Tài chính Ngân hàng

VIB: Cần thời gian để hồi phục

Hà An 25/09/2024 - 18:22

Chứng khoán KBSV mới đây đã có báo cáo về mã cổ phiếu VIB của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam.

Mới đây, Chứng khoán KBSV đã có báo cáo về mã cổ phiếu VIB của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam. Theo KBSV, VIB cần có thời gian để hồi phục.

Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2024 thấp hơn kỳ vọng

Tín dụng VIB có sự hồi phục tích cực trong quý II sau diễn biến ảm đạm của quý I, tăng trưởng 4,6% so với cuối năm 2023. Dù vậy, biên lãi thuần NIM giảm mạnh đã ảnh hưởng đến thu nhập lãi thuần, đạt 3,946 tỷ đồng (giảm 10,4% so với cùng kỳ). Thu ngoài lãi tăng trưởng 13,7% so với cùng kỳ bù đắp cho sự sụt giảm của NFI, do vậy tổng thu nhập hoạt động (TOI) giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ. Chi phí hoạt động và chi phí tín dụng vẫn ở mức cao so với cùng kỳ khiến lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 2,103 tỷ đồng trong quý II, luỹ kế 6 tháng đầu năm đạt 4,605 tỷ đồng, thấp hơn kỳ vọng của KBSV đặt ra (hoàn thành 35% dự phóng).

VIB: Cần thời gian để hồi phục
Cập nhật kết quả kinh doanh của VIB (Nguồn: KBSV)

Điều chỉnh kỳ vọng tăng trưởng tín dụng 2024 đạt 15%

KBSV điều chỉnh kỳ vọng tăng trưởng tín dụng VIB cho năm 2024 đạt 15% sau khi nhận thấy một số phân khúc cho vay vẫn cần thêm thời gian để hồi phục. Tỷ trọng cho vay bán lẻ giảm về mức 82% từ mức 90% cuối năm 2022 khi VIB dịch chuyển tín dụng sang nhóm khách hàng doanh nghiệp, điều này tương đồng với nhiều ngân hàng bán lẻ khác trong bối cảnh cho vay cá nhân tăng trưởng chậm trong 6 tháng đầu năm.

KBSV đánh giá, chuyển dịch cơ cấu tín dụng sẽ giúp VIB cân bằng mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn ở hiện tại, nhưng điều này chỉ mang tính tạm thời không hàm ý thay đổi chiến lược bán lẻ dài hạn của ngân hàng. Việc ưu tiên tăng trưởng sẽ đánh đổi bằng NIM suy giảm bởi lợi suất cho vay của nhóm doanh thấp hơn cho vay cá nhân.

NIM tạm thời chưa thể hồi phục nhưng sẽ quay trở lại mức cao trong dài hạn

Biên lãi thuần NIM tiếp tục suy giảm mạnh hơn trong quý II nhưng theo KBSV đánh giá, NIM suy giảm chỉ mang tính tạm thời, dự kiến sẽ có sự hồi phục trong thời gian tới.

Theo KBSV, NIM của ngân hàng tạm thời chưa thể cải thiện trong ngắn hạn, do vậy KBSV hạ dự phóng NIM năm 2024 và 2025 về mức 4,09% và 4,22%. Kỳ vọng NIM sẽ được cải thiện và có thể quay trở lại mức 4,3-4,5% trong dài hạn khi nhu cầu vay ở các phân khúc cho vay bán lẻ chính hồi phục hoàn toàn.

Nợ xấu kỳ vọng được kiểm soát sau những chính sách thắt chặt hơn trong quản lý chất lượng tài sản

Tỷ lệ nợ xấu (NPL) đi ngang so với quý trước, nhưng nợ xấu xử lý cũng ghi nhận tăng mạnh trong quý II (khoảng hơn 1,000 tỷ đồng, gấp đôi so với quý trước). Điểm tích cực trong việc cải thiện chất lượng tài sản được thể hiện ở nợ nhóm 2 giảm 18% so với quý trước, tỷ lệ nợ xấu hình thành giảm mạnh.

Chi phí dự phòng vẫn tăng mạnh trong quý II (tăng 15% so với quý trước), nhưng KBSV kỳ vọng với diễn biến hiện tại, áp lực trích lập sẽ giảm bớt trong nửa sau của năm 2024. Ngoài ra, ngân hàng cũng kỳ vọng thu hồi từ nợ xấu đã xử lý tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024, luỹ kế 6 tháng đầu năm thu về khoảng 500 tỷ (so với mức thu kỳ vọng cả năm nay 1,000-1,500 tỷ đồng).

Nợ tái cơ cấu theo Thông tư 02 có xu hướng giảm kể từ quý IV/2023, hiện đang ở mức 582 tỷ đồng (0,2% dư nợ tín dụng).

>> Ai là người mua lại hơn 2.600 tỷ đồng cổ phiếu VIB từ tay khối ngoại?

Ai là người mua lại hơn 2.600 tỷ đồng cổ phiếu VIB từ tay khối ngoại?

Thay đổi cách chọn cổ phiếu 'kim cương', quỹ ETF 12.000 tỷ đồng dự kiến mua KDH, NLG, BMP và bán ra VRE, OCB, VIB, TCB

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vib-can-thoi-gian-de-hoi-phuc-250365.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VIB: Cần thời gian để hồi phục
POWERED BY ONECMS & INTECH