Chứng khoán

Vì sao Top Chủ tịch thu nhập cao nhất Việt Nam vắng mặt nhiều 'ông lớn' như Vingroup, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, FPT?

Hải Băng 06/09/2024 - 11:15

Thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT các công ty đại chúng năm 2023 là 1,7 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, nhiều 'ông lớn' như Vingroup, Thế Giới Di Động, FPT, Hòa Phát, Masan đang trả 0 đồng/năm cho vị trí này.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Vingroup đã chi 6,3 tỷ đồng để trả thu nhập cho 9 Thành viên HĐQT, tăng 4% so với cùng kỳ. Nhận thu nhập cao nhất là 3 Phó Chủ tịch gồm bà Phạm Thúy Hằng, bà Phạm Thu Hương và ông Nguyễn Việt Quang, mỗi người nhận từ 1,482 đến 1,498 tỷ đồng (tương ứng gần 250 triệu đồng/người/tháng). Ba Thành viên HĐQT người nước ngoài nhận thu nhập 610 triệu đồng/người.

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Diệu Linh và Thành viên HĐQT Chum Chae Rhan tiếp tục nhận mức thu nhập 0 đồng. Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, ông Vượng còn tài trợ cho công ty con của Vingroup 3.277 tỷ đồng.

Lương, thưởng và chi trả cho Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Quang là 6 tỷ đồng (cao nhất Tập đoàn), các thành viên quản lý khác nhận tổng cộng 23,8 tỷ đồng.

Vì sao Top Chủ tịch thu nhập cao nhất Việt Nam vắng mặt nhiều 'ông lớn' như Vingroup, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, FPT?
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn nhận thu nhập 0 đồng

Ngoài ông Vượng, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn cũng nhận mức lương 0 đồng trong nhiều năm liền như ông Trương Gia Bình (Chủ tịch FPT), bà Nguyễn Thị Thanh Phượng (Chủ tịch Vietcap), ông Trần Đình Long (Chủ tịch Hòa Phát), ông Nguyễn Đăng Quang (Chủ tịch Masan)...

Gần đây, nhiều lãnh đạo tại Thế Giới Di Động cũng nhận thu nhập 0 đồng, bao gồm Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Trần Huy Thanh Tùng, và Thành viên HĐQT Đoàn Văn Hiểu Em. Ông Robert Willett nhận thu nhập cao nhất, lên tới 1,5 tỷ đồng.

Mức thu nhập Chủ tịch HĐQT bình quân 1,7 tỷ đồng/năm

Theo báo cáo “Thu nhập của Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT và Thành viên độc lập HĐQT tại các Công ty Đại chúng ở Việt Nam năm 2023” do FiinGroup, FiinRatings và VNIDA tổng hợp, thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT các công ty đại chúng năm 2023 là 1,7 tỷ đồng/năm.

Vì sao Top Chủ tịch thu nhập cao nhất Việt Nam vắng mặt nhiều 'ông lớn' như Vingroup, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, FPT?
Nguồn: FiinGroup

Bên cạnh nhiều Chủ tịch nhận thu nhập 0 đồng, một số công ty lại chi trả số tiền "khủng" cho vị trí này. Năm 2023, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ dẫn đầu với 8,8 tỷ đồng, tiếp đến là ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Sacombank nhận 8,6 tỷ đồng, và ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI nhận 7 tỷ đồng.

Ngân hàng là ngành trả thu nhập hậu hĩnh nhất trong năm 2023, với Chủ tịch HĐQT nhận trung bình 4,1 tỷ đồng/người. Tiếp theo là ngành dịch vụ tài chính (chủ yếu là chứng khoán) với 2,9 tỷ đồng/người và dầu khí với 2,2 tỷ đồng/người.

Chủ tịch các công ty tư nhân nhận thù lao trung bình 2 tỷ đồng/người, gấp gần 2 lần so với các công ty Nhà nước, nơi mức thù lao trung bình là 1,2 tỷ đồng/người.

>> CEO các công ty đại chúng thu nhập trung bình 2,5 tỷ đồng/năm, 'nữ tướng' Kinh Bắc đứng đầu

Cổ đông Vinhomes tán thành mua lại tối đa 370 triệu cổ phiếu VHM

Lộ diện ‘khách sộp’ ký kết hợp tác mua và thuê 5.000 xe ô tô điện hãng VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-top-chu-tich-thu-nhap-cao-nhat-viet-nam-vang-mat-nhieu-ong-lon-nhu-vingroup-hoa-phat-the-gioi-di-dong-fpt-247847.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì sao Top Chủ tịch thu nhập cao nhất Việt Nam vắng mặt nhiều 'ông lớn' như Vingroup, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, FPT?
POWERED BY ONECMS & INTECH