Kiến thức

Việt Nam sắp phóng vệ tinh radar đầu tiên vào quỹ đạo: Khối lượng 570kg, có khả năng chụp ảnh Trái Đất độ phân giải cao

Thùy Dung 12/07/2024 - 21:32

Theo dự kiến, vệ tinh có thể phóng vào khoảng 2/2025.

Theo thông tin từ Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, PGS.TS Trần Tuấn Anh, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam mang tên LOTUSat-1 đã hoàn tất giai đoạn thiết kế và chế tạo. Dự kiến, vệ tinh này sẽ được phóng lên quỹ đạo vào khoảng cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

TS Lê Xuân Huy, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, vệ tinh LOTUSat-1 do Nhật Bản chế tạo cho Việt Nam dự kiến sẽ được phóng vào khoảng tháng 2 năm 2025. Sau khi được phóng thành công, vệ tinh sẽ trải qua 3 tháng thử nghiệm trên quỹ đạo. Dự kiến đến tháng 6 năm 2025, vệ tinh LOTUSat-1 sẽ được bàn giao cho Trung tâm Vũ trụ Việt Nam vận hành toàn bộ hệ thống trong 5 năm tiếp theo.

Hệ thống thiết bị mặt đất phục vụ cho vệ tinh VNREDSat-1 đã được hoàn thiện và lắp đặt tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam ở Hòa Lạc từ tháng 5 năm 2024. Hệ thống này bao gồm trung tâm vận hành điều khiển vệ tinh và trung tâm ứng dụng dữ liệu vệ tinh. Dự kiến đến tháng 9 năm 2024, hệ thống sẽ được bàn giao và sẵn sàng đón nhận tín hiệu đầu tiên từ vệ tinh sau khi được phóng thành công lên quỹ đạo.

Hình ảnh mô phỏng vệ tinh LOTUSat-1. Nguồn: NEC

Hình ảnh mô phỏng vệ tinh LOTUSat-1. Nguồn: NEC

Trước đó vào năm 2019, Việt Nam đã hợp tác với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) triển khai dự án LOTUSat-1, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ. Dự án bao gồm việc chế tạo, phóng và đào tạo nguồn nhân lực vận hành vệ tinh LOTUSat-1. Vệ tinh LOTUSat-1 có khối lượng 570kg, được trang bị công nghệ radar tiên tiến, có khả năng chụp ảnh Trái Đất với độ phân giải cao bất kể ngày đêm hay điều kiện thời tiết.

TS Lê Xuân Huy cho biết, vệ tinh có thể chụp ảnh trong mọi điều kiện thời tiết nên rất phù hợp với quốc gia có điều kiện khí tượng nhiều mây và sương mù như Việt Nam. Vì vậy, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam kỳ vọng, dữ liệu từ vệ tinh này có thể đóng góp nhiều cho Việt Nam.

Theo chia sẻ của PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, việc hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ vào công tác phòng chống biến đổi khí hậu và thiên tai.

Là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam cần có những giải pháp thiết thực và hiệu quả để ứng phó. Các dịch vụ và công nghệ vũ trụ sẽ cung cấp cho Việt Nam những dữ liệu và thông tin quý giá về biến đổi khí hậu, từ đó hỗ trợ các hoạt động giám sát, dự báo, cảnh báo và phòng chống thiên tai một cách chính xác và kịp thời. Nhờ vậy, góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra, bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân.

PGS Phạm Anh Tuấn cho biết thêm, công nghệ vũ trụ đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Mỗi quốc gia có cách tiếp cận công nghệ vũ trụ khác nhau. Việt Nam lựa chọn việc từng bước làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo vũ trụ thay vì mua ảnh vệ tinh của nước ngoài.

Con đường này mất nhiều thời gian và công sức song theo PGS Tuấn, hướng tiếp cận này phù hợp với điều kiện Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển và bảo vệ đất nước trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, khi mà công nghệ cao, thông tin, dữ liệu trở thành vũ khí cạnh tranh giữa các quốc gia.

>> Trung Quốc phát triển radar mới 'có thể phát hiện 10 tên lửa siêu thanh ở tốc độ Mach 20'

Vỡ đê nghiêm trọng khiến 6.000 người sơ tán, chính quyền phủ bạt 10km ‘vá đê’, điều động máy bay, vệ tinh ứng phó khẩn

iPhone cho phép người dùng gửi tin nhắn vệ tinh khi không có sóng điện thoại, WiFi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-sap-phong-ve-tinh-radar-dau-tien-vao-quy-dao-khoi-luong-570kg-co-kha-nang-chup-anh-trai-dat-do-phan-giai-cao-d127586.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sắp phóng vệ tinh radar đầu tiên vào quỹ đạo: Khối lượng 570kg, có khả năng chụp ảnh Trái Đất độ phân giải cao
POWERED BY ONECMS & INTECH