Các bạn thân mến, ở thời đại 4.0 như hiện tại, khi mà nguồn thông tin được cập nhật liên tục, số lượng những nhà cung cấp tăng lên rất nhiều, thì hành vi mua hàng của khách hàng cũng sẽ thay đổi.
Họ không còn quyết định 1 chiều, vội vã như xưa nữa mà sẽ chia qua nhiều giai đoạn như sau:
1. Khách hàng sẽ chủ động tìm kiếm thông tin ở rất nhiều kênh truyền thông khác nhau khi có nhu cầu.
2. Khách hàng sẽ tìm thấy bạn ở những kênh truyền thông, hoặc là thông qua website.
3. Họ bắt đầu đi vào sâu hơn vào website hay các kênh truyền thông của bạn để tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm, dịch vụ.
4. Họ sẽ cân nhắc, suy nghĩ, so sánh, đánh giá ở nhiều bên khi thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn đáp ứng được nhu cầu của họ.
5. Sau khi đã so sánh đánh giá xong, nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn phù hợp với những mong muốn của khách hàng. Họ lựa chọn bạn.
Tổng quan, từ lúc khách hàng biết bạn đến lúc khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn sẽ trải qua 5 giai đoạn: ‘’Tìm kiếm thông tin - Theo sự dẫn dắt của các kênh thông tin - Yêu cầu thêm thông tin - Cân nhắc - Mua hàng’’.
Khi hiểu rõ 5 giai đoạn này bạn sẽ không rơi vào trạng thái vội vã, lo lắng vì sao khách hàng đã hỏi giá nhưng chưa quyết định.
Và bạn nên trả lời 3 câu hỏi để tối ưu phễu thu hút khách hàng của mình:
1. Bạn có đo lường tỷ lệ chuyển đổi qua từng bước hay chưa?
Ví dụ: xem xét tỷ lệ chuyển đổi từ người yêu cầu thông tin và người đang cân nhắc (họ sẽ hỏi thêm thông tin hoặc đàm phán giá cả, chiết khấu, số lượng, thời gian giao hàng v.v.), bạn sẽ nắm được số lượng người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn và những người có thể trở thành khách hàng tiềm năng. Cũng như vậy, qua phản hồi, bạn sẽ nắm được nguyên nhân nào khiến họ không mua hàng của bạn.
2. Bạn phải làm gì để trao giá trị nhiều hơn cho khách hàng thông qua từng giai đoạn?
3. Bạn tạo ra những trải nghiệm khách hàng thế nào thông qua từng giai đoạn?
Có một nhận định mà Max rất tâm đắc: ‘’Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, xã hội khủng hoảng nhất thì đó là thời điểm mà doanh nghiệp phải cho đi nhiều nhất. Vì đó không phải là lúc bán hàng, mà là giữ chân khách hàng!’’
Vì vậy chúc các bạn sau khi trả lời rõ ràng 3 câu hỏi trên. Các bạn hãy tạo ra cho mình bộ phễu thu hút khách hàng thật tối ưu và gia tăng hiệu quả doanh số của mình nhé.