Chính phủ chính thức ra mắt Tổng đài 112: Miễn 100% cước gọi đến, do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định sử dụng số điện thoại 112 để tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa trên phạm vi toàn quốc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2023/QĐ-TTg ngày 15/9/2025 về việc sử dụng số điện thoại 112 để tiếp nhận thông tin liên quan đến sự cố, thiên tai, thảm họa, nguy cơ xảy ra và yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trên phạm vi toàn quốc. Cùng ngày, Thủ tướng cũng ký Quyết định số 2024/QĐ-TTg ban hành Quy chế sử dụng số điện thoại này.
Theo đó, việc tiếp nhận thông tin qua số điện thoại 112 được triển khai theo quy định tại Nghị định số 200/2025/NĐ-CP ngày 9/7/2025 của Chính phủ. Hệ thống này được kết nối với các tổng đài khẩn cấp 113, 114, 115, Đài Thông tin duyên hải Việt Nam cùng các hệ thống thông tin liên lạc khác phục vụ phòng thủ dân sự.

Quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin
Tổng đài 112 đặt tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bộ Tư lệnh TP. HCM (gọi chung là Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh). Tổng đài tiếp nhận thông tin từ tổ chức, cá nhân, từ Tổng đài 113, 114, 115 và các hệ thống liên lạc khác trong lĩnh vực phòng thủ dân sự.
Nội dung tiếp nhận gồm: tên cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin; thời gian, địa điểm xảy ra sự cố; diễn biến, phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng; yêu cầu trợ giúp và các thông tin cần thiết phục vụ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả.
Quy trình xử lý thông tin quy định, khi trực ban Tổng đài 112 nhận tin báo sự cố, thảm họa phải kịp thời báo cáo người trực chỉ huy Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Sau đó, cơ quan này sẽ thông báo cho đơn vị chủ trì theo từng lĩnh vực được phân công, đồng thời báo cáo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cùng cấp và Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia (qua số điện thoại 02437.333.664, 02437.349.821 hoặc 069.928.815) để chỉ đạo.

Các cơ quan chủ trì lĩnh vực liên quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thường trực và các lực lượng ứng phó, khắc phục sự cố.
Trường hợp tình huống vượt quá khả năng, phải báo cáo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh để huy động thêm lực lượng, phương tiện. Nếu cần sự hỗ trợ của Trung ương, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự cấp tỉnh kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia.
Thông tin thuộc phạm vi xử lý của Tổng đài 113, 114, 115 sẽ được chuyển đến để giải quyết theo quy định. Trực ban tổng đài có trách nhiệm xử lý kịp thời, đúng quy định; nếu chậm trễ hoặc sai quy trình sẽ bị xem xét xử lý theo pháp luật, căn cứ mức độ thiệt hại.
Bộ Quốc phòng quản lý, miễn cước cuộc gọi đến
Về quản lý và vận hành hệ thống, Bộ Quốc phòng là cơ quan quản lý, tổ chức khai thác và bảo đảm hoạt động của hệ thống thông tin 112, đặt tại Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh.
Doanh nghiệp viễn thông cùng người tiếp nhận, xử lý thông tin phải bảo mật dữ liệu về cuộc gọi, tin nhắn, đa phương tiện và thông tin cá nhân của người gọi; chỉ được lưu trữ dữ liệu trong thời gian xử lý và phải tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Quy chế cũng nêu rõ, Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia chịu trách nhiệm duy trì chế độ trực 24/7 tại Văn phòng Ban Chỉ đạo và Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự các cấp để tiếp nhận thông tin trên phạm vi cả nước. Đồng thời, chỉ đạo huy động lực lượng chuyên trách và kiêm nhiệm từ các bộ, ngành liên quan nhằm xử lý kịp thời, hiệu quả sự cố, thiên tai, thảm họa và triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn theo đề nghị của địa phương.
Tại Quyết định số 2023/QĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng, triển khai hệ thống Tổng đài 112.
Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông kết nối hệ thống thông tin phục vụ phòng thủ dân sự qua số 112, bảo đảm thông suốt trong mọi tình huống và miễn cước gọi cố định, di động, tin nhắn, đa phương tiện đến tổng đài này.