Vietnam Airlines bị yêu cầu giải trình lý do tăng giá vé máy bay

02-06-2024 16:45|Minh Nguyệt

Tại Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”, ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng đang nỗ lực tiết giảm khoảng 10% chi phí mà hãng có thể kiểm soát được so với hiện tại.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu Vietnam Airlines cung cấp nhiều thông tin

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) mới đây đã có văn bản gửi Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đề nghị báo cáo về lý do tăng giá vé máy bay trong thời gian vừa qua.

Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Vietnam Airlines cung cấp thông tin về giá và các đợt điều chỉnh giá vé máy bay các chặng bay nội địa ở tất cả hạng vé, loại vé từ 1/1 đến nay.

Vietnam Airlines bị yêu cầu giải trình lý do tăng giá vé máy bay
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) mới đây đã có văn bản gửi Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đề nghị báo cáo về lý do tăng giá vé máy bay trong thời gian vừa qua

Hãng được yêu cầu thông tin về số lượng, doanh thu bán vé máy bay các chặng nội địa ở tất cả các hạng vé, loại vé trong 4 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề nghị Vietnam Airlines thông tin công thức tính giá vé máy bay chặng nội địa ở tất cả các hạng vé, loại vé. Cùng với đó, cơ quan này yêu cầu hãng thông tin về chi phí và sự biến động chi phí của các yếu tố cấu thành giá vé và giải trình lý do điều chỉnh tăng giá vé máy bay, kèm tài liệu chứng minh.

Vietnam Airlines cũng được yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về lý do tăng giá vé máy bay, gửi về Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trước ngày 4/6.

Gần đây, tại Hội thảo “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?” được tổ chức bởi báo Thanh Niên, ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines thừa nhận giá vé máy bay đã tăng khoảng 15-20% tuỳ chặng.

>> Mua vé máy bay 0 đồng vẫn phải trả mấy trăm ngàn: Sếp TCT Cảng Hàng không Việt Nam giải thích lý do

Vietnam Airlines bị yêu cầu giải trình lý do tăng giá vé máy bay
Ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng đang nỗ lực tiết giảm khoảng 10% chi phí mà hãng có thể kiểm soát được so với hiện tại (Ảnh: Nhật Thịnh)

Tuy nhiên, ông Tuấn nhấn mạnh rằng giá vé vẫn rất xa mức trần mà Nhà nước quy định. Trong 4 tháng qua, giá vé của Vietnam Airlines chỉ đạt khoảng 76% so với mức trần quy định, có những chặng chỉ bán ở mức 43% so với giá trần.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết hãng đang nỗ lực tiết giảm khoảng 10% chi phí mà hãng có thể kiểm soát được so với hiện tại.

Nói về mức lãi mỏng của ngành hàng không, ông Tuấn cho biết: “Đối với ngành hàng không nói chung trên toàn thế giới, 1 khách chỉ lãi được 1 USD. Hàng không ở Việt Nam cũng tầm đó, chúng tôi cũng tương tự, thậm chí dưới 1 USD. Lãi mỏng như vậy nên chỉ cần bay vào Tân Sơn Nhất gặp một cơn mưa giông, chúng tôi phải vòng lại một chút, là 1 USD đó bay luôn".

Giá vé máy bay cao, nhưng chưa "vượt trần"

Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024. Cơ quan này cho biết, mức giá vé trung bình hiện nay của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 44,1-77,6% so với mức giá trần theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí).

Cơ quan này cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, nhưng vẫn đảm bảo nằm trong khung giá theo quy định hiện hành.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến tháng 4/2024, với đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023).

Với đường bay từ Hà Nội và TP. HCM đi/đến Đà Nẵng, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng/đường bay (tăng từ 17-26%).

Vietnam Airlines bị yêu cầu giải trình lý do tăng giá vé máy bay
Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé/km trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á (Ảnh: Internet)

Ở đường bay từ Hà Nội - Phú Quốc, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,7 triệu đồng (tăng 13,8%).

Tương tự, đường bay từ Hà Nội - Nha Trang, mức giá vé trung bình của các hãng cũng chỉ bằng khoảng 42,6-60,8% so với mức tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí). Cụ thể, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2 triệu đồng (tăng 7%).

So sánh giá vé máy bay nội địa Việt Nam và một số nước trên thế giới và khu vực Đông Nam Á, mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á đều tương đồng với giá vé của Vietnam Airlines.

"Nhìn chung, giá vé/km trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á, thấp hơn đáng kể so với các hãng châu Âu và Bắc Mỹ", Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

>> Giá vé máy bay ‘cõng’ bao nhiêu đồng thuế, phí?

Bộ Giao thông Vận tải ra chỉ đạo quyết liệt về giá vé máy bay nội địa

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm soát chặt giá vé máy bay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vietnam-airlines-bi-yeu-cau-giai-trinh-ly-do-tang-gia-ve-may-bay-237121.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vietnam Airlines bị yêu cầu giải trình lý do tăng giá vé máy bay
POWERED BY ONECMS & INTECH