Việt Nam có một 'cung đường nối biển và hoa', đẹp mê hoặc nhưng hiểm trở bậc nhất miền Trung
Đây là con đèo nối liền 2 trung tâm du lịch lớn nhưng sở hữu địa hình hiểm trở bậc nhất miền Trung.
Hành trình nối liền biển và hoa
Đèo Khánh Lê nằm trên tuyến Quốc lộ 27C, con đường kết nối 2 trung tâm du lịch nổi tiếng bậc nhất miền Trung - Tây Nguyên: Nha Trang và Đà Lạt.
Hành trình bắt đầu từ vùng thấp ven biển Khánh Hòa rồi men theo những triền núi cao dựng đứng, vượt qua nhiều thung lũng và dãy rừng sâu đến vùng cao nguyên Lâm Viên (Lâm Đồng).
Chỉ trong khoảng vài chục cây số, cảnh quan thay đổi liên tục từ nắng gió miền duyên hải sang không khí se lạnh của cao nguyên, tạo nên một trải nghiệm hiếm có. Với chiều dài gần 33km và độ cao gần 1.700m, Khánh Lê trở thành một trong những cung đèo dài và cao bậc nhất Việt Nam.

Cung đường này sở hữu hàng loạt khúc cua tay áo, đoạn dốc cao, vực sâu thăm thẳm ẩn hiện 2 bên sườn núi. Điều đó khiến mỗi chuyến đi qua đây đều đầy phấn khích nhưng cũng không kém phần căng thẳng.
Đèo còn được biết đến với những tên gọi khác như Hòn Giao hay Bi Đoup, gắn liền với dãy núi cùng tên trong vùng. Khu vực này cũng là nơi chuyển giao giữa khí hậu miền biển và khí hậu cao nguyên. Khi xe leo dần lên cao, sương mù xuất hiện nhiều hơn, rừng thông hiện ra xen lẫn tiếng suối róc rách và những mảng rừng già phủ đầy rêu phong.
Sở dĩ người ta ưu ái gọi Khánh Lê là “con đường nối biển và hoa” bởi đây là hành trình đưa du khách đi từ biển Khánh Hòa đến cao nguyên Lâm Viên, nơi mỗi mùa lại mang một sắc hoa riêng. Chỉ mất khoảng 3 tiếng di chuyển, người ta có thể trải nghiệm sự thay đổi ngoạn mục của thời tiết lẫn cảnh vật.

Dù tiềm ẩn nhiều rủi ro, đèo Khánh Lê vẫn mang đến cho phượt thủ cảm giác như đang di chuyển trên ranh giới giữa trời và đất. Cảnh quan dọc tuyến đèo liên tục thay đổi.
Con đường vắt qua những dãy núi nối tiếp nhau, mở ra khung cảnh thiên nhiên khoáng đạt, điểm xuyết bởi những thác nước và dòng suối nhỏ đổ xuống từ sườn núi, tạo nên vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.
Không chỉ có ý nghĩa du lịch, cung đường này còn giúp rút ngắn quãng đường giữa Nha Trang và Đà Lạt từ hơn 220km (qua đèo Ngoạn Mục) xuống còn khoảng 140km. Điều đó tạo thuận lợi lớn cho giao thương, vận tải và du lịch của cả 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Cung đèo không dành cho tay lái yếu
Không chỉ nổi bật bởi vị trí địa lý nối liền 2 trung tâm du lịch, cảnh quan trên cung đèo Khánh Lê cũng khiến du khách không khỏi xuýt xoa. Nhưng đi kèm với sự hùng vĩ của núi rừng là mức độ nguy hiểm thuộc hàng cao nhất nhì miền Trung.

Những khúc cua hẹp, độ dốc lớn và vực sâu khiến đèo trở thành thử thách thực sự đối với bất cứ tài xế nào. Nhiều người lái xe lâu năm vẫn đánh giá Khánh Lê là cung đường đòi hỏi kỹ năng cao, sự tập trung tuyệt đối và kinh nghiệm xử lý tình huống linh hoạt.
Địa hình dốc đứng khiến đường dễ ẩm ướt, trơn trượt, đặc biệt vào mùa mưa. Khu vực sườn đông Trường Sơn, nơi đèo chạy qua lại có sự thay đổi khí hậu đột ngột. Buổi sáng có thể sương mù dày đặc, tầm nhìn chỉ vài mét, buổi trưa nắng gắt, sườn núi khô ráo. Chiều tối mưa bất chợt đổ xuống khiến đất đá mềm, rất dễ trượt lở. Sự biến đổi nhanh chóng này là nguyên nhân khiến nhiều tài xế bị bất ngờ.
Những năm gần đây, tình trạng sạt lở trên đèo Khánh Lê ngày càng nghiêm trọng. Các đợt mưa lớn cuối năm thường gây ra hàng chục điểm sạt trượt, có nơi đất đá đổ xuống lấp kín mặt đường, có đoạn xuất hiện các vết nứt dài chạy dọc sườn núi. Nhiều thời điểm, cơ quan chức năng buộc phải chặn đường, chỉ cho thông xe một chiều hoặc nổ mìn phá đá để giải tỏa.

Không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi xe mất lái ở những khúc cua liên tục hoặc khi bất ngờ gặp đá rơi. Chỉ một sai sót nhỏ như phanh gấp không đúng nhịp, vào cua quá nhanh, hoặc thiếu quan sát khi sương mù dày cũng có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.
Chính quyền địa phương thường xuyên phát cảnh báo tới người dân và du khách về các điểm nguy hiểm. Nhiều tấm biển nhắc nhở đặt dọc đường, yêu cầu tài xế giữ tốc độ thấp, đi đúng làn, ưu tiên nhường đường khi cần thiết. Đặc biệt, những người lái xe đường dài hoặc tài xế mới thường được khuyến cáo không nên đi đèo vào buổi tối hoặc khi thời tiết xấu.
Lưu ý quan trọng để vượt đèo an toàn
Để vượt đèo an toàn, công tác chuẩn bị đóng vai trò then chốt. Tài xế nên kiểm tra hệ thống phanh, lốp, đèn, gương và nước làm mát trước chuyến đi. Phanh yếu hoặc lốp mòn là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn khi đổ đèo.
Người lái cũng cần nắm rõ cung đường, chủ động giảm tốc độ ở các đoạn cua hoặc khi có biển báo nguy hiểm. Nên đi số thấp khi đổ dốc, giữ khoảng cách với xe phía trước và hạn chế vượt xe tại đoạn cua. Ngoài ra, cần theo dõi dự báo thời tiết trước khi khởi hành. Nếu có mưa lớn, sương mù dày hoặc cảnh báo sạt lở, nên tạm hoãn chuyến đi.

Du khách, đặc biệt là các đoàn phượt bằng xe máy, cần trang bị áo mưa, găng tay, giày chống trượt và ưu tiên chạy theo nhóm. Khi gặp đất đá rơi hoặc nước chảy qua mặt đường, cần dừng quan sát trước khi đi tiếp.
Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, Khánh Lê vẫn là một trong những cung đường đẹp nhất Việt Nam. Từ đỉnh đèo nhìn xuống, khung cảnh mở ra thơ mộng như tranh vẽ. Với những ai mê chinh phục, đây luôn là hành trình đáng nhớ.
