đã giảm 48 nghìn trường hợp