Hạ tầng - Chính sách

Việt Nam sắp có siêu cảng logistics thông minh đầu tiên tại ASEAN

Hải Đăng 18/09/2024 00:09

Dự án siêu cảng logistics - SuperPort Việt Nam được đặt tại Vĩnh Phúc công bố tầm nhìn mới với mục tiêu trở thành trung tâm quan trọng kết nối chuỗi cung ứng giữa Trung Quốc và Đông Nam Á.

Công bố tầm nhìn chiến lược

Ngày 15/09/2024, siêu cảng logistics SuperPort Việt Nam được đặt tại Vĩnh Phúc đã tổ chức sự kiện công bố tầm nhìn chiến lược, đặt mục tiêu trở thành trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối giữa Trung Quốc và Đông Nam Á.

Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (SuperPort Việt Nam) được khởi công cuối năm 2021 bởi Công ty Cổ phần (CTCP) T&Y Superport Vĩnh Phúc do liên doanh giữa Tập đoàn T&T và đối tác Singapore - Tập đoàn YCH làm chủ đầu tư.

Một góc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Internet

Một góc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Internet

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc, kết nối các khu công nghiệp qua đường bộ, đường sắt và các điểm giao thông quan trọng như Hà Nội, sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

SuperPort Việt Nam là cảng logistics đa phương thức được xây dựng trên diện tích 83ha tại huyện Bình Xuyên với tổng vốn đầu tư 166 triệu USD.

>> Bí ẩn bên dưới cây cầu cao nhất thế giới gần Việt Nam: Cao ngang tòa nhà 200 tầng, có thác nước dốc nhất châu Á

Siêu cảng logistics thông minh đầu tiên tại ASEAN

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - ông Trần Duy Đông nhấn mạnh Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được ghi nhận là siêu cảng đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh tại ASEAN.

Trung tâm này tích hợp chức năng của cả trung tâm phân phối và cảng cạn (ICD), cung cấp các dịch vụ logistics toàn diện.

Phối cảnh Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Ảnh: Internet

Phối cảnh Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Ảnh: Internet

Dự án này được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, giảm chi phí vận chuyển, thời gian thông quan, và hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận.

Điều này sẽ góp phần thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam, ASEAN và các thị trường quốc tế, đồng thời tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực logistics thông minh.

Một phần giai đoạn 1 của dự án đã đi vào hoạt động vào tháng 8/2023 với kho hàng không kéo dài giúp rút ngắn thời gian thông qua hàng hóa.

Ông Trần Duy Đông cũng kêu gọi Công ty T&Y SuperPort đẩy nhanh tiến độ và phối hợp với Tập đoàn YCH trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho dự án.

Tầm nhìn tương lai của SuperPort Việt Nam

TS. Yap Kwong Weng - Tổng Giám đốc SuperPort Việt Nam đã trình bày tại sự kiện về mô hình "Park within a Park", tích hợp các dịch vụ quản lý chuỗi cung ứng trên các phương thức vận tải như đường bộ, đường sắt, hàng không và đường biển.

Mô hình này sẽ tăng cường kết nối chuỗi cung ứng và củng cố vị thế của SuperPort Việt Nam trong khu vực.

SuperPort Việt Nam kết nối 20 khu công nghiệp với các cảng biển và sân bay lớn như Hải Phòng, Nội Bài và kéo dài tới Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc). Ảnh: Internet

SuperPort Việt Nam kết nối 20 khu công nghiệp với các cảng biển và sân bay lớn như Hải Phòng, Nội Bài và kéo dài tới Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc). Ảnh: Internet

SuperPort Việt Nam có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kết nối khu vực thông qua hạ tầng logistics tiên tiến.

Trung tâm này kết nối 20 khu công nghiệp với các cảng biển và sân bay lớn như Hải Phòng, Nội Bài và kéo dài tới Vân Nam, Côn Minh (Trung Quốc), thừa hưởng kinh nghiệm hơn 70 năm của Tập đoàn YCH trong ngành logistics.

Định hướng phát triển bền vững

SuperPort Việt Nam đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040, với kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng, sử dụng AI, IoT và chuyển đổi sang xe điện vào năm 2030.

Ngoài ra, siêu cảng cũng cam kết sử dụng năng lượng tái tạo và bù đắp lượng phát thải thông qua tín chỉ carbon.

Dự án này kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí logistics xuống còn 16% GDP vào năm 2025, đồng thời đóng góp 5-6% vào GDP và đạt tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics từ 15-20%.

Với vị thế trung tâm logistics chiến lược, SuperPort Việt Nam không chỉ kết nối Vĩnh Phúc với ASEAN mà còn với các thị trường toàn cầu.

>> TP lớn thứ 3 Việt Nam đề xuất xây dựng thêm sân bay quốc tế 10.000 tỷ, 'chia lửa' với sân bay Nội Bài

Chuẩn bị có chính sách gỡ khó vấn đề tính giá đất dự án BT

Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam tương lai thay đổi bộ mặt giao thông nhờ loạt dự án trọng điểm sắp triển khai

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-sap-co-sieu-cang-logistics-thong-minh-dau-tien-tai-asean-d133345.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam sắp có siêu cảng logistics thông minh đầu tiên tại ASEAN
    POWERED BY ONECMS & INTECH