Vietjet (VJC), Vietnam Airlines chiếm 90% thị phần hàng không, 'ông lớn' châu Á vẫn nuôi tham vọng gia nhập
Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt, hãng hàng không hàng đầu châu Á AirAsia vẫn ấp ủ kế hoạch gia nhập Việt Nam.
Thị trường hàng không Việt Nam những năm gần đây chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong khi Vietnam Airlines và Vietjet gần như thống trị bầu trời nội địa với 90% thị phần, sự xuất hiện của những hãng bay mới càng khiến bức tranh toàn ngành thêm phần sôi động.
Trong bối cảnh ấy, AirAsia - “ông lớn” hàng không giá rẻ châu Á vẫn chưa từ bỏ giấc mơ đặt chân vào Việt Nam sau hơn hai thập kỷ nuôi tham vọng.
AirAsia và hai thập kỷ nuôi mộng vào Việt Nam
Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Bernama bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN 2025, ông Tan Sri Tony Fernandes - CEO Capital A, công ty mẹ của AirAsia cho biết hãng đang đàm phán với một đối tác tại Việt Nam để mở rộng sự hiện diện.
“Không có gì bí mật khi tôi đã mong muốn hoạt động tại Việt Nam từ lâu. Đây là một trong những thị trường năng động và giàu tiềm năng nhất ASEAN, và việc có mặt tại đây là điều hợp lý với AirAsia”, ông Fernandes khẳng định. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn cho biết các cuộc đàm phán dù tiến triển tích cực nhưng vẫn còn nhiều thách thức trước khi có thể đi đến kết quả cuối cùng.

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á, đặt trụ sở tại Kuala Lumpur (Malaysia) với mạng lưới hơn 160 điểm đến tại 25 quốc gia. Ngoài thị trường nội địa, hãng đã xây dựng nhiều liên doanh tại Thái Lan, Indonesia, Philippines và Campuchia.
Thực tế, trong hai thập kỷ qua, AirAsia đã không ít lần tìm cách gia nhập Việt Nam. Từ kế hoạch tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines năm 2005, bắt tay với Vinashin thành lập Vina AirAsia năm 2007, đến việc ký kết biên bản ghi nhớ với Hải Âu Aviation vào năm 2018, tuy nhiên tất cả đều bất thành.
Vietjet, Vietnam Airlines chiếm 90% thị phần nội địa
Trong 8 tháng đầu năm 2025, thị trường hàng không Việt Nam gần như bị thống trị bởi Vietjet và Vietnam Airlines. Theo thống kê, Vietnam Airlines hiện nắm 44,4% thị phần khách nội địa, Vietjet chiếm 44,7%. Chỉ riêng hai hãng này đã kiểm soát tới 90% thị trường trong nước. Trên đường bay quốc tế, thị phần của Vietnam Airlines đạt 17,7%, còn Vietjet là 23,2%. Các hãng còn lại như Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines hay Vasco chỉ chiếm phần nhỏ, chưa đủ tạo đột phá.
Vietnam Airlines (HVN) hiện khai thác 106 đường bay, trong đó 22 nội địa và 36 quốc tế tới 20 quốc gia. Đội bay gồm 103 chiếc, bao gồm 6 ATR72, 80 Airbus và 17 Boeing thân rộng. Hãng đang tính tới phương án thuê hoặc mua thêm 30 tàu bay thân rộng A350-900 hoặc Boeing 787-9, với tổng vốn đầu tư có thể lên tới 10 tỷ USD.
Vietjet (VJC) - hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam do tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo sáng lập cũng sở hữu đội bay lên tới 122 chiếc máy bay cùng hàng trăm chiếc đã được đặt mua và sẽ bàn giao trong thời gian tới. Tính đến hết quý II/2025, hãng khai thác 154 đường bay, trong đó có tới 109 đường quốc tế. Chiến lược của Vietjet cho thấy sự ưu tiên mở rộng ra thị trường ngoài nước, tập trung vào phân khúc du lịch giá rẻ.

Sự nổi lên của các “tân binh”
Bên cạnh hai “ông lớn” chiếm lĩnh thị phần, thị trường Việt Nam đang đón nhận thêm những gương mặt mới.
Sun PhuQuoc Airways - hãng bay thuộc Sun Group vừa được chấp thuận đầu tư từ tháng 5/2025 với vốn 2.500 tỷ đồng. Hãng đã nhận 3 tàu bay A321 và dự kiến có thêm 4 chiếc vào ngay cuối năm. Sang năm 2026, đội bay sẽ tăng thêm 8 tàu phục vụ các tuyến quốc tế. Theo kế hoạch, Sun PhuQuoc Airways sẽ mở bán vé từ ngày 15/10 và cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 1/11/2025, kết nối trực tiếp với các điểm nghỉ dưỡng của Sun Group.
Trong khi đó, Vietravel Airlines - hãng hàng không thành lập từ 2019 - cũng đang “thay da đổi thịt” sau khi nhóm cổ đông liên quan T&T Group nắm giữ 75% vốn vào cuối năm 2024. Trong nửa đầu năm 2025, hãng đã vận hành 2.209 chuyến bay, chở 400.000 lượt khách. Vốn điều lệ được tăng lên 2.600 tỷ đồng. Hãng sở hữu đội bay hiện có 3 chiếc và đặt mục tiêu nâng lên ít nhất 10 chiếc trong năm nay, chủ yếu dòng Airbus A321/A320, đồng thời mở rộng mạnh mạng lưới đường bay.
Với cục diện hiện nay, tham vọng gia nhập Việt Nam của AirAsia không hề dễ dàng. Thị trường đã gần như “kín chỗ” với 90% thị phần nằm trong tay Vietnam Airlines và Vietjet, trong khi các tân binh được hậu thuẫn bởi những tập đoàn lớn trong nước đang tăng tốc.
Dẫu vậy, thị trường hàng không Việt Nam vẫn được đánh giá là vô cùng tiềm năng khi nền kinh tế tăng trưởng nhanh, tầng lớp trung lưu mở rộng, cùng lượng khách du lịch quốc tế ngày càng lớn.