Việt Nam có tuyến đường sắt dài 1.700km, được tạp chí Mỹ công nhận 'đẹp nhất hành tinh'
Lần đầu tiên rời ga Hà Nội vào năm 1976, tuyến tàu xuyên Việt mang đến những trải nghiệm độc đáo.
Tháng 6 năm nay, Việt Nam một lần nữa khẳng định sức hút trên bản đồ du lịch quốc tế khi tuyến tàu Thống Nhất (Reunification Express) được Lonely Planet - tạp chí du lịch của Mỹ xếp vị trí số 1 trong danh sách “24 hành trình tàu hỏa ngoạn mục nhất thế giới năm 2025”. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của Việt Nam đạt thứ hạng cao nhất trong bảng xếp hạng của chuyên trang du lịch uy tín này.
Lonely Planet - thương hiệu ra đời từ năm 1973, phát hành hơn 145 triệu cuốn cẩm nang du lịch, là hệ thống đánh giá có ảnh hưởng lớn trên toàn cầu.

Tuyến đường sắt hơn 1.700km - biểu tượng xuyên Việt
Tàu Thống Nhất có hành trình dài khoảng 1.726km, nối TP. HCM và Hà Nội, đi qua loạt tỉnh thành với những cảnh quan đa dạng: đô thị, đồng bằng, núi rừng đến biển cả. Không chỉ là phương tiện giao thông, tuyến tàu còn mang ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử Việt Nam.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), chuyến tàu Thống Nhất đầu tiên xuất phát từ Hà Nội ngày 31/12/1976 và đến TP. HCM vào 4/1/1977, đánh dấu việc nối thông đường sắt Bắc - Nam sau chiến tranh. Tên gọi “Thống Nhất” được đặt để kỷ niệm ngày đất nước hoàn toàn giải phóng 30/4/1975, mang giá trị văn hóa, lịch sử và chính trị sâu sắc.

Trong ấn bản Amazing Train Journeys 2025, Lonely Planet mô tả: “Chuyến tàu Việt Nam không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, đó là hành trình của ký ức, văn hóa và những mảng màu di sản phong phú”.
Tạp chí này ca ngợi tàu Thống Nhất vì đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một hành trình đẳng cấp toàn cầu: cảnh quan ngoạn mục, giá trị văn hóa - lịch sử sâu sắc và xu hướng du lịch chậm (slow travel) ngày càng được ưa chuộng.
Du khách không chỉ ngồi trên một phương tiện di chuyển mà đang trải nghiệm nhịp sống đất Việt qua ô cửa toa tàu. Những dãy núi, cánh đồng, các đô thị cổ kính, làng chài ven biển hay những khúc cua ôm sườn đèo hiện ra dọc hành trình, trong đó đèo Hải Vân và vịnh Lăng Cô được xem là hai cung đoạn đẹp nhất.
Việc được ngắm nhìn cả đồng bằng sông Hồng, cao nguyên miền Trung và duyên hải Nam Trung Bộ trong cùng một chuyến đi là điều hiếm hành trình tàu nào trên thế giới có thể mang lại.

Tiềm năng lớn của du lịch đường sắt Việt Nam
Kết quả bình chọn của Lonely Planet cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt của tuyến đường sắt Việt Nam. Theo xếp hạng năm nay, tàu Thống Nhất vượt trên nhiều tuyến tàu danh giá của Mỹ, Peru, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Thụy Điển hay Thụy Sĩ.
Việc dẫn đầu danh sách đồng nghĩa hành trình xuyên Việt này được xem là tuyến tàu đáng trải nghiệm nhất hành tinh trong năm 2025, đồng thời đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia sở hữu sản phẩm du lịch đường sắt đặc sắc.

Hành khách có thể chọn ghế ngồi mềm hoặc khoang giường nằm 4-6 giường, đều được trang bị điều hòa. Giá vé trung bình khoảng 900.000-1.600.000 đồng tùy hạng và thời điểm. Với hành trình kéo dài hơn 30 giờ, tiện nghi trên tàu đã được nâng cấp đáng kể từ suất ăn, nước uống cho tới phong cách phục vụ.
Nhiều du khách quốc tế cho biết họ ấn tượng với sự thân thiện của nhân viên tàu và cơ hội trò chuyện cùng người Việt - điều tạo nên nét đặc trưng của những chuyến tàu xuyên Việt.
Du lịch bằng tàu hỏa cũng ngày càng được ưa chuộng bởi tính bền vững và thân thiện với môi trường, đi đúng xu hướng du lịch xanh mà thế giới đang hướng đến.

Với hạ tầng được đầu tư đồng bộ, dịch vụ cải tiến và chiến lược quảng bá bài bản, tuyến đường sắt Bắc - Nam hoàn toàn có thể trở thành biểu tượng du lịch, tương tự những tuyến tàu nổi tiếng như Glacier Express tại Thụy Sĩ hay Eastern & Oriental Express tại châu Á.
