Xã hội

Vỡ túi phình mạch máu não, người phụ nữ gục xuống khi đang nấu cơm

Vân Sơn 23/10/2024 08:15

Đang nhặt rau để nấu bữa cơm cho gia đình, bà N. bất ngờ bị đau đầu dữ dội kèm theo nôn ói. Nữ bệnh nhân đã được các bác sĩ kịp thời can thiệp xử lý trình trạng túi phình mạch máu não bị vỡ gây đột quỵ cấp.

Ngày 22/10, BS Huỳnh Văn Vũ, khoa Sọ não Cột Sống 2, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, trường hợp trên là nữ bệnh nhân L.T.N. (47 tuổi, quê Cà Mau). Thời điểm trước khi nhập viện, bà N. đang nhặt rau nấu bữa cơm cho gia đình. Khi ngồi xuống, đứng lên bà đột ngột bị đau đầu dữ dội kèm theo nôn ói, người thân lập tức đưa bà đi cấp cứu.

Vỡ túi phình mạch máu não, người phụ nữ gục xuống khi đang nấu cơm ảnh 1
Vị trí túi phình tại động mạch cảnh trong bên trái của người bệnh bị vỡ gây đột quỵ

Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp đột quỵ não. Trên hình ảnh chụp CT mạch máu não các bác sĩ ghi nhận, người bệnh bị xuất huyết khoang dưới nhện bể trước cầu não, xuất huyết não thất hai bên. Nguyên nhân của tình trạng trên là do túi phình tại vị trí động mạch cảnh trong bên trái bị vỡ.

Trước tình trạng nguy cấp tính mạng của người bệnh, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật mở hộp sọ và tiến hành vi phẫu, kẹp cổ túi phình mạch máu não. BS.Vũ cho biết, ê kíp phẫu thuật đã đặt dẫn lưu não thất ra ngoài để dẫn lưu bớt dịch não tủy, kèm sử dụng thuốc chống phù não nhằm giảm tình trạng phù não, sử dụng kính hiển vi phẫu thuật để phóng to phẫu trường xử lý vị trí vỡ túi phình.

“Đây là một ca bệnh phức tạp do người bệnh bị phù não kèm xuất huyết dưới nhện lượng nhiều. Túi phình bị vỡ nằm trên động mạch não lớn, kích thước to khiến tỷ lệ tái vỡ cao, túi phình lớn gây chèn ép vào thần kinh vận nhãn nên cần loại bỏ ra khỏi hệ thống mạch máu” – BS.Vũ nói.

Vỡ túi phình mạch máu não, người phụ nữ gục xuống khi đang nấu cơm ảnh 2
Sau phẫu thuật, sức khỏe của nữ bệnh nhân đang dần bình phục

Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã can thiệp thành công, túi phình động mạch não được loại bỏ ra khỏi tuần hoàn mạch máu não, giải phóng chèn ép thần kinh vận nhãn của người bệnh. Cuộc mổ đã giúp người bệnh ngăn ngừa được nguy cơ tái xuất huyết do túi phình vỡ, tránh các biến chứng nguy hiểm như hôn mê, đột quỵ xuất huyết não, tử vong. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh, không yếu liệt, sức khỏe dần bình phục.

Theo BS.Vũ, những bệnh nhân bị vỡ túi phình mạch máu não lần đầu tỷ lệ tử vong dao động từ 10 đến 15%, tỷ lệ tử vong khi tái vỡ lần hai tăng cao, nếu không được điều trị tỷ lệ tử vong trong tháng đầu tiên lên đến 50%.

“Túi phình mạch máu não là tình trạng mạch máu trong não bị phình ra tại một ví trí nào đó, có hình dạng giống như một chiếc túi. Khi túi phình mạch máu não bị vỡ, người bệnh phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng như đột quỵ do xuất huyết não, não úng thủy, co thắt mạch, động kinh, hôn mê, tử vong. Khi có những dấu hiệu như đau đầu đột ngột, đau đầu dai dẳng kèm đau cổ, cứng cổ… người bệnh cần đi khám để được chẩn đoán, điều trị kịp thời” – BS Huỳnh Văn Vũ.

>> Giám đốc Trung tâm đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai: Nếu cùng lúc có 3 dấu hiệu dưới đây, đừng chậm trễ nhập viện vì nguy cơ đột quỵ rất cao

Giám đốc Trung tâm đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai: Nếu cùng lúc có 3 dấu hiệu dưới đây, đừng chậm trễ nhập viện vì nguy cơ đột quỵ rất cao

Nhóm máu có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/vo-tui-phinh-mach-mau-nao-nguoi-phu-nu-guc-xuong-khi-dang-nau-com-post1684648.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vỡ túi phình mạch máu não, người phụ nữ gục xuống khi đang nấu cơm
    POWERED BY ONECMS & INTECH