Vụ cựu giám đốc bệnh viện Thủ Đức tham ô 100 tỷ: Cho thợ rửa xe làm giám đốc 4 công ty sân sau

30-11-2023 17:32|Mai Chi

Cựu giám đốc bệnh viện Thủ Đức đã dùng 4 công ty "sân sau" để thâu tóm 27 gói thầu, chiếm đoạt của bệnh viện hơn 103 tỉ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Minh Quân - cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức tội tham ô tài sản và rửa tiền. Vợ của ông Quân là bà Nguyễn Trần Ngọc Diễm cũng bị truy tố về tội rửa tiền.

Được biết ông Quân đã dùng 4 công ty "sân sau" để thâu tóm 27 gói thầu, chiếm đoạt của bệnh viện hơn 103 tỉ đồng.

Vụ cựu giám đốc bênh viện Thủ Đức tham ô 100 tỷ: Cho thợ rửa xe làm giám đốc 4 công ty sân sau
Bị cáo Nguyễn Minh Quân

Trong phiên tòa xét xử ngày 29/11, xét xử bị cáo Nguyễn Minh Quân và bị cáo Nguyễn Văn Lợi một trong những đồng phạm giúp sức của Quân trong việc tham ô và rửa tiền.

Về mối quan hệ với cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, bị cáo Lợi nói mình vốn là nhân viên tiệm rửa xe tại quận Phú Nhuận. Có lần ông Quân tới rửa xe nên quen biết và được người này thuê đứng tên các công ty. Sau đó Lợi được Quân nhận vào làm cho Công ty Ngọc Đạo.

Tiếp theo bị cáo Quân chỉ đạo Lợi thành lập thêm và quản lý tổng cộng 4 công ty: Công ty Ngọc Đạo, Công ty Nguyễn Tâm, Công ty Thanh Vương Sài Gòn và Công ty Trung Dung. Mục đích hoạt động của các công ty này là để mua bán vật tư y tế vào Bệnh viện Thủ Đức.

Sau đó chính là quá trình sử dụng các công ty để để làm hồ sơ đấu thầu, đồng thời Quân chỉ đạo nhân viên làm thủ tục lòng vòng nâng khống giá vật tư thiết bị y tế từ 30% đến 50% rồi thực hiện các thủ tục tiếp theo (đấu thầu) để bán cho phía bệnh viện.

Sau khi trúng thầu và được bệnh viện thanh toán tiền 103 tỷ đồng cho công ty trúng thầu, Lợi chuyển tiền (cả tiền mặt và tiền trong tài khoản đứng tên Lợi nhưng do vợ chồng Quân sử dụng) cho vợ chồng Quân tiêu xài cá nhân, mua biệt thự, mua đất, mua xe…

Vụ cựu giám đốc bênh viện Thủ Đức tham ô 100 tỷ: Cho thợ rửa xe làm giám đốc 4 công ty sân sau
Bị cáo Nguyễn Văn Lợi tại phiên tòa

Tại tòa, bị cáo Lợi khẳng định không hưởng lợi gì từ việc gian lận thầu, khi chủ tọa hỏi lý do làm những việc trên cho ông Quân thì ông Lợi cho biết "chỉ làm công ăn lương" với mức lương 40 triệu đồng/tháng do ông Quân trả.

Bị cáo Ngô Trương Ngọc Bích – cựu trưởng phòng vật tư y tế Bệnh viện Thủ Đức cho biết chỉ làm công ăn lương, việc thẩm định, lấy báo giá đều do ông Quân chỉ đạo do "tin tưởng tuyệt đối anh Quân".

Theo bị cáo Bích, bị cáo không biết 4 công ty trên là công ty sân sau của ông Quân, mãi đến khi thấy 4 công ty này liên tục trúng thầu nên mới sinh nghi nhưng cũng không tìm hiểu.

Ngoài ra, 2 bị can Nguyễn Lan Anh và Nguyễn Thị Ngọc (cùng là cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức) còn được Lợi chi tiền bồi dưỡng cá nhân và hỗ trợ khoa, phòng do Ngọc và Lan Anh quản lý. Trong đó Lan Anh nhận 784 triệu đồng; Ngọc nhận 1,4 tỉ đồng để sử dụng cá nhân và chi cho hoạt động tập thể.

Ngoài vụ án này, Nguyễn Minh Quân còn là bị can của vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa - nhận hối lộ xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, Công ty CP công nghệ Việt Á và Công ty Nam Phong. Trong vụ án này, Quân bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

>> Chiêu ‘thổi giá’ kit test Việt Á gây thiệt hại 10 tỷ đồng ở Bệnh viện Thủ Đức

Ông lớn chi hàng nghìn tỷ xây loạt bệnh viện lớn ở Bắc Trung Bộ là ai?

Chủ một bệnh viện tư nhân Quảng Ngãi muốn tăng vốn đầu tư lên hơn 341 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-cuu-giam-doc-benh-vien-thu-duc-tham-o-100-ty-cho-tho-rua-xe-lam-giam-doc-4-cong-ty-san-sau-213459.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ cựu giám đốc bệnh viện Thủ Đức tham ô 100 tỷ: Cho thợ rửa xe làm giám đốc 4 công ty sân sau
POWERED BY ONECMS & INTECH