VN-Index tăng mạnh nhất châu Á, tài sản các chủ tịch - CEO tăng trở lại trừ một người

17-11-2022 00:04|Đức Quân

Chứng khoán Việt tăng mạnh đã giúp cho tài sản của các tỷ phú đô la hồi phục hàng nghìn tỷ đồng sau nhiều ngày mệt mỏi.

VN-Index "quay xe" ngoạn mục

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một phiên ngược dòng đầy ngoạn mục với hàng loạt cổ phiếu đổi màu từ xanh lơ sang "tím lịm".

Kết phiên, VN-Index tăng 31 tròn điểm (+3,4%) lên mức 942,9 điểm. Mức tăng dù kém so với phiên 27/10 (+3,49%) nhưng rung lắc mạnh hơn rất nhiều với biên độ dao động lên đến 71,6 điểm. Tính từ đầu năm, con số này chỉ kém 2 phiên ngược dòng ngoạn mục vào ngày 26/4 và 17/5. 

Mức tăng 3,4% đã đưa VN-Index trở thành chỉ số tăng mạnh nhất Châu Á ngày 16/11. Thậm chí, chứng khoán Việt Nam còn đi ngược xu hướng điều chỉnh của hầu hết các thị trường lớn trong khu vực. Thành tích này khả quan hơn rất nhiều so với việc đứng đầu tất cả các bảng xếp hạng giảm mạnh nhất thế giới theo ngày, tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, từ đầu năm và từ đỉnh tính đến trước phiên hôm nay.

Không chỉ tăng mạnh về mặt điểm số, thanh khoản thị trường cũng cải thiện đáng kể với giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt 12.300 tỷ đồng, tăng gần 30% so với phiên trước và là mức cao nhất trong vòng hơn một tháng kể từ ngày 7/10.

Tài sản của các tỷ phú biến động hàng chục tỷ đồng

Sau quãng dài dò đáy, phiên giao dịch 16/11 bất ngờ chứng kiến màn bứt phá ấn tượng của nhóm cổ phiếu ngành thép. Hàng loạt mã cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát, HSG của Hoa Sen Group, NKG của Thép Nam Kim, SMC, TLH của Thép Tiến Lên, POM của Pomina… đều đồng loạt vẽ màu tím lên bảng điện.

Đứng đầu bảng về khối lượng giao dịch trong nhóm ngành thép, thị giá HPG tăng thêm 6,8%, đóng cửa ở mức giá 13.350 đồng/cổ phiếu cùng khối lượng giao dịch gần 35 triệu đơn vị. Kết quả này đã giúp cho tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát "lấy lại" khối tài sản tương đương 2.000 tỷ.

Với hơn 1,5 triệu cổ phiếu HPG đang nắm giữ, tính theo thị giá hiện có thì ông Long đang sở hữu khối tài sản khoảng 20,3 nghìn tỷ đồng. Dù vẫn chưa đủ để đưa ông Long ghi danh trở lại vào danh sách tỷ phú đô la của Forbes nhưng sức tăng của HPG hôm nay được xem là một tín hiệu đáng mừng với các cổ đông HPG.

Phiên hôm nay, bên cạnh nhóm cổ phiếu thép ghi nhận kết quả tích cực, nhiều cổ phiếu nhóm ngân hàng, bán lẻ, bán buôn hay chứng khoán cũng nằm trong top tác động tích cực nhất đến thị trường.

Trong đó, góp công lớn vào đẩy chỉ số là sự góp mặt của nhóm Vingroup. Riêng mã chủ lực VIC tăng 6% có thời điểm chạm giá trần. VHM tăng 3,5% hay VRE tăng 6,4%. Kết quả kéo theo tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng lên 16.000 tỷ so với thời điểm 10/11.

Mã TCB tăng trần với sắc tím, mã MSN cũng lên vùng giá 9x sau khoảng thời gian 2 tháng giúp cho bộ đôi tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh “bỏ túi” được nhiều tiền hơn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng "lấy lại" tài sản khi HDB, VJC vừa trải qua một phiên giao dịch phấn khởi.

Duy nhất ông Bùi Thành Nhơn đã thất thoát khoảng 10.000 tỷ tính từ thời điểm 10/11, tương đương 25% tài sản do cổ phiếu NVL vẫn đang nhuộm màu xanh sàn. Kết phiên 16/11, mã NVL giảm 6,9% xuống còn 33.750 đồng/cổ phiếu.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ ông Bùi Thành Nhơn, tài sản của các tỷ phú Việt đều hồi phục mạnh.

Dòng tiền cá mập đẩy mạnh giao dịch tại nhóm cổ phiếu bán lẻ DGW, FRT, MWG

Chi trả cổ tức trước hạn, cổ phiếu Sông Đà lên đỉnh sau 2 năm

Dòng tiền kéo trụ 'mất hút, VN-Index giảm về 1.240 điểm song phiên khối ngoại bán ròng nghìn tỷ

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vn-index-tang-manh-nhat-chau-a-tai-san-cac-chu-tich--ceo-tang-tro-lai-tru-mot-nguoi-d101900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index tăng mạnh nhất châu Á, tài sản các chủ tịch - CEO tăng trở lại trừ một người
POWERED BY ONECMS & INTECH