Vì sao xe Hybrid dễ hút khách hơn xe xăng truyền thống và xe điện hiện đại?

31-01-2023 14:19|Minh Anh

Trong khi xe thuần điện vẫn khá mới mẻ và gặp nhiều rào cản về kỹ thuật cũng như hệ thống trạm sạc thì xe xăng lai điện (hybrid) có nhiều dư địa để phát triển hơn.

Xe Hybrid có thể hiểu là xe vừa chạy bằng điện vừa chạy bằng xăng, Hybrid là một trong những loại xe đáp ứng được cả hai yếu tố là: Tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Dòng xe này sử động cơ đốt trong truyền thống và một hay nhiều động cơ điện.

Xe Hybrid sử dụng một phần năng lượng cắm sạc (plug-in) để vận hành cho nên vô cùng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường do giảm thiểu được lượng khí thải ra ngoài.

Ưu nhược điểm của các dòng xe Hybrid

Ưu Điểm
Nhược Điểm
Tiết kiệm năng lượng
Giảm thiểu khí thải
Vận hành êm ái, mượt mà
Giá cao hơn
Công suất hạn chế hơn
Sẽ tốn nguyên liệu hơn nếu hết pin

Vì sao xe Hybrid ngày càng phổ biến?

Cùng với sự phát triển của công nghệ ngày nay là hệ thống pin giúp cho động cơ ở xe điện Hybrid cũng đã được nâng cao cả vê tuổi thọ lẫn vận hành tuy nhiên lại giảm được chi phí xuống đáng kể.

Một trong những việc khiến người dùng thích thú nhất trên xe Hybrid đó là việc dễ dàng sử dụng và điều khiển. Đa số các mẫu xe Hybrid để có thể sử dụng được hộp số tự động thì thường sẽ vận hành cực dễ.

Điểm đáng chú ý nhất đối với người lái xe Hybrid là chỉ cẩn để mắt tới chỉ số trên đồng hồ pin cùng với mức năng lượng để giúp sử dụng ít nhiên liệu nhất có thể.

Vì sao xe Hybrid dễ hút khách hơn xe xăng truyền thống và xe điện hiện đại?

2022 được đánh giá là năm của dòng xe Hybrid tại thị trường Việt

Dù bắt đầu xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng 2022 có lẽ là năm thị trường ô tô Việt Nam đón nhận nhiều dòng xe hybrid nhất. Ngay từ tháng 3/2022, thế hệ mới của Toyota Corolla Altis ra mắt thị trường Việt Nam, trong đó có thêm phiên bản hybrid giống như người anh em Corolla Cross và Camry, tạo ra bộ ba xe hybrid rất đáng chú ý của hãng xe Nhật Bản.

Cuối tháng 9/2022, Suzuki Ertiga hybrid mới cũng được giới thiệu với khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá ấn tượng, tạo ra một làn gió mới ở phân khúc MPV, vốn đề cao tính thực dụng và tiết kiệm trong vận hành.

Sau đó không lâu, mẫu B-SUV Nissan Kicks được ra mắt vào tháng 11 lại nhận được sự quan tâm của người dùng với động cơ e-Power độc đáo. Theo đó, mẫu xe này có khả năng vận hành không khác gì các mẫu xe điện, nhưng người dùng chỉ cần đổ xăng thay vì cắm sạc.

Vì sao xe Hybrid dễ hút khách hơn xe xăng truyền thống và xe điện hiện đại?

Không đứng ngoài cuộc, vào tháng 12/2022, THACO cho ra mắt hẳn 2 biến thể là KIA Sorento HEV (hybrid) và Sorento PHEV (Plug-in hybird). Trong đó, Sorento PHEV là mẫu Plug-in hybrid thương mại đầu tiên được mở bán tại nước ta.

Ngoài ra, trong năm 2022, nhiều mẫu xe hạng sang sử dụng động cơ hybrid cũng lần đầu được ra mắt tại Việt Nam. Có thể kể tới như Volvo XC60 Recharge hay Audi A8L có sử dụng kết hợp mô tơ điện cỡ nhỏ (mild-hybrid).

Trước đây, khái niệm xe hybrid vẫn còn khá xa lạ với nhiều người Việt. Những chiếc hybrid đầu tiên chủ yếu là dòng xe sang đắt tiền của Lexus, Mercedes-Benz, Audi, Volvo, Land Rover,... với số lượng vô cùng hạn chế và ít được người dùng bình dân để ý.

Vì sao xe Hybrid dễ hút khách hơn xe xăng truyền thống và xe điện hiện đại?

Do đó, với việc "nhập mâm" của hàng loạt mẫu xe hybrid kể trên trong năm 2022, khách hàng Việt đứng trước nhiều sự lựa chọn chất lượng, tiết kiệm, trải rộng nhiều phân khúc từ bình dân đến cao cấp.

Năm 2023 tới, số lượng các mẫu xe hybrid sẽ còn tiếp tục được gia tăng tại thị trường Việt Nam. THACO đã có kế hoạch giới thiệu thêm phiên bản hybrid của mẫu KIA Sportage trong năm 2023, còn Toyota tiếp tục đưa về mẫu xe từng rất ăn khách Innova, trong đó có bản hybrid.

Có thể nói, sự xuất hiện của gần chục mẫu xe hybrid cùng với các dòng xe thuần điện hiện có đang làm thay đổi nhanh thói quen sử dụng "xe xanh" của người Việt, đồng thời phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm khí thải của ngành GTVT của Chính phủ theo Quyết định số 876/QĐ-TTg, ngày 22/7/2022.

Theo đó, giai đoạn từ nay đến 2030 sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sang sử dụng các loại xe điện. Giai đoạn từ năm 2031-2040 từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đến năm 2030, lượng xe điện mới sẽ chiếm khoảng 59%, vượt trội hẳn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, trong đó riêng xe HEV là khoảng 27,1%, gần tiệm cận với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Xe hybrid 'xanh' hơn xe xăng nhưng bị 'bỏ quên', không được ưu đãi nào

Bắt gặp siêu xe hybrid Lamborghini Revuelto sắp về Việt Nam, mạnh 1.000 mã lực

Xe hybrid tăng mạnh, xe điện lấy đà bứt tốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-xe-hybrid-de-hut-khach-hon-xe-xang-truyen-thong-va-xe-dien-hien-dai-167370.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao xe Hybrid dễ hút khách hơn xe xăng truyền thống và xe điện hiện đại?
POWERED BY ONECMS & INTECH