Bất động sản

Vì sao tạm dừng đấu giá lô đất nông thôn có mức khởi điểm gần 10 tỷ đồng?

Quốc Huy 04/10/2024 07:00

Một trong 5 lô đất ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An có giá khởi điểm gần 10 tỷ đồng “gây sốc” giới bất động sản đã phải tạm dừng tổ chức đấu giá.

Mới đây, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Nghệ An) thông báo chuẩn bị tổ chức đấu giá 5 lô đất ở quy hoạch vùng Màu Hoa Trường, xã Yên Sơn (huyện Đô Lương), tổng diện tích 814m2, giá khởi điểm là 38,5 tỷ đồng. Các lô đất dao động từ gần 150-195m2.

Trong 5 lô đất, có 3 lô giá khởi điểm 6,8 tỷ đồng, 1 lô hơn 8 tỷ đồng và 1 lô 9,8 tỷ đồng. Vậy nhưng, giá tối thiểu người mua phải trả mỗi lô đất từ 7,1-10,3 tỷ đồng trở lên. Tính ra mỗi m2 đất ở khu quy hoạch này có giá khởi điểm từ 45 đến hơn 50 triệu đồng.

Đáng chú ý, lô đất có giá khởi điểm 9,8 tỷ (giá phải trả tối thiểu là 10,3 tỷ đồng) chỉ rộng 194,92m2, tiền đặt cọc trước mỗi bộ hồ sơ tham gia đấu giá là 1,64 tỷ đồng.

W-lo dat 1.jpg
Khu đất quy hoạch Màu Hoa Trường, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An. Ảnh: Quốc Huy

Anh Nguyễn Văn Nam, chuyên đầu tư bất động sản chia sẻ, giá các lô đất khởi điểm ở xã Yên Sơn như thông báo là quá cao so với thị trường hiện nay.

Anh Nam nhận định, giá đất ở khu vực gần thành phố Vinh sẽ cao hơn những vùng khác, trong khi đó huyện Đô Lương nằm khá xa thành phố. Cụ thể, đất ở các huyện Nghi Lộc; Hưng Nguyên và Nam Đàn gần thành phố Vinh nhưng giá thấp hơn.

Ông Hoàng Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn (huyện Đô Lương) nhìn nhận, mức giá khởi điểm của 5 lô đất này cao hơn so với giá thị trường. Trong năm 2023, trung tâm đã một lần thông báo tổ chức đấu giá nhưng không thành.

"UBND xã cũng đã từng tham mưu hạ giá khởi điểm nhưng không được chấp nhận”, ông Kiên nói.

Cũng theo ông Kiên, toàn bộ khu quy hoạch trên có 29 lô đất, cách đây 3 năm, khi thị trường bất động sản đang “sốt”, các lô đất ở đây được đẩy giá lên cao. Giá khởi điểm lần này thông báo xấp xỉ với mức trúng đấu giá các lô đất 3 năm trước.

Đấu gia 2.jpg
Trung tâm Đấu giá Dịch vụ tài sản (Sở Tư pháp Nghệ An) thông báo đấu giá 5 lô đất. Ảnh: QH

Ngày 3/10, trao đổi với VietNamNet, Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Nghệ An), cho biết, sau 2 ngày đăng thông báo tổ chức đấu giá 5 lô đất quy hoạch ở xã Yên Sơn, đơn vị đã có văn bản tạm dừng tổ chức đấu giá.

Theo ông Minh, 5 lô đất trên đã nhiều lần thông báo tổ chức đấu giá nhưng không thành. Trong lần này, sau khi niêm yết thông tin công khai, Phòng TN&MT huyện Đô Lương cho rằng, giá đất vừa thông báo đã ban hành hơn 1 năm và cần xét lại mức giá mới.

“UBND huyện Đô Lương thống nhất tạm dừng để xác định lại mức giá. Trung tâm đã có thông báo tạm dừng và chờ thống nhất giá mới. Giá các lô đất cao hay thấp phụ thuộc vào nhu cầu của từng người và nhà đầu tư bất động sản”, ông Minh thông tin.

>> Sắp đến ngày đấu giá đất, huyện Thanh Oai bất ngờ tạm dừng, trả lại tiền cọc

3 phụ nữ trộm gần 7.000 mét cáp điện trị giá tiền tỉ mang bán phế liệu

Dự án trung tâm đổi mới sáng tạo tại tỉnh lớn nhất cả nước có 'biến' mới

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vi-sao-tam-dung-dau-gia-lo-dat-nong-thon-co-muc-khoi-diem-gan-10-ty-dong-2328555.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì sao tạm dừng đấu giá lô đất nông thôn có mức khởi điểm gần 10 tỷ đồng?
POWERED BY ONECMS & INTECH