Vinashin chính thức phá sản, lô trái phiếu gần 600 tỷ của một công ty chứng khoán lớn hóa '0 đồng'

24-12-2023 10:29|Hải Băng

Ảnh hưởng từ thương vụ đầu tư vào Vinashin khiến công ty chứng khoán từng lớn thứ 3 thị trường rơi vào hoàn cảnh "thê thảm" do tự doanh lỗ đậm.

Chính phủ vừa quyết nghị thông qua Kế hoạch thực hiện chủ trương xử lý Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) - tiền thân là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Theo kế hoạch này, công ty mẹ SBIC và 7 công ty con (các Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu: Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Thịnh Long, Cam Ranh; Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn) được yêu cầu khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định pháp luật để nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Thời gian thực hiện dự kiến từ quý I/2024.

Vinashin chính thức phá sản, lô trái phiếu 600 tỷ của một CTCK lớn hóa '0 đồng'
Ảnh minh họa

"Thu hồi tối đa vốn và tài sản, hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách nhà nước, trường hợp phải sử dụng ngân sách nhà nước thì thực hiện đúng quy định của pháp luật; giảm thiểu tổn thất tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan cũng như đối với ngành đóng, sửa chữa tàu", Chính phủ yêu cầu.

Agriseco ngậm đắng vì ôm trái phiếu Vinashin

Vinashin chính thức phá sản, lô trái phiếu 600 tỷ của một CTCK lớn hóa '0 đồng'
Trích báo cáo tài chính quý III/2023 của Agriseco

Trong báo cáo tài chính quý III/2023 của CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco - mã chứng khoán: AGR) đang trích lập khoản dự phòng lên tới 1.101 tỷ đồng, trong đó có tới 599 tỷ đồng là khoản đầu tư vào trái phiếu của Vinashin. Lô trái phiếu này được Agriseco mua từ hơn chục năm nay, đã đáo hạn từ lâu. Theo ghi nhận, khoản đầu tư này không có khả năng thu hồi và đã được trích lập dự phòng 100%.

CTCP Chứng khoán Agribank được thành lập vào năm 2000, là công ty chứng khoán thứ 8 gia nhập thị trường. Thời điểm niêm yết năm 2009, Agriseco có vốn hóa 1.200 tỷ đồng và lớn thứ 3/105 công ty chứng khoán thời điểm đó.

Quá khứ vàng son của Agriseco dần lụi tàn và đỉnh điểm vào giai đoạn 2015-2016, tự doanh công ty này thua lỗ đậm bởi đầu tư vào GP Bank, Vinashin, HAGL Agrico (HNG)...

Tại đại hội đồng cổ đông năm 2016, một cổ đông bức xúc: “Năm 2010, hoạt động của công ty đi đầu, thị trường ban đầu có 413 công ty niêm yết, đến nay là 1013 công ty niêm yết. Tuy nhiên, đến nay công ty có vốn điều lệ lớn thứ hai trong số các CTCK mà hiện tại lỗ lớn, trích lập dự phòng lớn. Nguyên nhân do đâu? Nếu không có khả năng hoạt động thì nên giải thể”.

Đại diện Agriseco lúc đó không đưa ra lời biện hộ nào về tình hình hoạt động bết bát của doanh nghiệp, và cho biết chưa xác định được “đáy” của công ty ở đâu.

Trải qua giai đoạn khó khăn, Agriseco cũng dần hồi phục, kết quả kinh doanh được cải thiện

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Agriseco có doanh thu hoạt động 272 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ. Song, lãi trước thuế của công ty tăng 12% lên 140 tỷ đồng. Lãi sau thuế 9 tháng ở mức 112 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. So với kế hoạch năm 2023 mới, Công ty chứng khoán này thực hiện được lần lượt 76% kế hoạch doanh thu và 77% kế hoạch lợi nhuận.

Tính đến ngày 30/9, tổng quy mô tài sản của Agriseco là 3.211 tỷ đồng, tăng 14,4% so với thời điểm đầu năm. Dư nợ cho vay (bao gồm margin và ứng trước) đạt gần 1.129 tỷ đồng, trong đó, nợ gốc margin 1.072 tỷ đồng, mức thấp nhất trong vòng nửa năm qua và giảm 258 tỷ đồng so với cuối quý II.

>> Nhận định chứng khoán tuần cuối năm 2023: Nhà đầu tư chưa chắc được nhận 'quà Noel'

SCIC sẽ mua vào hàng triệu cổ phiếu MBB thông qua công ty con

Hoa Sen báo lãi tăng 6% sau kiểm toán, gần 616 triệu cổ phiếu HSG sắp được cấp lại margin

'Go live' KRX, thị trường chứng khoán có thể đón nguồn vốn lên tới 10 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinashin-chinh-thuc-pha-san-lo-trai-phieu-gan-600-ty-cua-mot-cong-ty-chung-khoan-lon-hoa-0-dong-216805.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vinashin chính thức phá sản, lô trái phiếu gần 600 tỷ của một công ty chứng khoán lớn hóa '0 đồng'
POWERED BY ONECMS & INTECH