Bất động sản

Diễn biến mới của dự án kết nối Thủ đô với sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam đang xây dựng

Chi Chi 23/06/2025 14:00

UBND TP. Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù để triển khai tuyến đường kết nối sân bay này với Thủ đô, nhằm rút ngắn thủ tục đầu tư và bảo đảm tiến độ khởi công trước ngày 19/8/2025.

Theo báo Đầu tư, UBND TP. Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn thành phố.

Theo đó, Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép Thành phố được lập, thẩm định và phê duyệt ngay phương án tuyến tỷ lệ 1/500 mà chưa cần điều chỉnh, cập nhật vào các quy hoạch có liên quan. Đề xuất này áp dụng cho toàn bộ đoạn tuyến trên địa bàn TP. Hà Nội, bao gồm cả đoạn dài 1,62km nằm trong địa giới hành chính TP. Từ Sơn (Bắc Ninh) nhưng thuộc hướng tuyến về phía Hà Nội. Phương án tuyến tỷ lệ 1/500 sau khi được phê duyệt sẽ là cơ sở để cập nhật các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải của Hà Nội cũng như các quy hoạch có liên quan tại tỉnh Bắc Ninh.

Diễn biến mới của dự án kết nối Thủ đô với sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam đang xây dựng- Ảnh 1.
Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: Internet

Về hướng tuyến, điểm đầu dự án kết nối với địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống, điểm cuối kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên tại khu vực nút giao giữa Vành đai 3, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và cầu Tứ Liên, hướng vào trung tâm Thủ đô. Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 14km, trong đó khoảng 7km là tuyến xây dựng mới và khoảng 7km còn lại trùng hướng với cao tốc hiện hữu và sẽ được cải tạo, mở rộng.

Đáng chú ý, đoạn dài 1,62km nằm trong địa phận TP. Từ Sơn, dù thuộc tỉnh Bắc Ninh, nhưng có vai trò kết nối liền mạch với hạ tầng giao thông Hà Nội. Vì vậy, Hà Nội đề xuất không phải thực hiện thủ tục báo cáo Hội đồng nhân dân của hai địa phương và Thủ tướng Chính phủ để xác định cơ quan chủ quản, nhằm đảm bảo đồng bộ về kỹ thuật và tiến độ thực hiện.

Nhằm đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, TP. Hà Nội kiến nghị được triển khai Dự án độc lập về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến (đoạn trên địa bàn thành phố), sử dụng nguồn vốn đầu tư công của địa phương. Đối với dự án độc lập này, thành phố đề xuất được phép lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư ngay mà không cần trải qua bước lập, thẩm định chủ trương đầu tư cũng như không phải thực hiện thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn như quy định thông thường. Nguồn vốn thực hiện dự án sẽ được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của Thành phố, phù hợp với tiến độ thực tế. Hà Nội cũng đề xuất được chủ động sử dụng ngân sách địa phương để triển khai một số hoạt động phục vụ cho dự án trước khi có quyết định đầu tư chính thức.

Diễn biến mới của dự án kết nối Thủ đô với sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam đang xây dựng- Ảnh 2.
Dự kiến trong tháng 8, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô sẽ được triển khai. Ảnh minh họa

Để bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, UBND TP. Hà Nội kiến nghị giao Công ty cổ phần Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho phần dự án đầu tư xây dựng tuyến đường theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT, với vai trò là nhà đầu tư tiềm năng. Thành phố đồng thời đề xuất được đàm phán trực tiếp và ký kết hợp đồng BT với Sun Group ngay sau khi dự án được phê duyệt, thay vì thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy trình thông thường. Lý do là nếu áp dụng đầy đủ các thủ tục như lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu và ký hợp đồng theo quy định hiện hành, tiến độ sẽ khó đáp ứng yêu cầu khởi công dự án trước ngày 19/8/2025 và hoàn thành trước 31/12/2026 như chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 16/5/2025.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay Gia Bình) xây dựng tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh được quy hoạch là sân bay dùng chung giữa hàng không dân dụng và phục vụ quốc phòng, an ninh. Đây cũng là sân bay quốc tế thứ 14 Việt Nam.

Theo định hướng dài hạn, đến năm 2050, sân bay Gia Bình được kỳ vọng nâng công suất phục vụ lên tới 15 triệu hành khách mỗi năm, trở thành một trong những cửa ngõ hàng không trọng điểm khu vực phía Bắc.

>> Sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô bằng tuyến đường hơn 82.000 tỷ

Lần đầu tiên Việt Nam xuất hiện mô hình quản lý chung hai sân bay lớn nhất cả nước

Chỉ hơn 2 tháng nữa, tháp không lưu 3.500 tỷ, mang tính biểu tượng tọa lạc tại siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ về đích

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/dien-bien-moi-cua-du-an-ket-noi-thu-do-voi-san-bay-quoc-te-thu-14-cua-viet-nam-dang-xay-dung-202250623101242519.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Diễn biến mới của dự án kết nối Thủ đô với sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam đang xây dựng
    POWERED BY ONECMS & INTECH