Chứng khoán

VNDirect: Hệ thống KRX sẽ 'go live' nửa cuối năm 2024, cổ phiếu chứng khoán sẽ tăng mạnh

Quốc Trung 30/07/2024 - 11:25

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán VNDirect, hệ thống KRX dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong nửa cuối năm 2024. Chứng khoán sẽ là nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi trực tiếp.

Dẫn nguồn VnEconomy, số liệu thống kê từ hơn 70 công ty chứng khoán cho thấy, tổng danh mục tự doanh ở thời điểm cuối quý II/2024 ghi nhận hơn 230.000 tỷ đồng (hơn 9 tỷ USD) - tăng 12,2% so với con số đầu năm 2024. Trong số này, tài sản FVTPL chiếm 62%, HTM chiếm 22%, còn lại là tài sản AFS.

SSI, VNDirect là hai doanh nghiệp Top đầu khi ghi nhận tổng cộng hơn 38.700 tỷ đồng và 26.575 tỷ.

Tại TCBS danh mục tự doanh chủ yếu là Tài sản tài chính sẵn sàng để bán AFS 18.783 tỷ đồng, chiếm 91% tổng giá trị danh mục tự doanh. Tương tự, tại VCI, danh mục tự doanh tăng gần 3.000 tỷ so với đầu năm đạt 9.830 tỷ, trong đó tài sản AFS 8.513 tỷ đồng (chiếm 86%).

VNDirect: Hệ thống KRX sẽ 'go live' nửa cuối năm 2024, cổ phiếu chứng khoán sẽ tăng mạnh
KRX sẽ là một phần trong nút thắt nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Cơ cấu phân bố nguồn tự doanh của nhóm công ty chứng khoán Top đầu chủ yếu tập trung cho hoạt động trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi, tài sản AFS. Ngược lại, hoạt động tự doanh cổ phiếu chỉ chiếm rất nhỏ. Ông lớn như SSI cũng chỉ dành gần 1.100 tỷ đồng để đầu tư cổ phiếu niêm yết.

Chứng khoán VNDirect dự báo, giá trị danh mục đầu tư tự doanh sẽ tăng lên mức 265.000 tỷ đồng và lợi suất đầu tư khoảng 12% vào cuối năm 2024. Khối lượng giao dịch bình quân trên thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ đạt khoảng 25.000 tỷ đồng/phiên - tăng 40% so với cùng kỳ.

Dư nợ cho vay ký quỹ của toàn ngành sẽ khó đạt được mức tăng trưởng đáng kể so với 6 tháng đầu năm trong bối cảnh thanh khoản thị trường dự khiến đi ngang. Bên cạnh đó, lợi suất cho vay ký quỹ sẽ giảm khi các công ty môi giới lớn (SSI, HCM, MAS, HSC) giảm lãi suất cho vay ký quỹ để mở rộng thị phần.

Đối với hệ thống KRX, việc đưa vào vận hành không chỉ hỗ trợ triển khai các sản phẩm mới, cải thiện thanh khoản mà còn giúp thay thế toàn bộ hệ thống giao dịch và hệ thống thanh toán bù trừ hiện nay. VNDirect kỳ vọng hệ thống sẽ đi vào vận hành trong năm 2024 sau nhiều lần "delay".

"Nếu điều này diễn ra đúng hoặc trước kế hoạch, đây sẽ là một động lực thúc đẩy các cổ phiếu ngành chứng khoán tăng giá nhiều hơn so với thị trường chung", VNDirect nhấn mạnh.

Trên thị trường, nhóm cổ phiếu ghi nhận trạng thái phân hóa; một nửa số này có diễn biến vượt trội hơn VN-Index từ đầu năm 2024 như: HCM, VCI, MBS, CTS, TVS, VDS, BVS và FTS. Các cổ phiếu có diễn biến vượt trội hơn VN-Index trong 7 tháng liên tiếp vừa qua là BVS, VDS, MBS và CTS. Hầu hết các doanh nghiệp này đều có ROE cao nhất trong ngành, vì vậy giá trị của các doanh nghiệp này phần lớn được phản ánh qua việc tăng giá cổ phiếu.

"Tiềm năng tăng trưởng dài hạn của ngành chứng khoán đã được phản ánh trong định giá. Do đó, định giá của ngành này không còn hấp dẫn nhiều so với các ngành khác trong bối cảnh các triển vọng dài hạn liên quan đến việc triển khai hệ thống KRX, nâng hạng lên thị trường mới nổi và việc cắt giảm lãi suất lần đầu của Fed dự kiến vào tháng 3/24 đều đã bị trì hoãn", VNDirect đánh giá.

>> Bất ngờ, dư nợ cho vay margin tại 62 công ty chứng khoán đang cao nhất lịch sử, gần 218.900 tỷ đồng

Công ty chứng khoán từng vướng loạt bê bối báo lãi tăng 400% trong quý II, chốt lời ‘đúng đỉnh’ cổ phiếu FPT

'Bậc thầy tự doanh' Vietcap (VCI) đang 'giấu' gần 2.600 tỷ đồng lợi nhuận?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-he-thong-krx-se-go-live-nua-cuoi-nam-2024-co-phieu-chung-khoan-se-tang-manh-243691.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VNDirect: Hệ thống KRX sẽ 'go live' nửa cuối năm 2024, cổ phiếu chứng khoán sẽ tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH