Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Có 3 'sếp lớn' SCB được trả tự do tại tòa

Hồ Nga 12/04/2024 09:14

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã công bố bản án dành cho các bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát, Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình.

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang được dư luận quan tâm. HĐXX đã công bố bản án mà các bị cáo phải nhận.

Bà Trương Mỹ Lan nhận mức án cao nhất là Tử hình về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và 20 năm về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hợp hình phạt mức Tử hình.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Trương Mỹ Lan phải bồi hoàn cho ngân hàng SCB dư nợ các khoản vay đến 17/10/2022 hơn 673.849 tỷ đồng.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Buộc Quốc Cường Gia Lai (QCG) trả lại 2.882 tỷ đồng cho Trương Mỹ Lan

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn, Đinh Văn Thành, Võ Tấn Hoàng Văn và Bùi Anh Dũng bị xử phạt tù Chung thân.

Screenshot 2024-04-12 at 08.59.41
Các bị cáo Đinh Văn Thành, Trương Mỹ Lan, Đỗ Thị Nhàn, Bùi Anh Dũng và Võ Tấn Hoàng Văn

Đáng chú ý, nhiều cựu “sếp” SCB được hưởng án treo, trả tự do ngay tại phiên tòa (nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác).

- Bị cáo Uông Văn Ngọc Ẩn bị xử phạt 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Thời gian thử thách là 5 năm tính từ ngày tuyên án.

Xét bị cáo Uông Văn Ngọc Ẩn bị xử phạt tù nhưng được hưởng án treo nên trả tự do ngay tại phiên tòa cho Uông Văn Ngọc Ẩn nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Uông Văn Ngọc Ẩn làm việc tại SCB từ tháng 1/2012 ở các vị trí từ Tổng Giám đốc, Ủy viên HĐQT, phụ trách hoạt động chung. Từ tháng 6/2012 đến ngày 11/12/2013, bị cáo là Phó Chủ tịch SCB.

Lời khai của Ẩn cho biết vị "sếp" này đã cùng các thành viên HĐQT phê duyệt các phương án cho vay để cơ cấu lại các khoản nợ vay, phải thu, ủy thác đầu tư, repo tại ngân hàng.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Người duyệt phương án cơ cấu lại các khoản ứng trước để kinh doanh vàng

- Bị cáo Hoàng Minh Hoàn bị xử phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Thời gian thử thách là 5 năm tính từ ngày tuyên án.

Bị cáo Hoàng Minh Hoàn cũng được xét trả tự do ngay tại tòa do được hưởng án treo, nếu không bị giam về một tội khác.

Hoàng Minh Hoàn là Quyền Tổng Giám đốc SCB trong hơn 1 năm, nhưng lại là thời kỳ "cận" ngày vụ án bị khởi tố nhất, từ 30/7/2020 đến 21/9/2022. Trước khi làm việc tại SCB, Hoàng Minh Hoàn đã làm việc tại ngân hàng Tín Nghĩa từ tháng 3/2007 - một trong ba ngân hàng sáp nhập thành SCB hiện nay.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Bất ngờ một cựu Phó Chủ tịch SCB được hưởng án treo

- Một cựu “sếp” SCB khác bị kết án 3 năm tù, được hưởng án treo là Nguyễn Anh Phước, nguyên Phó Tổng Giám đốc ngân hàng SCB.

Nguyễn Anh Phước đã làm việc tại ngân hàng SCB cũ từ tháng 5/2005. Từ năm 2012 đến ngày 16/8/2018, Nguyễn Anh Phước làm việc tại SCB mới trong nhiều vị trí.

Cả Uông Văn Ngọc Ẩn, Hoàng Minh Hoàn và Nguyễn Anh Phước đều bị cấm đảm nhiệm các chức vụ có liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng trong thời gian 2 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt chính.

Screenshot 2024-04-12 at 08.56.54
Các bị cáo Hoàng Minh Hoàn, Uông Văn Ngọc Ẩn, Trương Mỹ Lan và Nguyễn Anh Phước

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Lan Chi, Lưu Chấn Nguyên, Trần Thị Kim Ngân, Vũ Khánh Linh và Đỗ Xuân Nam cũng là những bị cáo bị xử phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Cả 5 bị cáo này được xét trả tự do ngay tại tòa nếu không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Ngoài ra, một số bị cáo khác cũng được HĐXX tuyên án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm từ ngày tuyên án, bao gồm: Lê Kiều Trang, Vương Đỗ Anh Tuấn, Phạm Thu Phong, Lưu Quốc Thắng và Nguyễn Văn Du.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Sacombank lên tiếng về tài sản bị C03 ngăn chặn

Vụ Vạn Thịnh Phát: Buộc Quốc Cường Gia Lai (QCG) trả lại 2.882 tỷ đồng cho Trương Mỹ Lan

Vụ Vạn Thịnh Phát: Sacombank lên tiếng về tài sản bị C03 ngăn chặn

Vụ Vạn Thịnh Phát: Người phát minh ra công thức giúp tránh tình trạng sở hữu chéo thấy 'nhẹ lòng'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vu-van-thinh-phat-co-3-sep-lon-scb-duoc-tra-tu-do-tai-toa-d120300.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Có 3 'sếp lớn' SCB được trả tự do tại tòa
POWERED BY ONECMS & INTECH