Vụ án Vạn Thịnh Phát: Một doanh nghiệp nông sản ''giúp'' Trương Huệ Vân chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng

25-12-2023 04:23|Tuệ San

Kể từ năm 2020, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo Trương Huệ Vân lập ra các công ty 'ma', hợp tác với Trần Thị Mỹ Dung để lập kế hoạch kinh doanh mua bán 'khống' nông sản với Lavifood, rút tiền từ SCB.

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Đáng chú ý, trong cáo trạng gửi đi, VKSND Tối cao đã đề cập đến CTCP Lavifood, và nêu rõ hành vi phạm tội "Tham ô tài sản" của Trương Huệ Vân - cháu gái của bà Trương Mỹ Lan.

Theo các chi tiết trong cáo trạng, vào năm 2021, bà Trương Mỹ Lan đã mua lại CTCP Lavifood từ ông Lê Thành với mục đích hoạt động trong lĩnh vực chế biến sản phẩm nông nghiệp. Bà đã giao phó việc quản lý và điều hành công ty này cho Trương Huệ Vân, thông qua trung gian của ông Nguyễn Phi Long - Tổng Giám đốc Lavifood (người đứng tên sở hữu 31% cổ phần) và ông Đặng Quang Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Lavifood. Những thông tin này đặt ra những nghi ngờ nặng nề về việc sử dụng quyền lực và tài sản trong môi trường doanh nghiệp.

Một số thông tin về Lavifood và Chủ tịch Lê Thành

CTCP Lavifood thành lập vào tháng 6/2014 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, là một doanh nghiệp chuyên sơ chế, sản xuất, và chế biến các loại nông sản chất lượng cao của Việt Nam, phục vụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Đến ngày 2/10/2017, Lavifood đã điều chỉnh vốn điều lệ lên 450 tỷ đồng.

Ngày 20/1/2021, ông Lê Thành được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Lavifood, chỉ sau 5 ngày, ông lên giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Cùng ngày, Lavifood tăng vốn từ 450 tỷ lên 1.030 tỷ đồng, và sau thêm 3 ngày, tăng lên 2.880 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Lê Thành chỉ giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Lavifood hơn 1 tháng. Vào tháng 2/2021, ông Nguyễn Phi Long, có liên quan đến Vạn Thịnh Phát, trở thành Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Lavifood.

Tháng 6/2022, trước khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt (tháng 10/2022), ông Lê Thành quay lại giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Lavifood.

Ông Lê Thành thường xuyên xuất hiện trên truyền thông và liên quan đến nhiều doanh nghiệp như CTCP Codona Thế kỷ 21 (chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Sông Mây), Công ty TNHH Organic Life, CTCP Đầu tư Nông Trường Xanh, CTCP Đầu tư Kết nối xanh (Green Connection Invest), và CTCP Đầu tư Nhà quản lý (Manager Invest). Ông cũng từng là Thành viên HĐQT, sở hữu 12,8% vốn điều lệ của CTCP Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1).

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Một doanh nghiệp nông sản ''giúp'' Trương Huệ Vân chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng
Chủ tịch Lê Thành của Lavifood

Trong quá trình hoạt động, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo Trương Huệ Vân sử dụng pháp nhân Lavifood để vay vốn tại Ngân hàng SCB, nhằm phục vụ mục đích kinh doanh và trả nợ tại các ngân hàng khác.

Từ năm 2020, bà Lan còn chỉ đạo Trương Huệ Vân cho thành lập các công ty “ma”, thông đồng với Trần Thị Mỹ Dung lập phương án kinh doanh khống là mua bán nông sản với Lavifood để tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền từ SCB để sử dụng cho các mục đích của Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân.

Dưới sự chỉ đạo của Trương Huệ Vân, Nguyễn Phi Long và Đặng Quang Nguyên đã thành lập và sử dụng 52 Công ty "ma" nhằm tạo lập 155 khoản vay giả mạo. Họ còn phối hợp với Trần Thị Mỹ Dung, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB, và nhân viên SCB để làm hồ sơ vay vốn không tuân thủ quy định.

Đến thời điểm 17/10/2022, số nợ của 155 khoản vay này còn lại là hơn 2.834 tỷ đồng, trong đó có hơn 1.088 tỷ đồng đã bị Trương Huệ Vân chiếm đoạt, gây thiệt hại cho số nợ và lãi phát sinh là hơn 25 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng nêu rõ rằng ông Nguyễn Phi Long và ông Đặng Quang Nguyên đã làm việc tại Tập đoàn VTP từ năm 2019 và đảm nhận nhiều vị trí và nhiệm vụ khác nhau trong các công ty thuộc tập đoàn, với sự chỉ đạo và quản lý của Trương Huệ Vân.

Nguyễn Phi Long đã chỉ đạo Đặng Quang Nguyên thành lập và quản lý 26 Công ty "ma" để thực hiện các hoạt động lừa đảo tại Ngân hàng SCB, trong khi Nguyên cũng đã thành lập 22 công ty và sử dụng 4 công ty do nhóm Nguyễn Phương Anh thành lập để thực hiện các hành vi tương tự.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Không xử lý 440 cá nhân đứng tên khoản vay giúp bà Trương Mỹ Lan rút tiền khỏi SCB

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 25/12: VGC, TPB, FRT

Tết Nguyên đán trở thành ngày nghỉ lễ của Liên hợp quốc

Hàng trăm triệu cổ phần của loạt doanh nghiệp hàng không, bất động sản bị thu giữ trong vụ Vạn Thịnh Phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-an-van-thinh-phat-mot-doanh-nghiep-nong-san-giup-truong-hue-van-chiem-doat-1000-ty-dong-216882.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Một doanh nghiệp nông sản ''giúp'' Trương Huệ Vân chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH