Tài chính Ngân hàng

Vì sao NHNN giao hết chỉ tiêu tín dụng ngay đầu năm?

Tuân Nguyễn 03/01/2024 - 21:02

Với việc giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% ngay từ đầu năm, thông điệp của NHNN là các ngân hàng thương mại phải quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, có trách nhiệm hơn.

Khác với mọi năm, lần đầu tiên NHNN giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 15% ngay từ đầu năm 2024. Đây là quyết định có phần táo bạo của NHNN trong việc cung ứng vốn phục vụ nền kinh tế.

Theo báo cáo của NHNN, tăng trưởng tín dụng năm 2023 là 13,5%, đây là con số đáng mừng trong bối cảnh tín dụng tăng một cách èo uột trong 3 quý đầu năm.

Năm 2024, để nền kinh tế hấp thụ được mức tăng trưởng tín dụng 15% so với năm trước, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía ngân hàng, doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn là yếu tố môi trường kinh doanh.

Tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước ngày 3/1, ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, cho biết, NHNN giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng một lần ngay từ đầu năm cho các TCTD là bởi nhận định khó khăn của năm 2024 vẫn sẽ tiếp diễn. Ngân hàng trung ương các nước vẫn chưa hạ lãi suất, khả năng suy thoái nhẹ của các nền kinh tế là có thể xảy ra. Nhu cầu của toàn cầu sẽ giảm dẫn đến xuất khẩu giảm, tác động rất lớn đến nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam.

“Với xu hướng tổng cầu tiếp tục suy giảm trong năm 2024, NHNN cho rằng cần có biện pháp thúc đẩy nền kinh tế thông qua việc giao ngay mức tăng trưởng tín dụng từ đầu năm để cố gắng thúc đẩy tổng cầu. Đây là một trong những giải pháp chủ động, quyết liệt, sáng tạo của NHNN trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.”

Điều thuận lợi hơn so với các năm trước để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là lãi suất liên ngân hàng thấp nhất từ trước đến nay, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động và cho vay.

W-dsc-9562-3.jpg
Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15%. (Ảnh: Hoàng Hà).

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú lưu ý, vốn tín dụng giao từ đầu năm phải được cho vay vào đúng mục đích, đúng đối tượng, chứ không phải giao hạn mức tín dụng xong là ném hết vào doanh nghiệp sân sau, vào hệ sinh thái của ngân hàng trong khi những lĩnh vực khác của nền kinh tế lại không được quan tâm.

Chính vì vậy, năm 2024 NHNN sẽ tăng cường giám sát dòng vốn của các ngân hàng. Điều này thể hiện sự minh bạch khách quan, không còn cơ chế xin – cho trong việc cấp room tín dụng.

Theo ông Nguyễn Đức Long – Phó Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng - trong quá trình thanh tra, giám sát, nếu phát hiện TCTD có hiện tượng cho vay không đúng đối tượng, đúng mục đích sẽ có biện pháp xử lý.

Ông Long cũng khẳng định, NHNN rất quan tâm đến vấn đề sở hữu chéo tại các TCTD. Trong hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng cũng sẽ thanh tra việc góp vốn, nếu phát hiện vi phạm quy định sẽ xử lý.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan Thanh tra, giám sát thừa nhận đây là một vấn đề tương đối phức tạp, việc theo dõi, giám sát là rất khó.

Theo Công văn số 10167 ngày 31/12/2023 của NHNN gửi các TCTD thông báo về việc giao hạn mức tín dụng năm 2024, cơ quan này yêu cầu các TCTD phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc bảo đảm chất lượng tín dụng, sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả, hạn chế nợ xấu gia tăng phát sinh.
Đặc biệt, NHNN nghiêm cấm các TCTD cấp tín dụng không đúng quy định của pháp luật, không đúng đối tượng, việc cấp tín dụng cho ban lãnh đạo, ban điều hành và người có liên quan của TCTD, các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, doanh nghiệp sân sau,… với lãi suất ưu đãi trong khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu chính đáng, hợp pháp lại gặp khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng.

>> Năm 2024: NHNN kỳ vọng nền kinh tế hấp thụ 2 triệu tỷ đồng vốn tín dụng

Tăng trưởng tín dụng năm 2023 đạt khoảng 13,5%

Tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 11,09%, thấp hơn so với cùng thời điểm

Khẩn trương thanh tra việc điều hành tăng trưởng tín dụng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vi-sao-nhnn-giao-het-chi-tieu-tin-dung-tu-dau-nam-2234703.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao NHNN giao hết chỉ tiêu tín dụng ngay đầu năm?
POWERED BY ONECMS & INTECH