Chứng khoán

Vincom Retail: Thời điểm thu hồi các khoản cho vay nhóm Vingroup (VIC) gần kề, cổ phiếu VRE tăng vọt

Nhật Hà 22/08/2024 - 15:56

Tại ngày 30/6, Vincom Retail (VRE) đang cho VinFast vay 1.900 tỷ đồng với mức lãi suất 12%/năm.

Phiên giao dịch 22/8, cổ phiếu VRE của CTCP Vincom Retail bất ngờ bứt phá với thanh khoản đạt hơn 22 triệu đơn vị khớp lệnh, cao gấp 5,5 lần so với mức trung bình 10 phiên giao dịch gần nhất.

Lực cầu gia tăng mạnh đã đẩy giá cổ phiếu VRE có lúc tăng sát trần, trước khi thu hẹp về mức 4,23% đạt 19.700 đồng/cp vào thời điểm kết phiên. Tính từ khi xuống đáy lịch sử vào phiên 5/8 đến nay, cổ phiếu VRE hồi phục hơn 18% thị giá.

Vincom Retail: Thời điểm thu hồi các khoản cho vay nhóm Vingroup (VIC) gần kề, cổ phiếu VRE tăng vọt
Diễn biến giá cổ phiếu VRE

Cổ phiếu tăng mạnh khi thời điểm thu hồi các khoản cho vay nhóm Vingroup (VIC) đang đến gần. Cụ thể, ban lãnh đạo Vincom Retail cho biết sẽ thu hồi tất cả các khoản vay của các bên liên quan vào cuối tháng 9/2024.

Được biết, cuối quý II/2024, số dư cho vay của Vincom Retail cho các bên liên quan ở mức 2.350 tỷ đồng, bao gồm 1.900 tỷ đồng cho VinFast vay và 450 tỷ đồng cho VinBus vay. Trước đó, giai đoạn năm 2022 - 2023, VRE có các giao dịch cho vay đối với VinFast trung bình ở mức 2.400 tỷ đồng/quý; tuy nhiên, tất cả khoản vay đều đã được thu hồi trong cùng một quý, và không ghi nhận số dư cho vay vào cuối quý.

Vincom Retail: Thời điểm thu hồi các khoản cho vay nhóm Vingroup (VIC) gần kề, cổ phiếu VRE tăng vọt
Báo cáo tài chính VRE quý II/2024

Liên quan đến hệ sinh thái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tại ngày 30/6/2024, VRE ghi nhận số tiền đang hợp tác kinh doanh với Vingroup (VIC) và Vinhomes (VHM) là 12.200 tỷ đồng. Việc đặt cọc này chủ yếu cho cấu phần TTTM trong các dự án quy mô lớn gồm nhiều cấu phần mà quyền sở hữu pháp lý không được đưa về VRE do sự phức tạp về thủ tục giấy tờ.

Theo hợp đồng này, VRE có trách nhiệm giải ngân chi phí phát triển cho cấu phần TTTM và sẽ nhận được toàn bộ lợi ích kinh tế trong tương lai từ cấu phần đó trong thời gian TTTM hoàn tất thi công và chưa được chuyển giao cho VRE. Khi thủ tục pháp lý được hoàn tất, Vingroup và Vinhomes sẽ chuyển giao TTTM cho VRE theo giá trị sổ sách.

Ban lãnh đạo VRE từng chia sẻ số dư tiền đặt cọc hợp đồng hợp tác kinh doanh có thể sẽ khó giảm trong tương lai để đảm bảo công ty có quyền tiếp cận quỹ đất trong kế hoạch phát triển và nhận tài sản theo giá trị sổ sách. Số dư tiền đặt cọc hợp đồng hợp tác kinh doanh có thể được giảm sau khi TTTM đã hoàn tất.

>> Dở dang tại các siêu dự án, tồn kho của doanh nghiệp bất động sản NVL, VHM, KDH… tăng cao

FLC bất ngờ triệu tập họp ĐHĐCĐ bất thường lần 2

FPT hợp tác với Prudential Việt Nam phát triển giải pháp công nghệ cao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vincom-retail-thoi-diem-thu-hoi-cac-khoan-cho-vay-nhom-vingroup-vic-gan-ke-co-phieu-vre-tang-vot-246276.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vincom Retail: Thời điểm thu hồi các khoản cho vay nhóm Vingroup (VIC) gần kề, cổ phiếu VRE tăng vọt
POWERED BY ONECMS & INTECH