Việt Nam dự kiến sẽ có thêm 6 dự án đường sắt trọng điểm hơn 30 tỷ USD trong 2 năm tới
Bộ Xây dựng giao các BQLDA lập báo cáo tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng quốc gia, có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 30 tỷ USD.
Theo thông tin mới nhất trên báo Người Lao Động và báo Tiền Phong, mới đây, Bộ Xây dựng đã giao các Ban Quản lý dự án (BQLDA) tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt được thực hiện trong giai đoạn năm 2025-2027.
Theo đó, 6 dự án này đều là những dự án đường sắt trọng điểm của quốc gia với 2 dự án mới được giao nhiệm vụ nghiên cứu gồm: Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.
Hai tuyến đường sắt chiến lược được ưu tiên nghiên cứu đầu tư gồm Hà Nội – Đồng Đăng và Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, với tổng chiều dài hơn 340km và tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 13 tỷ USD.

Trong đó, tuyến Hà Nội – Đồng Đăng có chiều dài khoảng 156km, điểm đầu tại Thủ đô Hà Nội, kết thúc tại ga Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn), đi qua bốn tỉnh, thành phố. Tuyến sử dụng khổ ray 1.435mm, thiết kế đường đơn, điện khí hóa, cho phép khai thác tàu khách tốc độ tối đa 160km/giờ, tàu hàng hỗn hợp. Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính 6 tỷ USD. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái dài khoảng 187km, đi qua hai địa phương là Hải Phòng và Quảng Ninh. Dự án áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương tuyến Hà Nội – Đồng Đăng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD. Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho tuyến này.
Bên cạnh hai dự án trên, bốn tuyến đường sắt quan trọng khác cũng đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư, gồm: TP. HCM – Cần Thơ, Biên Hòa – Vũng Tàu, Vũng Áng – Mụ Giạ và Vành đai phía Đông Hà Nội. Những dự án này từng do Ban Quản lý dự án Đường sắt quản lý, nay được phân công lại cho các ban quản lý khác trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, nhằm phù hợp với năng lực triển khai và phân bổ lại nguồn lực.

Trong đó, dự án TP. HCM – Cần Thơ hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phụ trách. Tuyến có chiều dài khoảng 175km, đi qua 6 địa phương từ Bình Dương đến Cần Thơ. Dự kiến đầu tư đường đôi, khổ ray 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế tàu khách đạt 160km/giờ, tàu hàng 120km/giờ. Tuyến sẽ có 12 nhà ga, 3 depot, 4 trạm bảo dưỡng và 5 cây cầu lớn vượt sông. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 9 tỷ USD.
Dự án Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ, do Ban Quản lý dự án 85 đảm trách, có chiều dài khoảng 105km. Tuyến kết nối từ cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến ga Mụ Giạ (Quảng Bình), nơi có thể tiếp giáp tuyến đường sắt Lào trong tương lai. Tuyến sử dụng khổ ray 1.435mm, thiết kế đường đơn, điện khí hóa, tốc độ tối đa 120 km/giờ, có 9 ga và 1 depot. Tổng vốn đầu tư ước đạt 2,1 tỷ USD. Đây là tuyến quan trọng trong hành lang kinh tế Đông – Tây, tạo kết nối quốc tế cho khu vực miền Trung.
Tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu dài 132km, kết nối với khu vực cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải. Tuyến đi qua địa bàn Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, được thiết kế đường đôi, điện khí hóa, với 17 ga dọc tuyến, 4 ga nội cảng và 3 depot. Tốc độ thiết kế tối đa là 160km/giờ, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6,1 tỷ USD. Dự án do Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo tiền khả thi.
Tuyến đường sắt Vành đai phía Đông Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi – Lạc Đạo) có tổng chiều dài khoảng 59km, đi đến Thạch Lỗi (Mê Linh). Đoạn từ Ngọc Hồi đến Kim Sơn dài 31km đã được nghiên cứu tiền khả thi, quy mô đường đôi với hai khổ ray (1.000mm và 1.435mm), tốc độ thiết kế tối đa 120 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD và được Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phụ trách lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Nhà đá hơn trăm tuổi giữa lòng cố đô, chủ nhân từng tham gia xây dựng ‘kinh đô Công giáo Việt Nam’
Hà Nội sắp có tổ hợp khách sạn, văn phòng cao 27 tầng, sở hữu kiến trúc từng đạt giải quốc tế