Việt Nam khởi động dự án đóng mới 3 tàu dài 122m, có tính chất kỹ thuật đặc thù
Đây là dòng tàu được thiết kế để hoạt động trên các vùng biển quốc tế, cấp không hạn chế, sẽ chịu sự giám sát nghiêm ngặt của đăng kiểm Hàn Quốc.
Ngày 11/6/2025, tại Công ty đóng tàu Bạch Đằng đã diễn ra Lễ cắt tôn đóng mới loạt 3 tàu dầu hóa chất 14.000m3, mang ký hiệu thiết kế M75-01/02/03. Buổi lễ có sự tham gia của Công ty TNHH Mercury Line, CTCP Năng lượng An Phát và Công ty đóng tàu Bạch Đằng.
Ba tàu chở dầu hóa chất với mã số thân vỏ M75-01, M75-02 và M75-03 được thiết kế với các thông số kỹ thuật chính như sau: Chiều dài lớn nhất 132m, chiều dài thiết kế 122m, chiều rộng 20,4m, chiều cao mạn 11,5m, mớn nước 8,7m, trọng tải toàn phần xấp xỉ 12.950 tấn. Tàu sử dụng động cơ chính Hanshin Diesel loại LH46LA, công suất 3.309kW tại 220 vòng/phút.
![]() |
Hình ảnh tại Lễ cắt tôn. Nguồn: sbic.com.vn |
>> Doanh nghiệp vận tải biển nguy cơ bị 'bào mòn' lợi nhuận
Đây là dòng tàu có tính chất kỹ thuật đặc thù, được thiết kế để hoạt động trên các vùng biển quốc tế, cấp không hạn chế. Tàu được đóng mới theo quy phạm IACS Reg 47 về kết cấu thân tàu, và chịu sự giám sát nghiêm ngặt của Đăng kiểm Hàn Quốc (KR).
Dự án này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong năng lực kỹ thuật, khả năng quản trị dự án và uy tín thương hiệu của Công ty đóng tàu Bạch Đằng.
Dự án đóng mới ba tàu dầu hóa chất lần này là kết quả của quá trình hợp tác dài hạn, bền chặt dựa trên sự tin tưởng chiến lược giữa các bên. Đặc biệt, An Phát là một doanh nghiệp có năng lực quản lý và thi công chuyên nghiệp, đã mang lại niềm tin vững chắc cho Công ty đóng tàu Bạch Đằng về chất lượng, tiến độ và định hướng phát triển bền vững. Đây là chia sẻ của ông Từ Minh Hùng – Tổng Giám đốc Công ty đóng tàu Bạch Đằng.
>> Doanh nghiệp duy nhất nhà Vinashin thoát án phá sản, bị hủy tư cách đại chúng
Dự án đóng tàu chở dầu 9000DWT đầu tiên ở miền Nam vừa đạt bước tiến quan trọng
Nhà máy đóng tàu đẳng cấp thế giới tại Việt Nam ấp ủ kế hoạch thu về 702 triệu USD trong năm nay