Bất động sản

Vụ 'biệt phủ đẹp nhất Cà Mau': Tỉnh yêu cầu xử nghiêm khắc hơn, Sở Tư pháp đề xuất hướng xử lý

Thanh Sơn 08/10/2024 13:35

UBND tỉnh Cà Mau cho rằng các quyết định hành chính của UBND TP. Cà Mau liên quan đến việc xử lý căn biệt phủ của ông H.A.T là chưa đúng, cần xử lý nghiêm khắc hơn, trong đó Sở Tư pháp cũng đã đề xuất hướng xử lý vụ việc này.

Chiều ngày 7/10, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau xác nhận đơn vị này đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh liên quan đến căn biệt phủ được mệnh danh "đẹp nhất Cà Mau" của ông H.A.T (ngụ tại TP. Cà Mau).

Hủy bỏ các Quyết định của Chủ tịch TP. Cà Mau

Theo như nội dung công văn, ngày 3/10, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đã họp xem xét ý kiến của các Sở, ngành liên quan đến việc giải quyết đơn kiến nghị của ông H.A.T.

Vụ 'biệt phủ đẹp nhất Cà Mau': Tỉnh yêu cầu xử nghiêm khắc hơn, Sở Tư pháp đề xuất hướng xử lý
Tỉnh Cà Mau yêu cầu TP. Cà Mau hủy bỏ các quyết định xử phạt hành chính đối với sai phạm tại "biệt phủ đẹp nhất Cà Mau", chỉ đạo cần xử lý nghiêm khắc hơn. Ảnh: Internet

Theo đó, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh có ý kiến đề nghị Chủ tịch UBND TP. Cà Mau xử lý lại vụ việc theo đúng quy định của pháp luật như Báo cáo số 683, ngày 27/9 của Sở Tư pháp tỉnh.

Cụ thể, trong Báo cáo số 683 của Sở Tư pháp tỉnh ký có nội dung khẳng định các quyết định xử phạt hành chính buộc khắc phục hậu quả đối với vi phạm của ông H.A.T là không phù hợp với quy định của pháp luật, thuộc trường hợp phải hủy bỏ.

>> Từ nay, áp dụng quy định xử phạt mới nhất về sử dụng đất sai mục đích, đất lấn chiếm

Sở Tư pháp đề xuất hướng xử lý

Sở Tư pháp đề nghị bổ sung hai nội dung vào các quyết định xử phạt hành chính trước đây mà Chủ tịch UBND TP. Cà Mau đã áp dụng đối với biệt thự của ông H.A.T.

Cụ thể, cần buộc ông T. nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được từ việc vi phạm (trên tổng diện tích đất vi phạm) và ghi rõ nội dung này trong các quyết định buộc khắc phục hậu quả.

Báo cáo của Sở Tư pháp nêu rõ: "Trường hợp ông T. không thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ các biện pháp khắc phục hậu quả, sẽ tiến hành thủ tục thu hồi đất theo quy định pháp luật".

Theo Sở Tư pháp, ngoài việc bị phạt hành chính và buộc khắc phục hậu quả, ông T. còn phải nộp lại các khoản lợi thu được từ việc vi phạm theo quy định của pháp luật.

Các quyết định xử lý vi phạm trước đây của Chủ tịch UBND TP. Cà Mau đã không đề cập đến điều này, do đó các quyết định này cần được hủy bỏ.

Vụ 'biệt phủ đẹp nhất Cà Mau': Tỉnh yêu cầu xử nghiêm khắc hơn, Sở Tư pháp đề xuất hướng xử lý
Theo Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau, nếu chủ nhân căn biệt phủ không khắc phục hậu quả, cần "thu hồi đất" chứ không phải "cưỡng chế tháo dỡ". Ảnh: Internet

Đối với chế tài cưỡng chế, Sở Tư pháp khẳng định rằng nếu ông T. không khắc phục hậu quả chuyển đổi mục đích sử dụng đất, biện pháp xử lý hợp lý phải là "thu hồi đất", chứ không phải "cưỡng chế tháo dỡ".

Căn cứ pháp lý mà Sở Tư pháp đưa ra trong báo cáo bao gồm Luật Đất đai 2013, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, Nghị định 118/2021/NĐ-CP, Nghị định 102/2024/NĐ-CP, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Luật xử lý vi phạm hành chính.

Trước đó vào thời điểm cuối năm 2022, ông H.A.T bị phát hiện xây dựng biệt thự trái phép tại ấp 6, xã Tân Thành, TP. Cà Mau. Căn biệt phủ này thường xuyên được ông T. chia sẻ trên nền tảng MXH Facebook và được dân tình ví von là "căn biệt phủ đẹp nhất Cà Mau".

Ngày 9/1/2023, Chủ tịch UBND TP. Cà Mau ra Quyết định số 82, xử phạt ông T. 22,5 triệu đồng và buộc tháo dỡ công trình để trả lại hiện trạng đất nuôi trồng thủy sản.

Sau gần 10 tháng, vào tháng 8/2023, Chủ tịch UBND TP. Cà Mau ban hành Quyết định số 7309, sửa đổi một phần Quyết định số 82, không còn yêu cầu tháo dỡ biệt thự mà chỉ yêu cầu ông T. làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phù hợp với quy định.

Tuy nhiên, ông T. cho biết ông không đủ khả năng tài chính và đã xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm hai lần nhưng không được chấp thuận. Sau đó, Chủ tịch UBND TP. Cà Mau đã ra quyết định cưỡng chế vào tháng 8/2024.

Ông T. tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên cấp tỉnh, xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm hai lần. UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan rà soát và đưa ra kết quả như đã nêu.

Trong diễn biến mới nhất ngày 7/10, ông T. cho biết hiện nay đang làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng toàn bộ diện tích đất theo Quyết định của Chủ tịch UBND TP. Cà Mau, tổng cộng 2.261,58m2. Tuy nhiên, ông T. cho biết sẽ thực hiện việc chuyển đổi này thành hai lần, vì thửa đất chứa biệt thự là một thửa riêng, còn khu đất chứa các công trình phụ trợ là một thửa riêng khác.

>> Đấu giá cho thuê mảnh đất hơn 34.000m2 tại KCN nhà ông Dũng 'lò vôi', giá khởi điểm hơn 27 tỷ đồng

Hơn 6.000 hộ dân sắp phải ‘nhường đất’ cho những dự án trọng điểm nào tại TP. HCM?

'Xây xẩm mặt mày' với giá tập thể cũ tại Hà Nội, có nơi 'hét' gần 200 triệu đồng/m2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-biet-phu-dep-nhat-ca-mau-tinh-yeu-cau-xu-nghiem-khac-hon-so-tu-phap-de-xuat-huong-xu-ly-252464.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ 'biệt phủ đẹp nhất Cà Mau': Tỉnh yêu cầu xử nghiêm khắc hơn, Sở Tư pháp đề xuất hướng xử lý
POWERED BY ONECMS & INTECH