Doanh nghiệp

Vốn FDI đổ bộ mạnh, doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp được dự báo hưởng lợi

Huy Hoàng 16/07/2024 - 20:42

Việt Nam có thể đón hàng chục tỷ USD vốn FDI từ Hàn Quốc trong thời gian tới.

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 13,1%, đạt gần 15,2 tỷ USD. Trong đó, số vốn FDI giải ngân đạt 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Điều này đã thể hiện sự cam kết của dòng vốn ngoại tại thị trường Việt Nam, đồng thời cho thấy sức mạnh của nền kinh tế hoàn toàn đủ năng lực để hấp thu và giải ngân vốn đầu tư.

Theo báo cáo mới đây của ACBS Research, các khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) thường chiếm 35-40% tổng vốn FDI đăng ký hàng năm hoặc 70-80% vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam xây dựng nhà máy cũng cần bỏ ra khoảng 10% tổng số vốn đầu tư để thuê đất. Do đó, ACBS dự báo phân khúc bất động sản KCN sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ dòng vốn FDI đang đổ mạnh vào Việt Nam.

Vốn FDI đổ bộ mạnh, doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp được dự báo hưởng lợi

Tuy nhiên, đội ngũ phân tích cũng cho biết quỹ đất còn lại để cho thuê KCN hiện nay không còn nhiều, đặc biệt là khu vực phía nam. Do đó nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình tích cực mở rộng thêm quỹ đất.

Các doanh nghiệp có đất cao su được phép chuyển đổi sang đất công nghiệp như Tập đoàn cao su Việt Nam (GVR), Cao su Phước Hòa (PHR) hay các doanh nghiệp lớn đã làm việc lâu năm với nhiều tập đoàn quốc tế như Kinh Bắc (KBC), Viglacera (VGC) và IDICO (IDC) được cho là sẽ có nhiều ưu thế hơn trong việc tìm kiếm quỹ đất tiềm năng.

Theo ước tính của ACBS, Sài Gòn VRG (SIP) hiện là doanh nghiệp sở hữu quỹ đất thương phẩm có thể cho thuê lớn nhất lên đến hơn 1.000ha, chủ yếu tập trung ở Tây Ninh (772ha), Đồng Nai (133ha) và TP.HCM (130ha).

Xếp sau, Becamex (BCM) và Viglacera (VGC) đều còn quỹ đất khoảng 848ha.

Vốn FDI đổ bộ mạnh, doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp được dự báo hưởng lợi
Nguồn: ACBS Research

Về cơ hội thu hút dòng vốn FDI, tại "Tuần lễ quan hệ đối tác tăng cường Việt Nam - Hàn Quốc 2024" được tổ chức sáng nay (16/7), ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết trong bối cảnh kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng, các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào Việt Nam đang liên tục gia tăng nhanh chóng. Sắp tới, Việt Nam có thể đón nhận dòng đầu tư mạnh mẽ từ Hàn Quốc lên đến hàng chục tỷ USD.

>>Nhà đầu tư 'đổ bộ', Hưng Yên đón thêm nhà máy linh kiện điện tử gần 17 triệu USD

Khánh Hòa sẽ xây hơn 9.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2024

Tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng khu công nghiệp 'rục rịch' khởi động mô hình đặc biệt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/von-fdi-do-bo-manh-doanh-nghiep-bat-dong-san-khu-cong-nghiep-duoc-du-bao-huong-loi-242150.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vốn FDI đổ bộ mạnh, doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp được dự báo hưởng lợi
POWERED BY ONECMS & INTECH