Việt Nam đề nghị các nước sớm cấp visa cho hộ chiếu mẫu mới

12-08-2022 00:48|Quỳnh Hương

Ngày 11/8, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật quá trình xử lý việc một số nước tạm ngừng cấp thị thực đối với hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9/8 vừa qua, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Đức, Đại sứ quán Czech và Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội để trao đổi về việc các quốc gia này tạm dừng cấp thị thực với hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam do trang thân nhân của hộ chiếu không chứa thông tin về nơi sinh.

"Bộ Ngoại giao và Bộ Công an đề nghị các nước phối hợp tháo gỡ khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam", người phát ngôn cho hay, nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh các sứ quán đã khẳng định sẵn sàng phối hợp tháo gỡ vướng mắc, với điều kiện công dân cung cấp được thông tin xác minh nơi sinh.

Đức và Cộng hòa Czech, đều thuộc khối Schengen, trước đó thông báo chưa chấp nhận cấp thị thực cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới với lý do thiếu thông tin nơi sinh. Đại sứ quán Phần Lan hôm nay có động thái tương tự, nói rằng đây là "thông tin bắt buộc để xác định danh tính cá nhân".

Đại sứ quán Tây Ban Nha hôm 1/8 thông báo tạm ngưng tiếp nhận hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới nhưng đảo ngược quyết định hôm 8/8. Tuy nhiên, họ lưu ý người xin cần nộp kèm Chứng minh thư hoặc Căn cước công dân còn hiệu lực để chứng minh nơi sinh.

Trong khi đó, hai nước châu Âu khác gồm Pháp, thành viên khối Schengen, và Anh, không thuộc khối này, đều thông báo tiếp tục công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Liên quan đến nội dung này, ngày 10.8 vừa qua, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, cơ quan chức năng các bên đã làm việc và xác định hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại. Bộ Công an thống nhất với Bộ Ngoại giao về việc trước mắt sẽ ghi bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới khi công dân có đề nghị. Về lâu dài, Bộ Công an sẽ sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục "nơi sinh" trang nhân thân.

Giải thích việc không đưa thông tin nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới, ông Tô Lâm cho biết, theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), thông tin buộc phải có trên hộ chiếu bao gồm: Loại hộ chiếu, họ và tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu. Thông tin nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc. Theo quy định tại khoản 3 điều 6 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, thông tin trên hộ chiếu không có nội dung nơi sinh.

Bộ Công an nhận trách nhiệm về hộ chiếu mới, đang điều tra vụ bán 30 triệu dữ liệu cá nhân

Bài thuộc chủ đề Du lịch, Khách sạn
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-de-nghi-cac-nuoc-som-cap-visa-cho-ho-chieu-mau-moi-143982.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam đề nghị các nước sớm cấp visa cho hộ chiếu mẫu mới
POWERED BY ONECMS & INTECH