Chứng khoán

Vụ FLC Faros niêm yết trót lọt: 'Anh Trà' chỉ đạo 'không làm khó doanh nghiệp'

Quốc Trung 23/07/2024 12:36

Từ cơ duyên "thường chơi tennis với nhau" 18 năm về trước, hiện tại ông Lê Hải Trà (cựu lãnh đạo HoSE) và ông Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) đang cùng vướng vòng lao lý.

Thời điểm các vụ thao túng chứng khoán tại nhóm FLC, Louis bị phát giác, cựu Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) - ông Lê Hải Trà từng nhấn mạnh, cách để ngăn chặn hoạt động này là bộ máy quản lý, giám sát thị trường chứng khoán phải có đủ thẩm quyền, phải xử lý vi phạm nghiêm khắc từ dân sự đến hình sự.

Tuy nhiên, đến ngày 24/2/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết. Trong kết luận này, C01 lần đầu đề nghị truy tố 4 cựu lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) gồm ông Trần Đắc Sinh - cựu Chủ tịch HĐQT; ông Lê Hải Trà, cựu thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc thường trực, thành viên độc lập Hội đồng niêm yết; ông Trầm Tuấn Vũ - cựu Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng niêm yết, bà Lê Thị Tuyết Hằng - cựu Giám đốc phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết, thành viên Hội đồng niêm yết.

Cả 4 bị can bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, riêng bà Hằng được tại ngoại.

>> Cựu Tổng Giám đốc HoSE Lê Hải Trà - 'hạt giống' chưa kịp đơm hoa

Vụ FLC Faros niêm yết trót lọt: 'Anh Trà' mật lệnh không làm khó doanh nghiệp
Ông Lê Hải Trà, cựu Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM

Đáng chú ý trong số này, theo kết luận điều tra, ông Lê Hải Trà biết rõ báo cáo kiểm toán về tài chính của FLC Faros (Mã ROS) có vi phạm bởi "chưa có căn cứ xác định số vốn thực góp" trong quá trình thẩm định nên đã hai lần hội ý với các thành viên Hội đồng niêm yết và thống nhất FLC Faros chưa đủ điều kiện, yêu cầu công ty phải giải trình.

Tuy nhiên, ngày 23/8/2016, khi Hội đồng niêm yết nhận được báo cáo giải trình của công ty, dù chưa có thời gian nghiên cứu nhưng trong cuộc họp trưa cùng ngày, ông Trà và các thành viên của hội đồng đã đồng ý với báo cáo này. Sau đó, nhóm bị can tiếp tục đồng ý chấp thuận niêm yết đối với cổ phiếu của FLC Faros dẫn đến hậu quả ông Quyết và đồng phạm được niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS hình thành từ vốn góp khống.

Tại Cơ quan điều tra, ông Sinh và ông Trà thừa nhận hành vi phạm tội và trình bày lý do giúp cựu Chủ tịch FLC là vì mối quan hệ quen biết và cũng muốn Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM có doanh thu từ thu phí niêm yết, phí giao dịch chứng khoán.

>> 'Mái tóc' của ông Trịnh Văn Quyết sau 28 tháng chờ xét xử

Sáng ngày 23/7, trong phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Lê Hải Trà khai quen biết với Trịnh Văn Quyết từ trước năm 2006, thời bị cáo còn ở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thường chơi tennis với nhau.

Về hồ sơ của FLC Faros, ông Trà khai quy trình niêm yết có 3 bước. Đầu tiên là Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết tiếp nhận hồ sơ, xử lý nghiệp vụ. Sau đó, hồ sơ được đưa lên Hội đồng niêm yết để các thành viên cho ý kiến vào phiếu. Cuối cùng là bước thư ký tổng hợp lại, trình Tổng Giám đốc quyết định.

Ông Trà thừa nhận có biết các vấn đề vướng mắc trong hồ sơ Faros vì đã được nêu trong công văn 4298 của Ủy ban Chứng khoán. Tuy nhiên, các nội dung này đã được doanh nghiệp giải trình, Ủy ban Chứng khoán, Vụ Giám sát công ty đại chúng không có yêu cầu giải trình thêm thì “theo nhận thức của bị cáo, đó là đáp ứng”.

Ông Trà cũng khẳng định, không chỉ đạo nhân viên thẩm định hồ sơ FLC Faros là ông Đoàn Vĩnh Nam phải làm nhanh, tạo điều kiện cho công ty.

Trái ngược, khi trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc có gặp người của FLC trước khi đồng ý cho niêm yết hay không, ông Trần Đắc Sinh - cựu Chủ tịch HĐQT HoSE khai trước khi cổ phiếu ROS lên sàn, ông có đi công tác Quy Nhơn và có gặp Trịnh Văn Quyết.

Sau đó, Doãn Văn Phương (Tổng Giám đốc FLC, hiện đang bỏ trốn) đến văn phòng HoSE, đề nghị giúp đỡ “làm nhanh” hồ sơ Faros. Ông Sinh có chỉ đạo “anh em làm nhanh” nhưng khẳng định với nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy, không riêng FLC.

Tương tự, bị cáo Lê Thị Tuyết Hằng - cựu Giám đốc Phòng Giám sát giao dịch, cựu Giám đốc Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết trình bày, khoảng năm 2015, bị cáo về Phòng Quản lý và thẩm định niêm yết. Do công việc mới, bị cáo chưa có kinh nghiệm, nhận thức chưa sâu, thấy hồ sơ Faros “được rồi”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo nhắn tin, thúc giục làm nhanh, hỗ trợ công ty. "Anh Trà có ý kiến không làm hơn nữa, không làm nhiều, làm khó doanh nghiệp", bà Hằng khai.

>> Cựu Chủ tịch HoSE chỉ đạo 'anh em làm nhanh' vụ FLC Faros, khẳng định với nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy

Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định chưa bao giờ có ý định chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư

Vụ án Trịnh Văn Quyết: Cựu Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa vắng mặt tại tòa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-flc-faros-niem-yet-trot-lot-anh-tra-mat-lenh-khong-lam-kho-doanh-nghiep-242880.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ FLC Faros niêm yết trót lọt: 'Anh Trà' chỉ đạo 'không làm khó doanh nghiệp'
POWERED BY ONECMS & INTECH