Vì sao Tesla "chơi ngông", bán xe điện giá siêu rẻ ở thị trường Trung Quốc?

04-12-2022 06:16|Long Hoàng

Quy mô thị trường rộng lớn, sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ đang là các yếu tố hấp dẫn Tesla đầu tư hàng tỷ USD cho thị trường Trung Quốc; đồng thời Tesla cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn để tăng doanh thu cho thị trường này.

Được xác định là thị trường quan trọng nhất của Tesla, không ngạc nhiên khi xe điện của Elon Musk được bán tại đây với giá thấp nhất thế giới, thậm chí thấp hơn cả thị trường Mỹ.

Tesla buộc phải bán xe giá rẻ để cạnh tranh với thị trường nội địa

Hiện tại, Tesla đang cạnh tranh với rất nhiều đối thủ đến từ Trung Quốc. Trong đó, Nio là hãng có tiềm năng đối đầu Tesla nhất. Hãng đã ra mắt một số mẫu, nổi bật nhất có ES8 - chiếc xe có kiểu dáng sang trọng, công nghệ hàng đầu, nội thất cao cấp và được bán với giá phải chăng. Nio cũng là công ty có nguồn tài chính không thua kém Tesla. Gần đây, hãng cũng đã nhận được 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư.

Xpeng cũng là công ty nằm trong nhóm đối thủ tiềm năng của Tesla. Hãng cũng đã trình làng mẫu xe điện G3 với điểm nổi bật nhất là khả năng thích ứng với công nghệ tự lái với hàng loạt camera đi kèm và phần mềm. Hiện tại, hệ thống này để hỗ trợ đỗ xe và cho các mục đích an toàn, nhưng có thể được cập nhật cho tính năng tự lái trong tương lai.

Theo Car Buying Strategies, không chỉ tại Trung Quốc, Tesla có thể bị cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Byton - công ty có trụ sở tại Trung Quốc, được cựu nhân viên BMW là Carsten Brietfeld đứng đầu - đã cho ra chiếc SUV mới với hàng loạt công nghệ hàng đầu, được mệnh danh là "xe của tương lai" như cửa xe mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt, hệ thống kết nối Internet và điều khiển xe qua 5G. 

Các đối thủ của Tesla tại thị trường xe điện Trung Quốc đại lục như XPeng, BYD, GEELY,... đang liên tục tung ra các mẫu xe mới, ký hợp đồng với nhiều đại lý bán hàng hơn và xây dựng các cơ sở sạc trong bối cảnh việc sử dụng xe điện ngày càng tăng.

dai-ly-o-to-trung-quoc.jpeg

Hãng sản xuất nội địa đang chiếm đến 80% lượng xe điện bán ra tại Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm, theo Hiệp hội ô tô Trung Quốc.

Để cạnh tranh, Tesla buộc phải đưa ra hàng loạt chiếc lược marketing, điển hình là màn giảm giá xe vào tháng 10. Hãng thậm chí còn chạy quảng cáo trên các đài truyền hình địa phương, điều chưa từng xảy ra trước đây.

Vốn dĩ, Trung Quốc nổi tiếng với việc bán hàng "Ngon - bổ - rẻ" nên giá xe điện tại thị trường này rẻ hơn thế giới là điều không còn quá bất ngờ. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng tại quốc gia tỷ dân, Tesla đã không ngần ngại giảm giá 24.500 USD cho dòng xe điện Model Y.

Tesla Model Y được bán với giá rẻ nhất thế giới tại thị trường Trung Quốc

Tesla Model Y đang trên đường lọt top 5 mẫu xe bán chạy nhất năm và là xe điện duy nhất lọt danh sách này. Hơn 500.000 chiếc đã được bán ra trên toàn cầu trong 9 tháng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống, số tiền bạn phải trả để sở hữu được chiếc xe này là khác nhau.

Trung Quốc chính là nơi tốt nhất để mua Tesla Model Y. Sau màn giảm giá hồi tháng trước, Model Y hiện có giá tương đương 40.500 USD, rẻ hơn rất nhiều so với mức hơn 65.000 USD tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó, người dùng tại Singapore lại không may mắn như vậy khi phải trả 103.800 USD để sở hữu một chiếc Model Y, đắt nhất thế giới. Mức giá này chưa bao gồm phí đăng ký, vốn có thể khiến giá xe tăng lên gấp đôi.

model-y-shanghai-d778f16cly1gmrxrx4on4j23002007wj.jpeg

Cụ thể, mua một chiếc Tesla tại Singapore có thể đắt ngang một căn hộ. Singapore đang muốn giới hạn số lượng phương tiện xuất hiện trên đường. Do đó, những người mua xe sẽ phải tiến hành đấu giá 2 lần mỗi tháng để có thể sở hữu một chiếc xe trong 10 năm. Với một chiếc Tesla, mức đấu giá đó đã lên đến 116.577 USD, tương đương giá một chiếc Model Y tại đây.

Lý do khiến xe điện Tesla trở nên đắt đỏ tại thị trường này vì diện tích quốc đảo nhỏ cần hạn chế phương tiện cá nhân nên chính quyền tạo ra rất nhiều loại thuế, phí để khiến việc sở hữu xe trở nên khó khăn.

tesla-model-3-5036-1628310872.jpeg

Đất nước giàu có lại ở một hòn đảo nhỏ bé (diện tích chỉ bằng 20% Hà Nội) trở thành nỗi "đau đầu" của chính quyền trong việc hạn chế phương tiện cá nhân. Ô tô vì thế trở thành mặt hàng bị đánh thuế rất cao, khiến giá xe thuộc top cao nhất thế giới.

Trong khi đó, câu chuyện hoàn toàn trái ngược diễn ra ở Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất và cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới. Một làn sóng các hãng sản xuất nội địa như BYD, Nio đang nổi lên để cạnh tranh với Tesla. 

Elon Musk nhận tin buồn: Starlink và X đối mặt với khoản phạt hơn 22 tỷ đồng/ngày, nguyên nhân do đâu?

X và Starlink của Elon Musk nguy cơ bị phạt gần 1 triệu USD/ngày

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-tesla-choi-ngong-ban-xe-dien-gia-sieu-re-o-thi-truong-trung-quoc-160836.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì sao Tesla "chơi ngông", bán xe điện giá siêu rẻ ở thị trường Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS & INTECH