Vụ rò rỉ 2.500 tài liệu nội bộ: Hé lộ lý do khiến kết quả tìm kiếm ngày càng nhiều ‘rác’, Google có nói dối về thuật toán?

31-05-2024 18:49|Quỳnh Vân

Mới đây, Google đã xác nhận rằng khoảng 2.500 tài liệu nội bộ bị rò rỉ chứa đầy thông tin chi tiết về dữ liệu mà công ty thu thập là sự thật.

The Verge đưa tin, một bộ tài liệu nội bộ dài hàng nghìn trang về công cụ Search (Tìm kiếm) của Google đã bị rò rỉ.

Chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) Rand Fishkin và Mike King tiết lộ có một nguồn tin giấu tên đã chia sẻ 2.500 trang tài liệu này với họ.

Người này hy vọng rằng vụ rò rỉ sẽ bóc trần những “lời nói dối” trắng trợn của Google về cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm.

Người phát ngôn của Google, Davis Thompson, cho hay: “Chúng tôi sẽ không đưa ra các giả định không chính xác về công cụ Tìm kiếm dựa trên thông tin ngoài ngữ cảnh, lỗi thời hoặc không đầy đủ".

Thompson khẳng định họ đã chia sẻ thông tin sâu rộng về cách hoạt động của Tìm kiếm, đồng thời sẽ nỗ lực bảo vệ tính toàn vẹn của kết quả hiển thị.

Vụ rò rỉ 2.500 tài liệu nội bộ: Hé lộ lý do khiến kết quả tìm kiếm ngày càng nhiều ‘rác’, Google có nói dối về thuật toán?
Khoảng 2.500 trang tài liệu mật của Google bị rò rỉ trực tuyến. Ảnh: The Verge

Bí mật về thuật toán tìm kiếm

Hàng nghìn trang tài liệu đóng vai trò như kho lưu trữ thông tin cho nhân viên Google, nhưng chúng không cho thấy Google sử dụng dữ liệu và tín hiệu cụ thể như họ từng đề cập để xếp hạng tìm kiếm.

Mà thay vào đó, tài liệu rò rỉ mô tả những loại dữ liệu được Google thu thập và có khả năng sử dụng như số lần nhấp chuột, thông tin người dùng Chrome,…Các tài liệu cũng không tiết lộ những yếu tố khác nhau được đánh giá như thế nào trong trình tìm kiếm.

Theo 2 chuyên gia SEO, một số thông tin trong tài liệu dường như mâu thuẫn với các tuyên bố công khai của gã khổng lồ công nghệ.

Ông King bình luận: “‘Dối trá' là một từ khắc nghiệt, nhưng đó là từ chính xác duy nhất để sử dụng ở đây. Mặc dù tôi không trách các đại diện của Google vì đã bảo vệ thông tin mật của tập đoàn, tôi vẫn thấy không hài lòng khi hãng luôn cố bác bỏ thông tin được những người hoạt động trong ngành marketing, công nghệ và báo chí phát hiện".

Thông tin vừa được công khai có thể gây ra làn sóng trong ngành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tiếp thị và xuất bản.

Google thường giữ kín cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm, nhưng những tài liệu này - cùng với lời khai gần đây trong vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ - đã cho thấy rõ ràng cách Google đang xếp hạng trang web.

Tại sao người dùng ngày càng thấy nhiều tin “rác”?

Thuật toán tìm kiếm bí mật của Google đã tạo ra cả một ngành công nghiệp tiếp thị toàn cầu, họ tuân thủ chặt chẽ khuyến cáo của Google và áp dụng cho hàng triệu công ty trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, các chiến thuật SEO đã dẫn đến một hậu quả - kết quả của Google Tìm kiếm đang ngày càng tồi tệ hơn, chứa đầy những nội dung rác chỉ để trang web được xuất hiện ở vị trí cao.

Trong những năm gần đây, người dùng Google thường xuyên đưa ra lời phàn nàn về công cụ tìm kiếm phổ biến này. Họ không thể tìm thấy câu trả lời thỏa đáng nào cho những câu hỏi vô cùng đơn giản.

Với một tìm kiếm như "đâu là chiếc máy tính tốt nhất để chơi game?", Google lại hiển thị loạt liên kết được tài trợ thay vì đưa ra lời khuyên hữu ích về việc nên mua máy tính nào. Tất cả nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vốn được thiết kế để mang lại lợi nhuận thay vì cung cấp câu trả lời chất lượng cao.

Vụ rò rỉ 2.500 tài liệu nội bộ: Hé lộ lý do khiến kết quả tìm kiếm ngày càng nhiều ‘rác’, Google có nói dối về thuật toán?
Các kết quả tìm kiếm của Google đang ngày càng tệ hơn. Ảnh: Getty Images

Các chuyên gia giải thích, những điều này là do ở Thung lũng Silicon, trải nghiệm của người dùng dần trở nên phụ thuộc vào giá cổ phiếu của công ty.

Google, Amazon, Meta và nhiều công ty công nghệ khác đã kiếm tiền bằng cách can thiệp và thao túng người dùng. Thay vì cố gắng đổi mới và cải thiện dịch vụ, các công ty này lại theo đuổi những xu hướng nhất thời hoặc cố gắng cải tổ toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình để giành được sự ưu ái của các nhà đầu tư Phố Wall.

Kết quả là, trải nghiệm trực tuyến chung của người dùng ngày càng trở nên tồi tệ - khó mua những thứ muốn mua, tìm kiếm thông tin phức tạp hơn và việc giao tiếp với mọi người cũng khó khăn hơn.

Nhiều nhân viên Google đang bày tỏ sự thất vọng của họ với hướng đi gần đây của công ty. Trong đó, kỹ sư phần mềm Google - Diane Hirsh Theriault - người làm việc cho công ty được 8 năm, hồi tháng 1 nói rằng các nhà lãnh đạo “không có tầm nhìn của riêng mình và thay vào đó chỉ cố gắng vạch ra hướng đi mơ hồ về AI”.

Fishkin cũng lên tiếng chỉ trích: “Trước đây, nhiều người có tiếng trong lĩnh vực tìm kiếm và các nhà phát hành web nổi tiếng đều nghe theo những phát ngôn của Google. Họ viết những dòng tiêu đề như ‘Google nói XYZ là đúng’ thay vì ‘Google tuyên bố XYZ nhưng bằng chứng cho thấy điều ngược lại’. Tôi muốn điều này thay đổi”.

>> Google nhận ‘mưa chỉ trích’ vì sản phẩm AI đưa ra nhiều câu trả lời nhảm, nói ông Obama theo đạo Hồi

Cải tiến tìm kiếm của Google gây khó cho các nhà xuất bản

Google ‘lỡ tay’ xoá nhầm tài khoản của quỹ đầu tư 3,1 triệu tỷ đồng, hơn nửa triệu người bị ảnh hưởng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-ro-ri-2500-tai-lieu-noi-bo-he-lo-ly-do-khien-ket-qua-tim-kiem-ngay-cang-nhieu-rac-google-co-noi-doi-ve-thuat-toan-236952.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ rò rỉ 2.500 tài liệu nội bộ: Hé lộ lý do khiến kết quả tìm kiếm ngày càng nhiều ‘rác’, Google có nói dối về thuật toán?
POWERED BY ONECMS & INTECH