Xã hội

Việt Nam chịu 21/22 loại hình thiên tai khiến 111 người thiệt mạng và mất tích

Manh Lan 08/08/2024 - 10:44

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã phải đối mặt với 636 trận thiên tai thuộc 21/22 loại hình thiên tai, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, thiên tai đã khiến 111 người thiệt mạng và mất tích, con số cao nhất trong 5 năm qua. Miền Bắc là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, với tổng số 77 người chết và mất tích, bao gồm 38 người do sạt lở đất, 26 người do lũ và lũ quét, và 13 người do lốc và sét. Con số này gần gấp ba so với cùng kỳ năm 2023, khi chỉ có 27 người chết và mất tích.

Dự báo từ tháng 8, hiện tượng La Nina sẽ tác động mạnh đến Việt Nam, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất, tính mạng và tài sản của người dân.

Ngập lụt tại khu vực thành phố Hà Giang. Ảnh: Báo Công lý

Ngập lụt tại khu vực thành phố Hà Giang. Ảnh: Báo Công lý

Các chuyên gia từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam nhấn mạnh rằng, việc ứng phó và dự phòng là hai yếu tố quan trọng để giảm thiểu hậu quả do thiên tai gây ra. Ông Vũ Thái Trường từ UNDP cho biết, việc phân loại các khu vực nguy cơ ảnh hưởng thiên tai thành các điểm bắt buộc di dời và điểm di dời khi có thiên tai là cần thiết. Đặc biệt, việc mở rộng xây dựng nhà an toàn chống chịu bão lụt ở các vùng trọng điểm là vô cùng quan trọng, như đã chứng minh trong trận lũ lịch sử năm 2020.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 11-17/8, Bắc Bộ dự kiến sẽ tiếp tục có mưa dông, với một số nơi có mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 10/8 sẽ có mưa rào và dông rải rác, có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Để phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 4/8 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương cần chủ động theo dõi và triển khai các biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả kịp thời.

Sạt lở ở huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang. Ảnh Đặng Và/Cổng thông tin huyện Hoàng Su Phì

Sạt lở ở huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang. Ảnh Đặng Và/Cổng thông tin huyện Hoàng Su Phì

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm "bốn tại chỗ", đảm bảo an toàn tính mạng và giảm thiểu thiệt hại tài sản của nhân dân và nhà nước.

Các địa phương cần rà soát và hoàn thiện phương án ứng phó với từng loại thiên tai, xác định các khu vực trọng điểm để chuẩn bị lực lượng và phương tiện cứu hộ khi cần thiết. Cần chú ý đến việc di dời người dân và tài sản khỏi khu vực nguy hiểm như sườn dốc có nguy cơ sạt lở, lũ quét và vùng ngập sâu ven sông, suối.

Ngoài ra, các tỉnh, thành phố cần bố trí ngân sách địa phương để triển khai công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo không để người dân thiếu chỗ ở, lương thực, vật dụng thiết yếu và không để xảy ra dịch bệnh hay ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau thiên tai.

>> Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 10 tỷ đồng cho một tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai

Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Thiên tai 'kép' giáng xuống nền kinh tế mạnh nhất Đông Nam Á, hàng chục người thiệt mạng và mất tích, nhà cửa, đường sá bị hư hại

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-chiu-21-22-loai-hinh-thien-tai-khien-111-nguoi-thiet-mang-va-mat-tich-d129903.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam chịu 21/22 loại hình thiên tai khiến 111 người thiệt mạng và mất tích
POWERED BY ONECMS & INTECH