Láng giềng Việt Nam được Google rót 2 tỷ USD để xây trung tâm dữ liệu AI đầu tiên, cung cấp gần 27.000 việc làm

30-05-2024 16:51|Quỳnh Vân

Đây là khoản đầu tư mới nhất của Google tại Malaysia trong bối cảnh các công ty công nghệ toàn cầu tăng cường đổ bộ vào Đông Nam Á.

Reuters đưa tin, Google cam kết sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia, bao gồm việc phát triển trung tâm dữ liệu đầu tiên và một cơ sở điện toán đám mây.

Động thái này được cho là sẽ thúc đẩy tham vọng kỹ thuật số của Malaysia, trong khi ứng dụng AI và các công nghệ tiên tiến khác sẽ giúp ngành công nghiệp trong nước tiến lên trên chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong một tuyên bố hôm 30/5, Giám đốc tài chính của Alphabet Ruth Porat cho hay cam kết này đánh dấu khoản đầu tư theo kế hoạch lớn nhất của Google vào Malaysia.

Láng giềng Việt Nam được Google rót 2 tỷ USD để xây trung tâm dữ liệu AI đầu tiên, cung cấp gần 27.000 việc làm
Đông Nam Á gần đây đang thu hút rất nhiều sự quan tâm và đầu tư từ những gã khổng lồ công nghệ nổi tiếng. Ảnh: Tech Wire Asia

Theo Bộ Thương mại Malaysia, trung tâm dữ liệu và cơ sở điện toán đám mây của Google sẽ tạo ra 26.500 việc làm trên nhiều lĩnh vực khác nhau, với tổng tác động kinh tế trị giá 3,2 tỷ USD.

Được biết cả 2 cơ sở sẽ nằm ở Khu thương mại Elmina của công ty bất động sản Sime Darby Property tại bang Selangor.

Theo Reuters, trung tâm dữ liệu sẽ cung cấp năng lượng cho các dịch vụ bao gồm Search, Maps và Workspace, cùng các dịch vụ AI trong khi cơ sở điện toán đám mây cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp địa phương và các tổ chức trong khu vực công.

Google tiết lộ, ngoài việc phát triển dịch vụ điện toán đám mây, họ sẽ hỗ trợ các chương trình nâng cao kiến thức về AI cho sinh viên và các nhà giáo dục.

Trong những tháng gần đây, các gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã tăng cường đầu tư vào Đông Nam Á và chi hàng tỷ USD nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới.

CEO của Microsoft, Apple và Nvidia gần đây đều có những chuyến thăm đến nhiều nơi trong khu vực để vạch ra kế hoạch chiến lược và gặp gỡ các nhà lãnh đạo.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella trong tháng này thông báo công ty sẽ đầu tư 2,2 tỷ USD vào Malaysia, bên cạnh những cam kết tương tự đối với Indonesia và Thái Lan.

Bên cạnh đó, Microsoft và Google còn đang cạnh tranh gay gắt để giành vị trí dẫn đầu trong ngành dịch vụ AI, cố gắng thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm của họ trong lĩnh vực đang phát triển này.

Vào tháng 12/2023, đơn vị tiện ích của tập đoàn YTL Malaysia tuyên bố sẽ hợp tác với Nvidia để phát triển cơ sở hạ tầng AI trong một thỏa thuận đầu tư trị giá 4,3 tỷ USD.

Trong khi đó, Amazon cũng công bố kế hoạch đầu tư 9 tỷ USD vào Singapore, 5 tỷ USD vào Thái Lan và 6 tỷ USD vào Malaysia.

>> Láng giềng Việt Nam đào tạo 60.000 kỹ sư, chi hơn 5 tỷ USD cho ngành bán dẫn, tham vọng trở thành trung tâm chip toàn cầu

Láng giềng Việt Nam trở thành nước Đông Nam Á đầu tiên nộp đơn gia nhập BRICS

Doanh nghiệp châu Âu lo ngại khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lang-gieng-viet-nam-duoc-google-rot-2-ty-usd-de-xay-trung-tam-du-lieu-ai-dau-tien-cung-cap-gan-27000-viec-lam-236795.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam được Google rót 2 tỷ USD để xây trung tâm dữ liệu AI đầu tiên, cung cấp gần 27.000 việc làm
POWERED BY ONECMS & INTECH