Doanh nghiệp

Việt Nam sắp xây dựng thêm sân bay 125ha

Giai Nhi 30/09/2024 - 20:23

Dự án sân bay này sẽ được triển khai qua hai giai đoạn, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay Gia Bình tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Đây là công trình trọng điểm về an ninh - quốc phòng, không chỉ của Bộ Công an mà còn của quốc gia. Đồng thời, dự án là một phần trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng. Dự kiến, tỉnh Bắc Ninh sẽ hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trước tháng 12/2024.

Dự án được triển khai qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng sân bay chuyên dùng với đường băng dài 1.500m, trên diện tích khoảng 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình. Hiện nay, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động đang thực hiện lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, cùng các bước lập dự án, thiết kế và tổng dự toán, nhằm đảm bảo điều kiện để khởi công xây dựng.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng đường băng từ 1.500m lên 3.050m, đồng thời đầu tư xây dựng nhà ga hàng không và các hạng mục phụ trợ, sử dụng thêm khoảng 120ha đất.

>> Hơn 860 tỷ đồng mở rộng sân bay Cà Mau, đón 1 triệu khách/năm

Xây dựng sân bay Bắc Ninh
Vị trí dự kiến xây dựng sân bay Gia Bình, Bắc Ninh

Dự án sân bay Gia Bình được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Vị trí dự án cách TP. Bắc Giang khoảng 40km, cách TP. Bắc Ninh 25km và cách Hồ Gươm (Hà Nội) 40km.

Sân bay này có khả năng tiếp nhận các loại trực thăng Mi-8, Mi-171, máy bay vận tải Casa-295 và, trong tình huống khẩn cấp, có thể đảm bảo hoạt động của các máy bay Su-27, Su-30. Ngoài ra, sân bay Gia Bình cũng có thể đóng vai trò sân bay dự bị cho các sân bay khu vực, với khả năng tiếp nhận các loại máy bay như ATR 72 và các dòng tương đương.

Theo quy hoạch, sân bay Gia Bình sẽ được xây dựng trên khu vực đất nông nghiệp, hiện đang được người dân canh tác. Trong vùng quy hoạch, các ngôi mộ đã được đánh dấu để chuẩn bị di dời đến nghĩa trang mới.

Ngày 17/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 98/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Giai đoạn 1 sẽ tập trung vào xây dựng sân bay chuyên dùng với đường băng dài 1.500m và diện tích 125ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình.

Sau khi hoàn thành, sân bay Gia Bình sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, sân bay quân sự cấp 3, và sân bay dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO. Sân bay này sẽ phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân trong nhiệm vụ huấn luyện bay, sẵn sàng chiến đấu, và dự phòng cho hoạt động bay quân sự cùng một số hoạt động hàng không dân dụng khác.

>> Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

'Đại bàng' Samsung, Amkor, Foxconn đổ bộ, Bắc Ninh sắp cán mốc 5 tỷ USD vốn FDI

Dự án truyền tải điện hơn 1.500 tỷ tại Bắc Ninh 'về tay' EVNNPT

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-sap-xay-dung-them-san-bay-125ha-251034.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sắp xây dựng thêm sân bay 125ha
POWERED BY ONECMS & INTECH