Bất động sản

Vì sao đoàn tàu 275 tỷ đồng hiện đại công nghệ cao cấp Trung Quốc phải "đắp chiếu" tại Gia Lâm?

Minh Châu 21/11/2023 20:39

Đoàn tàu hạng sang với các trang thiết bị hiện đại của Tập đoàn Jinxin vẫn đang nằm "đắp chiếu" chịu cảnh phơi nắng sương trong khuôn viên nhà máy xe lửa Gia Lâm.

z4901251565771_19a5a9e85be4026af205954c28665663

Hiện tại, 13 toa xe lửa hạng sang đều đã được tập kết về khu vực sân đỗ của nhà máy xe lửa Gia Lâm (quận Long Biên, Hà Nội). Đây là những toa xe nằm trong dự án xã hội hóa đầu tư toa xe do Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt (Việt Nam) thuộc Tập đoàn Jinxin (Trung Quốc) ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Xe lửa Gia Lâm và Công ty Xe lửa Dĩ An đóng vỏ thép thùng xe và lắp ráp.

z4901251560877_b7cafe00bfb514ea11e0865c00c701c3

Dự án gồm có 06 xe giường nằm, 05 xe ghế ngồi, 01 xe công vụ phát điện và 01 xe hàng cơm bằng công nghệ tiên tiến và hiện đại. Đặc biệt, một số thiết bị công nghệ tiên tiến lần đầu được sử dụng tại Việt Nam. Theo Tập đoàn Jinxin, tổng giá trị đóng 13 toa tàu hơn 275 tỉ đồng, trung bình khoảng 21 tỉ đồng/toa. Các toa tàu đã được giới thiệu tại Hội nghị đường sắt ASEAN lần thứ 42 tại Đà Nẵng vào năm 2022.

z4901251549178_69b5132790ea3f7578398e025a175be0

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, đây là toa xe thiết kế mới hoàn toàn từ bộ phận chạy đến thùng xe nên theo Quy chuẩn Việt Nam 18:2018/BGTVT, các toa xe cần phải chạy thử nghiệm 100.000km, đảm bảo các điều kiện an toàn trước khi cấp giấy phép đăng kiểm.

Quy định này được đưa ra căn cứ trên kinh nghiệm đường sắt quốc tế và một số nước đưa ra các quy định ràng buộc như vậy. Nhưng đối với đường sắt Việt Nam hiện là đường sắt đơn, năng lực thông qua hạn chế, nên chạy thử nghiệm đoàn tàu sẽ chiếm dụng đường, phải dừng chạy đoàn tàu khác. Trong khi gần như lúc nào trên đường cũng có tàu chạy, vì thế để các toa xe này chạy thử nghiệm đủ 100.000km sẽ đòi hỏi mất nhiều thời gian.

z4901251529883_21c5adc0faf5e06050ceffc14990873c

Theo ghi nhận, 7 toa xe được kết nối với nhau nằm gần khu vực hồ nước trung tâm của nhà máy xe lửa, 5 toa được phủ bạt kín mít.

Được biết, Tập đoàn Jinxin vừa kiến nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam định hướng, hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn để đưa 13 toa tàu chạy trên đường sắt Việt Nam. Theo tập đoàn này, việc dự án 13 toa tàu hạng sang kéo dài 5 năm đã gây lãng phí và khó khăn cho doanh nghiệp.

z4901251503644_3529a842252164a71c68e50d31b2abe6

Các toa xe được cho là có hệ thống trang thiết bị, nội ngoại thất hiện đại, ứng dụng nhiều công nghệ cao cấp như hệ thống cửa lên xuống, cửa thông giữa các toa có thể vận hành tự động; trên toa có thiết bị phát wifi để hành khách kết nối, sử dụng cho các thiết bị điện tử cá nhân, thuận tiện để giải trí, làm việc; nội thất phía bên trong toa xe ghế ngồi mềm được bọc đệm, phủ vải nỉ. Nội thất chủ yếu là màu xanh dương với hệ thống đèn LED chạy dọc trần.

Hệ thống điều hòa trên các toa giường nằm có thể điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu từng buồng ngủ, không giống như toa xe giường nằm của đường sắt Việt Nam, là nhiệt độ chung cho toàn toa xe.

z4901251503632_ca8487692cc502f18a76145e35a65b18

Được biết, năm 2019, Tập đoàn Jinxin hợp tác chạy thử với Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội nhưng đến năm 2022, khi mới chạy được 15.000km thì 2 bên đã thanh lý hợp đồng. Tập đoàn Jinxin cũng đang đề nghị Bộ Giao thông vận tải sửa đổi thông tư rút ngắn chạy thử nghiệm vận dụng từ 100.000km xuống còn 5.000km.

z4901251491911_71cb5932489ec63634076ab283fe6158

Đến năm 2023, tập đoàn này tiếp tục đề nghị hợp tác với đường sắt Sài Gòn chạy thử khai thác thương mại tuyến TP.HCM - Nha Trang nhưng bị từ chối. Một số nguyên nhân phía đường sắt Sài Gòn chỉ ra là phía công ty chưa tiếp cận được hồ sơ kỹ thuật của doanh nghiệp (do quy định bảo mật của Jinxin), hơn nữa, 13 toa tàu cũng chưa chạy thử nghiệm đủ 100.000km theo quy định.

z4901251485178_eba4b8ebe46761d181f062ac99e94655

Theo tìm hiểu, đây là những toa xe thiết kế mới hoàn toàn từ bộ phận chạy đến thùng xe nên quy định của Việt Nam phải chạy thử nghiệm 100.000km trước khi cấp giấy phép đăng kiểm. Tuy nhiên, đến nay, 13 toa tàu này vẫn chưa được cấp giấy phép để đưa vào khai thác.

>>Chấp thuận phương án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 71,69 tỷ USD chạy 350km/h

Từ chối 20 đoàn tàu cao tốc Trung Quốc để chốt công nghệ châu Âu, siêu dự án đường sắt ‘đổ bể’ vì lý do bất ngờ

Hai đoàn tàu chở gần 500 người đâm trực diện, toa tàu trật khỏi đường ray: Khẩn cấp tiến hành công tác cứu hộ, dịch vụ đường sắt gián đoạn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguyen-nhan-doan-tau-275-ty-dong-cua-trung-quoc-dap-chieu-tai-gia-lam-d111777.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vì sao đoàn tàu 275 tỷ đồng hiện đại công nghệ cao cấp Trung Quốc phải "đắp chiếu" tại Gia Lâm?
    POWERED BY ONECMS & INTECH