Việt Nam có hơn 1,1 triệu trường hợp tai nạn thương tích mỗi năm, 30.000 người tử vong
Theo số liệu của Bộ Y tế, trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2023, mỗi năm có hơn 30.000 người Việt tử vong do tai nạn thương tích, chiếm khoảng 7% tổng số các ca tử vong từ mọi nguyên nhân.
Sáng ngày 28/10, Cục Quản lý Môi trường Y tế thuộc Bộ Y tế, phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công cộng, đã tổ chức Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 4 về phòng chống tai nạn thương tích. Hội nghị năm nay diễn ra với chủ đề: "Giảm thiểu gánh nặng do thương tích: Hiệu quả của các chính sách và can thiệp bền vững."
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận đã chia sẻ rằng theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn thương tích hiện chiếm tới 11% gánh nặng bệnh tật toàn cầu, với 80% trong số này xảy ra tại các quốc gia đang phát triển.
Trên toàn thế giới, hàng năm có khoảng 4,4 triệu người tử vong do tai nạn thương tích, tương đương gần 8% tổng số ca tử vong. Ngoài ra, 78 triệu người phải sống với tình trạng tàn tật vĩnh viễn. Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn thương tích gồm tai nạn giao thông, đuối nước, ngã và bạo lực.
"Tai nạn thương tích không chỉ gây ra những mất mát to lớn về sinh mạng mà còn tạo ra gánh nặng kinh tế và xã hội đáng kể, đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Phòng chống thương tích và bạo lực cũng là một trong những chỉ số quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững", Thứ trưởng Lê Đức Luận nói.
Tại Việt Nam, tai nạn thương tích hiện chiếm hơn 11% trong mô hình bệnh tật của cả nước. Theo số liệu của Bộ Y tế, trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2023, mỗi năm có hơn 30.000 người Việt tử vong do tai nạn thương tích, chiếm khoảng 7% tổng số các ca tử vong từ mọi nguyên nhân. Trung bình mỗi ngày có hơn 80 người qua đời vì tai nạn thương tích. Tai nạn giao thông, đuối nước và tai nạn lao động là những nguyên nhân hàng đầu gây ra các trường hợp tử vong này.
Thứ trưởng Lê Đức Luận cho biết, mặc dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực đáng kể trong công tác phòng chống tai nạn thương tích, nhưng thực trạng này vẫn là một thách thức lớn. Các thống kê từ các cơ sở y tế cho thấy, mỗi năm có hơn 1,1 triệu trường hợp gặp tai nạn thương tích cần khám và điều trị tại các cơ sở y tế, với hơn 30.000 người không qua khỏi.
"Tai nạn giao thông đường bộ, đuối nước và tai nạn lao động là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do tai nạn thương tích. Điều này cho thấy, dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực và đầu tư hơn nữa để giảm thiểu tai nạn thương tích và giảm tối đa những hậu quả do tai nạn thương tích gây ra", Thứ trưởng Lê Đức Luận cho hay.
Trong không khí của hội nghị, Tiến sĩ David Meddings, chuyên gia của WHO tại Geneva, đã chỉ ra rằng đuối nước, ngã và tai nạn giao thông là các nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ từ 1-4 tuổi, trong khi tai nạn giao thông lại là nguyên nhân gây tử vong chính ở nhóm thanh niên từ 20-24 tuổi.
PGS. TS. Lương Mai Anh, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế, cũng khẳng định rằng trong những năm qua, Bộ Y tế đã triển khai nhiều biện pháp, chính sách nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Bộ.
Hiện nay, Bộ Y tế đang đề xuất các biện pháp can thiệp và sơ cứu tai nạn thương tích được quy định trong Luật Phòng bệnh. Song song đó, Bộ cũng phối hợp với các cơ quan, địa phương để thực hiện Chương trình quốc gia về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em giai đoạn 2021-2030. Các dự án can thiệp dựa trên bằng chứng khoa học và khuyến nghị từ WHO đã được triển khai rộng rãi ở nhiều địa phương, với mục tiêu xây dựng một môi trường an toàn và lành mạnh hơn cho cộng đồng.
Hội nghị lần này không chỉ là nơi để các chuyên gia và nhà quản lý chia sẻ thông tin, kinh nghiệm mà còn là cơ hội để các bên thảo luận về các giải pháp hiệu quả, bền vững trong công tác phòng, chống tai nạn thương tích tại Việt Nam. Với những kết quả đạt được, hy vọng rằng công tác này sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, hướng đến việc bảo vệ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Quang cảnh hội nghị đã thu hút sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, nhà nghiên cứu và đại diện từ nhiều cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, nhằm tìm ra những giải pháp thiết thực và hiệu quả để giảm thiểu tác động tiêu cực của tai nạn thương tích đối với cộng đồng.
32 báo cáo khoa học của các nhà khoa học tập trung vào phòng chống thương tích do giao thông đường bộ; sơ cấp cứu và phục hồi chức năng sau tai nạn thương tích; phòng chống đuối nước và các tai nạn thương tích trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích khác tại cộng đồng.
Tai nạn liên hoàn ở Bắc Ninh, 2 tài xế mắc kẹt tử vong trong cabin
Tai nạn liên hoàn ở Bắc Ninh, giải cứu 2 người kẹt trong cabin