Chứng khoán

Vụ án Trịnh Văn Quyết: Một bị cáo phản cung, cáo buộc được giao 8-10 trang tài liệu để 'nghiên cứu'

Quốc Trung 24/07/2024 - 08:52

Thuộc cấp tại kiểm toán CPA Hà Nội cáo buộc lãnh đạo cấp trên "mớm" lời khai để dễ làm việc với cơ quan điều tra, được đưa cho một bản giải trình các câu hỏi của công an dài khoảng 8-10 trang để nghiên cứu.

Chỉ trong hai ngày 22 và 23/7, tất cả 50 bị cáo đã trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử để làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn FLC, FLC Faros và các pháp nhân có liên quan.

Vụ án Trịnh Văn Quyết: Duy nhất một người phản cung, cáo buộc ngược lại lãnh đạo
Bị cáo Lê Văn Tuấn tại phiên tòa

Theo ghi nhận, hầu hết, các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc, đồng ý với tội danh bị truy tố, bao gồm cả cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết. Chỉ có bị cáo Lê Văn Tuấn (cựu kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội - CPA Hà Nội) là phản cung, đổ tội cho "cấp trên" tại CPA Hà Nội.

Tại tòa, Lê Văn Tuấn (cựu Kiểm toán viên CPA Hà Nội) đã phản cung, tố cáo ông Nguyễn Ngọc Tỉnh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng Giám đốc CPA Hà Nội).

Theo cáo trạng, Tuấn và ông Tỉnh đã cùng ký vào nhiều báo cáo kiểm toán của FLC Faros. Tuy nhiên, trước Hội đồng xét xử, Tuấn nói đã bị cấp trên gây sức ép, buộc phải ký dù thời điểm đó (2014-2015), Tuấn còn chưa được cấp phép hành nghề kiểm toán.

Bị cáo khẳng định, từng nói với ông Tỉnh sẽ không ký vào báo cáo tài chính vì Tuấn không làm. Tuy nhiên, ông Tỉnh đã hứa sẽ không có vấn đề gì xảy ra.

"Bị cáo nhận thức nếu tôi không đồng ý, ông Tỉnh sẽ cho dừng hành nghề, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh", Lê Văn Tuấn trình bày và khẳng định không biết các diễn biến hoạt động hồ sơ kiểm toán của Faros.

Tại bục khai báo, cựu kiểm toán viên CPA Hà Nội nhiều lần nói rằng bản thân đã khai không trung thực, đã vi phạm pháp luật vì không làm mà nhận.

Tuấn cũng cáo buộc ông Nguyễn Ngọc Tỉnh đã "mớm" lời khai cho Tuấn khi làm việc với cơ quan điều tra, được lãnh đạo cấp trên đưa cho một bản giải trình các câu hỏi của công an dài khoảng 8-10 trang để nghiên cứu. "Vì vậy, bản khai của tôi trước cơ quan công an mới trùng cung và khớp cung như vậy", Tuấn nói và cho biết từng rơi vào trầm cảm, mất ngủ kéo dài.

Đứng trước những cáo buộc của cấp dưới, bị cáo Tỉnh bác bỏ, khẳng định không hề gây bất kỳ sức ép nào cho đối phương. Đối với "bản giải trình" mà Tuấn nhắc đến, bị cáo Tỉnh cho biết đó là danh mục câu hỏi do cảnh sát đưa để trả lời cho dễ hiểu.

Theo Tỉnh, bị cáo trao đổi về câu hỏi trên với Tuấn vì Tuấn cũng là kiểm toán viên trong nhóm. Sau đó, Tuấn còn xin bản danh mục để về tham khảo.

>> Người phụ nữ 'đặc biệt' trong bộ máy FLC của Trịnh Văn Quyết khai: Chỉ làm công ăn lương, được trả 80 triệu đồng/tháng

Vụ FLC Faros niêm yết trót lọt: 'Anh Trà' chỉ đạo 'không làm khó doanh nghiệp'

Cựu Chủ tịch HoSE chỉ đạo 'anh em làm nhanh' vụ FLC Faros, khẳng định với nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-an-trinh-van-quyet-duy-nhat-mot-nguoi-phan-cung-cao-buoc-nguoc-lai-lanh-dao-242970.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ án Trịnh Văn Quyết: Một bị cáo phản cung, cáo buộc được giao 8-10 trang tài liệu để 'nghiên cứu'
POWERED BY ONECMS & INTECH