Doanh nghiệp

Viettel tạo ra 'siêu phẩm' đứng đầu thị trường viễn thông Mozambique, mang 72 triệu USD về Việt Nam

Hoàng Ngân 09/09/2024 - 22:30

Mozambique được đánh giá là một thị trường khó chinh phục.

Viettel, thông qua liên doanh Movitel, đã chính thức khai trương dịch vụ di động tại Mozambique vào tháng 5/2012 với vốn đầu tư trên 600 triệu USD. Từ đầu năm 2024, Movitel đã vươn lên trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin lớn nhất tại Mozambique.

Movitel hiện cũng thuộc nhóm ba công ty có đóng góp ngân sách nhiều nhất cho quốc gia này, với tổng số thuế nộp lũy kế lên đến 327 triệu USD và được Chính phủ Mozambique trao tặng bằng khen vinh danh.

Trong tháng 5/2024, Movitel đạt được cột mốc quan trọng khi trở thành nhà mạng số 1 tại Mozambique với 11,7 triệu thuê bao, vượt qua đối thủ Vodacom. Đặc biệt, doanh thu dịch vụ di động của Movitel cũng đứng đầu thị trường, với mức tăng trưởng trung bình hơn 20% trong suốt 5 năm qua.

>> Nhà mạng nào có tốc độ internet nhanh nhất Việt Nam?

Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2024, Movitel đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dịch vụ lên đến 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, dịch vụ ví điện tử e-Mola của Movitel cũng phát triển ấn tượng, với mức tăng trưởng doanh thu 230% và đạt gần 6 triệu thuê bao, chiếm 81% tổng số thuê bao di động.

Mozambique được đánh giá là một thị trường khó chinh phục, nhưng với chiến lược tập trung vào công nghệ 4G từ năm 2019, Movitel đã vươn lên giành vị thế dẫn đầu. Năm 2022, Movitel ghi nhận doanh thu dịch vụ đạt 407 triệu USD, vượt 106,3% kế hoạch và tăng trưởng 29% so với năm 2021 – cao hơn 7 lần so với mức trung bình ngành viễn thông toàn cầu. Điều này biến Movitel trở thành nhà mạng duy nhất trong năm 2022 có tăng trưởng về thị phần di động (từ 45% lên 46,1%), trong khi các đối thủ đều bị suy giảm về thị phần. Trong cùng năm, Movitel chuyển về Việt Nam dòng tiền đạt 71,5 triệu USD, hoàn thành 179% kế hoạch.

Viettel tạo ra 'siêu phẩm' đứng đầu thị trường viễn thông Mozambique, mang 72 triệu USD về Việt Nam
Mozambique được đánh giá là một thị trường khó chinh phục
Ảnh minh họa

>> Viettel ký hợp đồng triệu đô tại Philippines, đưa công nghệ Việt vươn tầm thế giới

Nhờ mạng lưới hạ tầng ổn định và rộng khắp, Movitel luôn dẫn đầu trong việc khôi phục dịch vụ sau thiên tai, tạo được lòng tin từ chính quyền và người dân. Hãng đã liên tục nâng cấp mạng lưới, đặc biệt với các dự án nâng cấp trục quốc gia DWDM và bổ sung thêm 600km cáp ngầm. Điều này giúp Movitel duy trì hoạt động kinh doanh ổn định và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của dịch vụ 4G.

Movitel cũng tạo sự khác biệt trên thị trường bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng và cá thể hóa sản phẩm cho từng nhóm khách hàng. Hãng đã đưa ra các gói cước linh hoạt, với mức giá rẻ hơn đối thủ từ 10-15%, giúp thu hút và giữ chân khách hàng.

>> Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên triển khai thành công mạng 5G độc lập

Mục tiêu của Movitel trong 5 năm tới là những mục tiêu đầy thách thức gồm có: Đứng đầu thị phần về thuê bao phát sinh cước, tập trung vào thuê bao data 4G; Xây dựng hệ sinh thái tài chính số – Ví điện tử, tạo sự đa dạng trong sản phẩm nạp tiền, rút tiền, chuyển tiền, thanh toán, bảo hiểm, y tế, cho vay và tiết kiệm; Tiên phong trong các ứng dụng giải trí số với hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm phim, ca nhạc, game, mạng xã hội, tin tức, dịch vụ hẹn hò, tính năng selfcare, thanh toán, xổ số…

Movitel không chỉ là sản phẩm thành công của Viettel tại châu Phi mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của tập đoàn. Với nền tảng vững chắc và chiến lược phát triển dài hạn, Movitel hứa hẹn tiếp tục duy trì vị thế số 1 tại Mozambique và mang lại nhiều thành công cho Viettel.

Ngày 15/5/2012, Viettel công bố chính thức kinh doanh tại Mozambique với sự chứng kiến của Tổng thống Armando Emilio Guebuza. Movitel là liên doanh giữa Viettel và công ty SPI trong đó Viettel giữ 70% cổ phần. Tính đến thời điểm đó, Viettel đã kinh doanh tại 5 nước ở 3 châu lục là châu Á (Việt Nam, Lào, Campuchia), châu Mỹ (Haiti) và châu Phi (Mozambique).

Sau hơn 1 năm khai trương, công ty Movitel đã sở hữu mạng lưới lớn nhất, có vùng phủ rộng và sâu nhất tại Mozambique với 1.800 trạm phát sóng (2G&3G) phủ 100% quận, huyện và đường quốc lộ, đóng góp hơn 50% hạ tầng mạng di động của toàn Mozambique. Viettel cũng đã dựng nên một hạ tầng viễn thông bền vững cho quốc gia Châu Phi này với 12.600km cáp quang, đóng góp 70% hạ tầng cáp quang của toàn Mozambique.

Nằm ở đông nam châu Phi, Cộng hòa Mozambique có diện tích gần 800.000km2, với dân số khoảng 32 triệu người. Việt Nam và Mozambique có quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, hai nước duy trì quan hệ tốt đẹp ở các kênh Đảng và Nhà nước.

Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 25/6/1975, đúng ngày Mozambique tuyên bố độc lập. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt 546,4 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu gạo, phân bón, hàng hóa đa dạng trị giá 127 triệu USD và nhập khẩu 419,4 triệu USD chủ yếu là than các loại và hạt điều

>> Vượt qua MobiFone, Viettel chính thức giành vị trí số 1 thị phần di động tại TP. HCM

Viettel triển khai thành công mạng 5G độc lập - 5G Standalone (SA)

Viettel tức tốc thiết lập 200 điểm sạc pin phục vụ người dân vùng bão

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viettel-tao-ra-sieu-pham-dung-dau-thi-truong-vien-thong-mozambique-mang-72-trieu-usd-ve-viet-nam-248175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Viettel tạo ra 'siêu phẩm' đứng đầu thị trường viễn thông Mozambique, mang 72 triệu USD về Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH