Vì sao Iphone không sử dụng nhiều RAM như điện thoại Android?

15-10-2022 21:23|Dương Dương

Có sự khác biệt lớn giữa cách quản lý, sử dụng bộ nhớ RAM trên 2 hệ điều hành Android và iOS. Do đó, thông thường iPhone có dung lượng RAM thấp hơn đối thủ Android cùng phân khúc.

Dung lượng RAM trên các thiết bị nói chung được tăng dần qua các năm. Với điện thoại Android, con số này đã lên đến 12 GB, thậm chí 16 GB trên những dòng cao cấp.

Tuy nhiên, iPhone 14 Pro Max lại có bộ nhớ RAM 6 GB, bằng một nửa so với Pixel 6 Pro hoặc Galaxy S22 Ultra trong khi hiệu năng vẫn tương đương, thậm chí cao hơn.

RAM là gì?

RAM là từ viết tắt của Random Access Memory (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên). Đó là một loại bộ nhớ cho phép truy xuất đọc, ghi ngẫu nhiên đến bất kỳ vị trí nào trong bộ nhớ dựa trên địa chỉ.

1310_bo-nho-ram-la-gi.jpg

Không giống bộ nhớ flash, nơi dữ liệu được lưu trữ dài hạn, RAM chỉ chứa thông tin tạm thời khi thiết bị bật nguồn. Về cơ bản, nó ghi lại hoạt động của máy, chứa thông tin về điện thoại ở bất kỳ thời điểm nào.

Tại sao Android cần nhiều RAM?

Android chạy máy ảo: Bởi vì hệ điều hành Android chạy trên nhiều nền tảng phần cứng khác nhau, đồng thời cũng được sử dụng bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau, vậy nên đây là một thách thức đối với các nhà lập trình viên khi viết ứng dụng.

Vậy nên, các ứng dụng Android thường được viết trên nền tảng Java, và khi chạy trên các thiết bị điện thoại Android thì máy ảo sẽ thực hiện dịch các đoạn code trong ứng dụng, giúp chúng có thể chạy được trên bất kỳ thiết bị nào.

c2_898x504-800-resize.jpg

Tuy nhiên, nhược điểm của vấn đề này là sẽ tiêu tốn kha khá dung lượng RAM của bạn, vậy nên để khắc phục vấn đề này, các nhà sản xuất đã lựa chọn giải pháp nâng dung lượng RAM của thiết bị lên.

Android cho phép các ứng dụng chạy nền: Đặc tính của Android là khả năng cho phép các ứng dụng chạy nền cũng như là cùng 1 lúc, và việc này đòi hỏi các thiết bị Android có dung lượng RAM lớn hơn so với iPhone.

Một ví dụ để bạn có thể hình dung là trong khi các thiết bị Android có thể hiển thị bong bóng chat của Zalo ở bất kỳ ứng dụng nào thì đối iPhone thì người dùng không thể làm được điều này, nhưng đánh đổi là bạn phải cần dung lượng RAM nhiều hơn.

Tại sao iPhone cần ít RAM?

Apple kiểm soát từ phần cứng đến phần mềm: Apple có lẽ là nhà sản xuất duy nhất tại thời điểm hiện tại là có khả năng kiểm soát được quy trình gây dựng cả phần cứng lẫn phần mềm, mà cụ thể ở đây là các con chip Apple A series và iOS.

Apple hoàn toàn có thể dễ dàng kiểm soát được các ứng dụng vận hành trên hệ điều hành này, từ đó giúp giảm thiểu dung lượng RAM cần sử dụng.

m1-chip_pgwx.png

iOS không cần trình phiên dịch từ máy ảo: Bởi vì số lượng thiết bị iPhone có hạn, đồng thời là các con chip của Apple đều được xây dựng dựa trên kiến trúc ARM, vậy nên các nhà lập trình viết có thể dễ dàng viết ứng dụng, mà không cần sử dụng trình phiên dịch từ máy ảo giống như Android. Kết quả là thiết bị iPhone có thể tiết kiệm kha khá dung lượng RAM nhờ không chạy máy ảo.

Các ứng trên iOS có khả năng tự xử lý bộ nhớ: Khác với cách hoạt động của Android, hệ điều hành iOS không trực tiếp tham gia vào việc quản lý lượng RAM, mà để cho các ứng dụng tự quản lý. Thay vì cho các ứng dụng có thể sử dụng bao nhiêu RAM một cách tùy ý như trên Android, ứng dụng trên iOS sẽ được phân bổ chặt chẽ.

xoa-bo-nho-dem-iphone.jpg

iOS hạn chế các ứng dụng chạy nền: iOS có cơ chế hoạt động khá quy tắc, đó là chỉ cho phép một ứng dụng chạy trong tại một thời điểm, khác hoàn toàn với cách thức mà Android hoạt động. Việc này không chỉ giúp thiết bị hoạt động trơn tru hơn mà còn giúp nâng cao tính bảo mật của sản phẩm.

Ngoài ra, cơ chế đẩy thông báo của Android được thực hiện thông qua máy chủ ứng dụng, trong khi iOS lại được bổ sung thêm quy trình nhận và chuyển dữ liệu đi tại máy chủ Apple, thế nên các ứng dụng chạy trên iPhone không cần phải chạy nền nhưng vẫn có thể nhận thông báo.

Xem thêm: "Mặt trái" của tính năng phát hiện tai nạn trên iPhone 14: Đi tàu lượn siêu tốc cũng báo động

Chân dung chàng kỹ sư an ninh mạng 'giải cứu' thành công hệ thống VNDirect: Chưa từng tốt nghiệp đại học vẫn phát minh ra kỹ thuật được Google, Android ứng dụng

Cài ứng dụng miễn phí, vô tình tiếp tay cho tội phạm mạng

Giấc mơ xe điện tiêu tùng, Apple dồn sức cho 'ngôi sao hy vọng' cuối cùng để thâm nhập ngành công nghiệp ô tô

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao Iphone không sử dụng nhiều RAM như điện thoại Android?
POWERED BY ONECMS & INTECH