Chứng khoán

Cựu Chủ tịch HoSE chỉ đạo 'anh em làm nhanh' vụ FLC Faros, khẳng định với nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy

Quốc Trung 23/07/2024 - 11:36

Ông Trần Đắc Sinh - cựu Chủ tịch HĐQT HoSE bị báo buộc “vì động cơ cá nhân” và quen biết Trịnh Văn Quyết, đã chỉ đạo cấp dưới chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS của FLC Faros trên sàn HoSE trái pháp luật.

Sáng 23/7, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Hà Nội tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (sinh năm 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau phần xét hỏi công khai, nhóm bị cáo Trịnh Văn Quyết đã được cho cách ly từ chiều ngày 22/7. Phiên sáng nay, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục xét hỏi nhóm bị cáo tới từ cơ quan quản lý chứng khoán gồm: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE), Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD).

Nhóm bị cáo ở HoSE gồm: Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT HoSE); Lê Hải Trà, Trầm Tuấn Vũ (cùng là cựu Phó Tổng Giám đốc HoSE); Lê Thị Tuyết Hằng (cựu Giám đốc Phòng Giám sát giao dịch, cựu Giám đốc Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết), cùng bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cựu Chủ tịch HoSE chỉ đạo 'anh em làm nhanh' vụ FLC Faros, khẳng định với nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy
Ông Trần Đắc Sinh và ông Lê Hải Trà, hai cựu lãnh đạo HoSE

Theo cáo buộc, ông Trần Đắc Sinh “vì động cơ cá nhân” và quen biết Trịnh Văn Quyết nên chỉ đạo cấp dưới chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS của FLC Faros trên sàn HoSE trái pháp luật. Trịnh Văn Quyết sau đó bán số cổ phiếu này, chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng của 30.403 nhà đầu tư.

Tại tòa, ông Sinh khai có nghe cấp dưới báo cáo việc CTCP FLC Faros "có vấn đề về kiểm toán" và UBCK đã lưu ý cẩn trọng. Tuy nhiên, HĐQT của HoSE, không có quyền quyết định việc niêm yết hay không.

Theo ông Sinh, xét duyệt hồ sơ niêm yết là nhiệm vụ chuyên môn sâu thuộc Ban điều hành và Hội đồng thẩm định niêm yết. Khi 2 đơn vị này đã xem xét và đề nghị cho Công ty Faros niêm yết, hồ sơ mới chuyển lên HĐQT trong một cuộc họp giao ban năm 2016.

Ông Trần Đắc Sinh cho rằng trách nhiệm chính trong việc chấp thuận niêm yết thuộc về Tổng Giám đốc HoSE, HĐQT chỉ có chức năng kiểm tra, giám sát.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa có gặp người của FLC trước khi đồng ý cho niêm yết hay không, ông Sinh khai trước khi cổ phiếu ROS lên sàn, ông có đi công tác Quy Nhơn và có gặp Trịnh Văn Quyết.

Sau đó, Doãn Văn Phương (Tổng Giám đốc FLC, hiện đang bỏ trốn) đến văn phòng HoSE, đề nghị giúp đỡ "làm nhanh" hồ sơ Faros. Ông Sinh có chỉ đạo "anh em làm nhanh" nhưng khẳng định với nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy, không riêng FLC.

Cựu Chủ tịch HoSE cho rằng sai phạm trong vụ án là sai phạm có hệ thống, từ kiểm toán, Ủy ban Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán. Về cáo buộc của Viện Kiểm sát, ông Sinh thừa nhận có sai và không có ý kiến gì.

>> 'Mái tóc' của ông Trịnh Văn Quyết sau 28 tháng chờ xét xử

Vụ án Trịnh Văn Quyết: Cựu Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa vắng mặt tại tòa

Em gái Trịnh Văn Quyết: 'Chỉ làm công ăn lương, mặc dù là anh em ruột nhưng không được bàn bạc về công việc, không được hưởng lợi gì'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-chu-tich-hose-chi-dao-anh-em-lam-nhanh-vu-flc-faros-khang-dinh-voi-nhieu-doanh-nghiep-khac-cung-vay-242875.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cựu Chủ tịch HoSE chỉ đạo 'anh em làm nhanh' vụ FLC Faros, khẳng định với nhiều doanh nghiệp khác cũng vậy
POWERED BY ONECMS & INTECH