Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện người nghĩ ra 'diệu kế', kết nối người được thuê ký khống giấy tờ

16-01-2024 21:56|Hồ Nga

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có 1.165 người được thuê đứng tên công ty ma, hồ sơ vay vốn... nhưng không biết gì về việc vay vốn ngân hàng.

Viện KSND Tối cao đã công bố cáo trạng vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan. Cáo trạng cũng ghi rõ hành vi phạm tội của từng người, liên quan đến từng sự việc.

Trong số các bị can, Bùi Đức Khoa, Nguyễn Thị Khánh Vân, Trần Thị Kim Chi là nhân viên Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, được Nguyễn Ngọc Dương (đã chết) tuyển dụng. Cả 3 được bố trí làm việc tại các công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát như Sunny World, Future Plus và Natural Land.

Ngoài các công việc được giao theo hợp đồng lao động, từ năm 2018, 2019 Nguyễn Ngọc Dương còn chỉ đạo cả 3 người tìm, thuê người đứng tên thành lập các công ty “ma”, đứng tên cổ phần vốn góp và tài sản tại các công ty “ma”.

Các cá nhân được thuê có nhiệm vụ ký các chứng từ rút, nộp và chuyển tiền để tạo lập hồ sơ, phương án vay vốn khống, phương án “giải quỹ”, tạo lập dòng tiền giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tiền từ SCB.

Bùi Đức Khoa, Nguyễn Thị Khánh Vân và Trần Thị Kim Chi đã hướng dẫn các cá nhân được thuê ký tên vào các tờ giấy A4 không có nội dung mà chỉ có đánh dấu vị trí ký bằng bút chì để sử dụng khi cần thiết.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Bí ẩn Hồ Bửu Phương, người phát minh ‘công thức’ giúp tránh tình trạng sở hữu chéo

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có tổng cộng 1.165 người được thuê đứng tên pháp nhân, cá nhân ký hồ sơ vay vốn đứng tên tài sản thế chấp, đứng tên ký rút tiền liên quan đến những khoản vay tại ngân hàng SCB. Những người này sống tại 39 tỉnh thành trên cả nước.

Những đối tượng này đã khai nhận đều được nhờ đứng tên ký hồ sơ theo yêu cầu, không biết gì về việc vay vốn tại ngân hàng, phù hợp với lời khai của các bị can và người có liên quan trong vụ án.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: 1.165 người được thuê đứng tên khoản vay, hồ sơ vay vốn...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện người nghĩ ra 'diệu kế', kết nối người được thuê ký khống giấy tờ
Bà Trương Mỹ Lan

Kết quả điều tra xác nhận riêng Bùi Đức Khoa đã tìm kiếm, thuê 96 cá nhân, chuyển thông tin cho nhóm Phương Anh. Nhóm này đã lập và sử dụng 77 công ty ma, 19 cá nhân tạo dựng hồ sơ đứng tên tài sản, cổ phần, vốn góp tại các công ty, hợp thức 166 hồ sơ vay vốn khống, nộp và rút các khoản liên quan giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tài sản.

Tổng 166 khoản vay này có dư nợ tại SCB đến 17/10/2022 là 171.173 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc 125.273 tỷ đồng và dư nợ lãi 45.899 tỷ đồng.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Người duyệt phương án cơ cấu lại các khoản ứng trước để kinh doanh vàng

Nguyễn Thị Khánh Vân đã tìm, thuê 38 cá nhân, lập và sử dụng 33 công ty ma, 7 cá nhân tạo dựng hồ sơ, hợp thức 64 hồ sơ vay vốn khống. Dư nợ đến 17/10/2022 của 64 hồ sơ này là 49.932 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc 38.669 tỷ đồng và dư nợ lãi 11.262 tỷ đồng.

Trần Thị Kim Chi đã tìm, thuê 37 cá nhân, lập và sử dụng 32 công ty ma, 5 cá nhân tạo dựng hồ sơ, hợp thức 47 hồ sơ vay vốn khống. Dư nợ đến 17/10/2022 của 47 hồ sơ này là 42.638 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc 33.884 tỷ đồng và dư nợ lãi 8.754 tỷ đồng.

Kim Chi còn là người tìm mặt bằng để cho các công ty do Phương Anh thành lập làm trụ sở và quản lý các nhân viên nghe điện thoại của các công ty trong nhóm Phương Anh.

Quá trình điều tra, Bùi Đức Khoa và Nguyễn Thị Khánh Vân mỗi người đã nộp lại 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Tài sản kê biên lộ 69 bất động sản của cựu Chủ tịch SCB Bùi Anh Dũng và 6 người khác

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bí ẩn lô đất số 100 Hùng Vương đang ‘gánh’ nợ hơn 100.000 tỷ đồng

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bí ẩn Hồ Bửu Phương, người phát minh ‘công thức’ giúp tránh tình trạng sở hữu chéo

Hé lộ thời gian xét xử bà Trương Mỹ Lan cùng 85 bị can trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-lo-dien-nguoi-nghi-ra-dieu-ke-ket-noi-nguoi-duoc-thue-ky-khong-giay-to-220155.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ diện người nghĩ ra 'diệu kế', kết nối người được thuê ký khống giấy tờ
POWERED BY ONECMS & INTECH